VnReview
Hà Nội

iOS 12 là bản cập nhật "nghèo nàn" tính năng nhất của Apple cho tới nay

Sự nghèo nàn về tính năng và cách thể hiện khiến iOS 12 chỉ được coi như phiên bản iOS 11.5.

*Bài viết thể hiện quan điểm của cây bút Dave Smith thuộc chuyên trang Business Insider

Apple đã phát hành iOS 12 được hơn một tuần và giữa những phản hồi xen lẫn tích cực lẫn tiêu cực, iOS 12 vẫn chưa thể bứt phá. Theo dữ liệu tính toán sau khoảng 48 giờ đầu tiên, chỉ có 10% người dùng iOS quyết định nâng cấp lên iOS 12.

Tất nhiên sự dè dặt với iOS 12 là có cơ sở khi mà iOS 11 ra mắt năm ngoái đã dính phải không biết bao nhiêu lỗi vặt từ hao pin tới lỗi ứng dụng, treo máy,…Thêm vào đó, iOS 12 năm nay nhìn chung không có nhiều điểm khác biệt đáng kể đến so với iOS 11. Nói như vậy là để thấy những phiên bản iOS trước đó đem tới nhiều cải tiến hấp dẫn và đáng chú ý hơn so với iOS 12.

Theo chia sẻ của Dave Smith, anh không cảm thấy iOS 12 có nhiều sự khác biệt so với iOS 11 trước đó. Smith cho rằng, iOS 12 không có những tính năng nổi trội để thay đổi cách mọi người tương tác và sử dụng iPhone.

Phiên bản iOS 12 có thay đổi lớn nhất là tính năng thông báo nhóm, cho phép hiển thị các thông báo của một ứng dụng dưới dạng xếp chồng, tiện cho việc theo dõi và quản lý thông báo dễ dàng hơn.

Ngoài ra còn có các tính năng khác như ScreenTime hay App Limits hỗ trợ kiểm soát thời gian sử dụng iPhone và ứng dụng di động. Hoặc như Siri Shortcuts, tính năng giúp bạn ra lệnh cho Siri làm một việc nhất định thông qua một cụm từ cụ thể mà bạn đặt ra.

Thông báo nhóm hay các tính năng giám sát thời gian sử dụng iPhone là những tính năng thú vị và nhiều người cần đến nhưng còn Siri Shortcuts, liệu mọi người có cần tới tính năng này hay không? Lấy ví dụ những người sử dụng trợ lý ảo khác trên iPhone hoặc người dùng tại các quốc gia không hỗ trợ ngôn ngữ giao tiếp với Siri.

Theo Smith, sự thay đổi lớn nhất mà anh nhận thấy trên iOS 12 thực chất chỉ là hiệu năng được cải thiện tốt hơn trên các model iPhone cũ.

Smith chia sẻ sau 4 ngày đầu sử dụng iOS 12, anh nhận thấy các hoạt cảnh trong hệ thống chuyển động nhanh hơn đôi chút. Nhưng bản thân ứng dụng không thể load hoặc hiển thị theo cách mới lạ hơn. Nói chung, anh không nhận thấy có sự khác biệt đáng kể về trải nghiệm so với iOS 11 trên iPhone X.

Dưới đây là thống kê về những nâng cấp lớn trên iOS trong nhiều năm qua:

- iOS 11: Cửa hàng ứng dụng App Store, ứng dụng Messages được đổi mới về thiết kế. Người dùng có thể tùy chỉnh Control Center, bổ sung tính năng Do Not Disturb trong khi lái xe và thay đổi chất giọng của Siri nghe tự nhiên hơn.

- iOS 10: Giới thiệu tính năng Raise to Wake và bắt đầu cho phép người dùng có thể xóa ứng dụng mặc định. Tính năng Bedtime hỗ trợ theo dõi giấc ngủ; tùy chọn "Clear All" để xóa toàn bộ thông báo và khả năng xem các nội dung trên máy tính qua iPhone.

- iOS 9: Chế độ tiết kiệm pin Low-Power Mode; phím tắt cho phép bạn có "Back to App" hoặc "Back to Search"; tính năng hiển thị dung lượng pin của thiết bị đang kết nối Bluetooth. Ứng dụng iCloud Drive, hỗ trợ truy cập file trên máy Mac ngay từ iPhone, iPad.

- iOS 8: Phiên bản này lần đầu giới thiệu tính năng phản hồi thông báo mà không cần phải rời ứng dụng. Hỗ trợ bàn phím bên thứ ba, tính năng "vuốt để xóa" tin nhắn hoặc email, cải tiến tính năng tìm kiếm Spotlight và cho phép gửi tin nhắn audio.

- iOS 7: Đây là phiên bản ghi nhận sự lột xác lớn nhất của iOS. Toàn bộ hệ điều hành được thiết kế lại trở nên đa màu sắc và trực quan hơn, từ Notification Center cho tới các ứng dụng như Safari. iOS 7 cũng hỗ trợ quay lại trang trước trong ứng dụng bằng cách vuốt sang trái, cho phép thay đổi ứng dụng mặc định như thời tiết, email và lần đầu tiên ra mắt Control Center.

Nếu để so sánh iOS 12 với các phiên bản iOS khác ra mắt trong vòng 5 năm qua, có thể coi iOS 12 giống như phiên bản iOS 11.5 hơn, tức là một bản nâng cấp nhẹ của iOS 11.

Tất nhiên, cải tiến mạnh mẽ về hiệu suất như iOS 12 là một nâng cấp đáng hoan nghênh nhưng so với những gì Apple đã làm được trên iOS trong nhiều năm qua thì có thể khẳng định, iOS 12 là phiên bản iOS có ít nâng cấp nhất, nếu không muốn nói là khiêm tốn về tính năng.

Apple dự kiến sẽ tung ra thêm tính năng mới cho iOS 12 vào cuối năm nay, bao gồm Group FaceTime. Đây là tính năng cho phép bạn có thể gọi FaceTime nhóm lên tới 32 người.

Tiến Thanh

Chủ đề khác