VnReview
Hà Nội

Huawei giới thiệu Kirin 980 tại Việt Nam, hé lộ sẽ bán ra Huawei Mate 20/ Mate 20 Pro

Cùng với việc giới thiệu những thông tin mới nhất về vi xử lý Kirin 980 thế hệ mới, đại diện Huawei Việt Nam cũng hé lộ về việc sẽ mang về thị trường Việt Nam các mẫu flagship Huawei Mate 20/ Mate 20 Pro.

Huawei Việt Nam vừa có buổi chia sẻ thông tin về vi xử lý Kirin 980 thế hệ mới nhất của hãng. Theo đó, cùng với Apple A12 Bionic, Kirin 980 là một trong 2 chipset tiến trình 7nm được ra mắt đầu tiên trên thế giới. Đây là thành quả của sự hợp tác giữa Huawei và Tập đoàn Taiwan Semiconductor Manufacturer Company's (TSMC) chuyên sản xuất chất bán dẫn. Theo Huawei, Kirin 980 đóng gói 6,9 tỷ bóng bán dẫn trong kích thước 1 cm2 tăng gấp 1,6 lần so với thế hệ Kirin 970 trước đó. Huawei cho biết, so với tiến trình 10nm, tiến trình 7nm mang lại hiệu năng được cải thiện 20% và hiệu suất cao hơn 40%.

Kirin 980 cũng là chipset đầu tiên nhúng lõi Cortex-A76, mạnh hơn 75% và hiệu quả hơn 58% so với thế hệ trước. Cấu trúc CPU của Kirin 980 bao gồm 8 nhân: 2 nhân lớn hiệu năng Turbo tối đa (tần số cao, tốc độ cao, xung nhịp 2.6GHZ), 2 nhân giữa hiệu năng lâu dài (xung nhịp 1.92GHz) và 4 nhân nhỏ còn lại để tiết kiệm pin (lõi Cortex-A55 xung nhịp 1.8GHz).

Để tận dụng tối đa cấu hình đa lõi này, Huawei chia sẻ họ đã phát triển một hệ thống phụ cho CPU Kirin với công nghệ luân phiên xử lý tác vụ, giúp phân bổ linh hoạt các lõi phù hợp với tác vụ tương ứng. Cụ thể, giải pháp này sẽ chỉ định việc dùng thêm 2 lõi hiệu năng cao Turbo khi cần xử lý các khối lượng công việc ngay lập tức và chuyên sâu như chơi game nặng, đồ hoạ phức tạp hay khi phân tích thư viện ảnh trong máy.

Với các tác vụ nhẹ hơn như chơi game với đồ hoạ trung bình, vừa phải 2 lõi Turbo sẽ được nghỉ và chuyển sang 2 lõi hiệu năng lâu dài xung nhịp thấp hơn. Trong khi đó, các lõi tiết kiệm pin sẽ có mặt trong tất cả các tác vụ, tuỳ vào độ nặng nhẹ của từng tác vụ mà hệ thống sẽ chỉ định sử dụng bao nhiêu lõi để đảm việc tiêu thụ pin hiệu quả.

Ngoài ra, Kirin 980 còn hỗ trợ RAM LPDDR4X xung nhịp 2133MHz tăng băng thông 20%, giảm độ trễ 22%. Chạy ở tốc độ nhanh hơn so với thế hệ trước, Huawei công bố Kirin 980 sẽ cho phép thời gian khởi chạy ứng dụng nhanh hơn, thực hiện nhiều tác vụ tốt hơn và trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.

Về khả năng xử lý đồ hoạ, Kirin 980 sẽ tích hợp GPU ARM Mali-G76MP10 @ 720 MHz, với hiệu suất xử lý đồ họa lớn hơn 46% GPU ARM Mali-G72MP12@ 746 MHz của Kirin 970, đồng thời đạt mức cải thiện hiệu suất năng lượng tới ;178%. Mali-G76 trên Kirin 980 cũng sẽ sử dụng A.I để xác định lượng tải của trò chơi và điều chỉnh phân bổ nguồn lực cho hiệu suất chơi game tối ưu.

Với Kirin 970, Huawei từng là hãng tiên phong trong việc giới thiệu NPU (vi xử lý chuyên dụng cho các tác vụ học máy). Trên Kirin 980, Huawei sử dụng hệ thống NPU kép để tăng hơn gấp đôi hiệu suất. Huawei cho biết Kirin 980 có thể nhận diện 4.600 hình ảnh mỗi phút, tăng 120% so với Kirin 970. Ngoài ra, Kirin 980 còn hỗ trợ các khung A.I phổ biến như Caffee, Tensorflow và Tensorflow Lite, và cung cấp một bộ công cụ giúp đơn giản hóa khó khăn của A.I trên thiết bị, cho phép các nhà phát triển dễ dàng khai thác sức mạnh xử lý của NPU kép.

Khả năng chụp ảnh trên các thiết bị chạy Kirin 980 cũng sẽ được cải tiến nhờ chip ISP thế hệ mới được tích hợp vào chipset. Ngoài việc tăng lượng dữ liệu hơn 46% so với người tiền nhiệm, ISP mới cũng hỗ trợ tốt hơn cho cấu hình nhiều camera, cũng như công nghệ tái tạo màu HDR hoàn toàn mới để điều chỉnh độ tương phản, đánh dấu các đối tượng trên nhiều phần khác nhau của một bức ảnh.

Ngoài ra, Kirin 980 sử dụng giải pháp giảm nhiễu đa đường giúp loại bỏ các hiện vật một cách chính xác mà không phải xóa đi các chi tiết hình ảnh, giúp chất lượng hình ảnh tốt hơn trong môi trường thiếu sáng. Một tính năng mới của ISP là cải thiện theo dõi chuyển động. Khi người dùng cố chụp ảnh của một người đang di chuyển, ISP vẫn có thể nhận ra chủ thể với độ chính xác 97,4%.

Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội tập trung vào video kéo theo nhu cầu về các tính năng quay video tăng cao. Kirin 980 ứng dụng một quy tắc mới dành riêng cho việc xử lý video, cho phép module của camera quay video với độ trễ ngắn hơn 33%.

Tốc độ kết nối không dây của Kirin 980 gây ấn tượng khi tích hợp modem đầu tiên trên thế giới hỗ trợ  LTE Cat.21 với tốc độ tải xuống cao nhất lên tới 1,4Gbps. Tốc độ WiFi tối đa cũng lên tới 1732 Mbps, thuộc loại nhanh nhất hiện nay.

Trong buổi giới thiệu, Huawei liên tục đưa ra các số liệu cho thấy Kirin 980 có hiệu năng vượt trội so với Snapdragon 845 ở nhiều mặt như tốc độ xử lý của CPU, các tác vụ phân tích AI, tốc độ WiFi, 4G LTE đến cả hiệu năng chơi game nặng. Tất nhiên, chúng ta sẽ cần kiểm chứng lại các thông tin này khi có sản phẩm thực tế.

Kirin 980 sẽ có mặt trên chiếc Huawei Mate 20 và Mate 20 Pro được ra mắt vào ngày 16/10 tới tại London, thủ đô nước Anh. Đại diện Huawei Việt Nam cho biết, Mate 20 và Mate 20 Pro cũng sẽ sớm có mặt tại thị trường Việt Nam ngay sau đó.

Thành Đạt

Chủ đề khác