VnReview
Hà Nội

Ra mắt keo tản nhiệt Made in Vietnam ứng dụng trong thiết bị điện tử

Ngày 25/9, tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra "Hội thảo dự án hoàn thiện công nghệ chế tạo keo tản nhiệt từ nền vật liệu carbonnanotube và graphene ứng dụng trong các thiết bị điện tử và ra mắt sản phẩm."

Hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ cao và Công ty cổ phần Chíp Sáng tổ chức.

Tại hội thảo, tiến sỹ Đỗ Hữu Quyết, Trưởng nhóm nghiên cứu năng lượng thuộc Phòng thí nghiệm công nghệ Nano của Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ cao, cho biết sản phẩm keo tản nhiệt ra có chứa vật liệu than ống nano/Graphene được ứng dụng làm vật liệu giao tiếp nhiệt (TIMs-Thermal Interface Materials) cho các thiết bị điện tử như chip máy tính, đèn LED... nhằm đảm bảo hiệu suất làm việc và tuổi thọ cho các thiết bị. Trong đó vật liệu graphene được nhóm nghiên cứu phòng thí nghiệm nano chế tạo thành công bằng phương pháp hóa học.

Các tính chất của vật liệu Graphene đã được kiểm tra tại các nơi như Viện Công Nghệ Nano thuộc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng thí nghiệm trọng điểm vật liệu Polyme và Compozit thuộc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng kiểm định đánh giá chất lượng thuộc Trung tâm hỗ trợ và phát triển Doanh nghiệp Thành phố.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chíp Sáng, đại diện đối tác phát triển thương mại dòng sản phẩm keo tản nhiệt, chia sẻ đây sản phẩm có tính công nghệ cao và ứng dụng tốt, hoàn toàn cạnh tranh được với các sản phẩm ngoại nhập. Vấn đề trước mắt, là khâu xây dựng và phát triển thương hiệu, song song với việc hoàn thiện quy trình sản xuất đảm bảo tính ổn định của sản phẩm. Chip Sáng sẽ tích cực hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ cao trong việc đưa sản phẩm keo tản nhiệt vào kênh thương mại hóa, theo hai hình thức B2B (business to business) và phân phối lẻ.

Sau ba năm nghiên cứu, phát triển, đưa vào sản xuất thử nghiệm dựa trên nền vật liệu graphene, nhóm nghiên cứu đã công bố và cho ra mắt loạt sản phẩm keo tản nhiệt đầu tiên có tên thương mại là DSA "Made in Vietnam," với các thông số kỹ thuật như hệ số dẫn nhiệt 1.62 W/m K, DSA1 có hệ số dẫn nhiệt > 2 W/m K và DSA2 có hệ số dẫn nhiệt > 3 W/m K. Sản phẩm đã đăng ký tại cục sở hữu trí tuệ với mã số đăng ký (SC 1-2016-03212).

Sản phẩm keo tản nhiệt DSA.

Keo tản nhiệt DSA có độ ổn định cao, giá thành thấp với mức 20.000 đồng/hộp 20g, 240.000 đồng/hộp 500g. Sản phẩm được sản xuất thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Triển khai Khu Công nghệ cao đã được một số công ty đánh giá cao và sử dụng cho các sản phẩm điện tử của mình như APT, ROBOT, LED Rạng Đông, VENR...

Keo tản nhiệt là sản phẩm nghiên cứu thành công thuộc dự án khoa học và công nghệ thí điểm hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm từ công nghệ cao trong hoạt động nghiên cứu triển khai tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2018.

Theo Vietnamplus

Chủ đề khác