VnReview
Hà Nội

Microchip công bố họ vi xử lý dsPIC33CK, hiệu suất cao, kích thước siêu nhỏ

Các nhà thiết kế hệ thống đang tìm kiếm năng lực xử lý tín hiệu số, thiết kế đơn giản của một vi xử lý (MCU) giờ đây có thể sử dụng họ vi xử lý tích hợp bộ điều khiển tín hiệu số (DSC) 16-bit mới của tập đoàn công nghệ Microchip Technology Inc.

Được thiết kế để đem đến hiệu suất nhanh hơn trong các ứng dụng điều khiển cần đảm bảo các yêu cầu về thời gian, dòng sản phẩm dsPIC33CK DSC mới đã mở rộng các thanh ghi chọn lựa theo ngữ cảnh để giảm thiểu thời gian trễ (gián đoạn do thực thi ngắt) và thực thi lệnh mới nhanh hơn giúp tăng tốc các bộ xử lý tín hiệu số DSP. Dòng sản phẩm lõi đơn dsPIC33CK bổ sung cho dòng sản phẩm lõi kép dsPIC33CH được công bố gần đây dựa trên cùng loại lõi.

Với hiệu suất 100 MPIS, lõi vi xử lý dsPIC33CK có hiệu suất gần gấp đôi so với các vi xử lý lõi đơn dsPIC, là lựa chọn lý tưởng cho các bộ điều khiển động cơ, bộ nguồn kỹ thuật số và các ứng dụng khác yêu cầu các thuật toán phức tạp như các bộ cảm biến trên ô tô hay tự động hóa trong công nghiệp. Bộ xử lý tín hiệu số này còn được thiết kế đặc biệt để điều khiển nhiều động cơ không cảm biến, không có chổi than, được điều khiển hoạt động bằng các thuật toán điều khiển vector (field-oriented control – FOC) và hiệu chỉnh hệ số công suất.;

Dòng sản phẩm này cũng được thiết kế để dể dàng đáp ứng các chứng chỉ an toàn của các chức năng theo yêu cầu của nhiều ứng dụng trong ngành ô tô, thiết bị y tế, thiết bị công nghiệp và sản phẩm dân dụng, những ngành vốn đòi hỏi sự vận hành an toàn và khả năng dừng hoạt động trong các tình huống sự cố, khẩn cấp hoặc nguy hiểm. Thiết bị bao gồm các tính năng an toàn được tích hợp cho các thiết kế đòi hỏi tính an toàn cao như: RAM Build-In Self-Test (BIST) hỗ trợ chức năng tự kiểm tra chức năng và tình trạng của RAM, Deadman Timer để theo dõi tình trạng hoạt động của phần mềm ứng dụng thông qua các bộ hẹn giờ ngắt định kỳ trong một khoảng thời gian xác định, Dual Watchdog Timer (WDT), Flash Error Correction Code (ECC); Brown Out Reset (BOR); Power On Reset (POR), và Fail Safe Clock Monitor (FSCM).

Ông Joe Thomsen, Phó Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh MCU16 của Microchip cho biết: "Bộ DSC 16-bit của Microchip có hiệu suất cao cùng với thời gian trễ tối thiểu, là loại lõi tốt nhất của chúng tôi từ trước tới nay. Các tính năng và hiệu suất chính là lý do khiến dòng sản phẩm dsPIC33CK trở nên lý tưởng cho các chức năng điều khiển cần đảm bảo các yêu cầu về thời gian như quản lý chính xác tốc độ hay vòng quay của động cơ, cũng như các chức năng đòi hỏi tính an toàn cao để đáp ứng các chứng chỉ về an toàn và đảm bảo sự vận hành tin cậy".

Dòng sản phẩm dsPIC33CK cung cấp một bus giao tiếp CAN-FD giúp hỗ trợ các chuẩn giao tiếp mới trong ngành ô tô. Bộ xử lý này kết hợp với bộ tích hợp analog cao cấp bao gồm các ADC tốc độ cao (3.5 Msps), các bộ so sánh tín hiệu analog với các bộ DAC và các bộ khuếch đại tín hiệu thuật toán, cho phép các ứng dụng điều khiển động cơ có không gian nhỏ gọn hơn và làm giảm chi phí nguyên vật liệu. Bộ vi xử lý tín hiệu số này trang bị một bộ PWM có độ phân giải 250ps, lý tưởng cho các kiến trúc bộ nguồn kỹ thuật số tiên tiến. Việc cập nhật phần mềm trực tuyến (các block dữ liệu lên đến 2x128 KB) cũng được cung cấp để hỗ trợ các hệ thống có tính đáp ứng cao, vốn đặc biệt quan trọng đối với các bộ nguồn kỹ thuật số.

Sản phẩm dsPIC33CK được hỗ trợ thiết kế bởi hệ sinh thái phát triển MPLAB của Microchip, bao gồm , Môi trường Phát triển Tích hợp MPLAB X (IDE) từng dành được giải thưởng, hoàn toàn miễn phí và có thể tải về, MPLAB Code Configurator (MCC), chuỗi công cụ trình biên dịch C XC16 và các công cụ lập trình/ gỡ lỗi trong mạch (MPLAB in-circuit debugger/programmer tools).

Bo mạch dsPIC33CK Curiosity (DM330030) là một nền tảng linh hoạt và tiết kiệm chi phí, cho phép khách hàng nhanh chóng tạo ra các sản phẩm mẫu giàu tính năng. Các PIM điều khiển động cơ có sẵn với các bộ khuếch đại tín hiệu bên trong (MA330041-2) và bên ngoài (MA330041-1) để sử dụng với các hệ thống MCLV-2 và MCHV-2/3 của Microchip. PIM dsPIC33CK được dùng cho các nền tảng đa năng nói chung (MA330042) và có sẵn cho bo mạch phát triển Explorer 16/32 (DM240001-2). The Digital Power Starter Kit (DPSK-3, DM330017-3) đang được nâng cấp để tích hợp vào bộ vi điều khiển xử lý dsPIC33CK256MP508.

dsPIC33CK hiện đã có mặt trên thị trường với nhiều quy cách đóng gói khác nhau, từ 28 đến 80 chân và có kích thước nhỏ gọn chỉ 5x5mm. Kích thước bộ nhớ trong khoảng từ 32 đến 256 KB Flash. Để mua các sản phẩm Microchip, người dùng có thể truy cập kênh dịch vụ microchipDIRECT của Microchip hoặc liên hệ với một trong những đối tác phân phối được ủy quyền của Microchip.

Theo Microchip

Chủ đề khác