VnReview
Hà Nội

Trên tay Bphone 3: màn 6 inch tràn đáy, cử chỉ toàn diện, IP68, giá mềm hơn

Bphone 3 của Bkav giới thiệu hôm nay (10/10) có nhiều điểm thay đổi so với thế hệ cũ. Máy có thiết kế mới với màn hình tràn đáy rất khác biệt trên thị trường hiện nay cùng với những nâng cấp về phần cứng, hệ thống điều khiển bằng cử chỉ và giá bán mềm hơn rất nhiều so với phiên bản năm ngoái.

Bphone 3 có 2 phiên bản: bản Bphone 3 thường và bản Bphone 3 Pro khác nhau ở bộ nhớ và chip xử lý. Mức giá có sự chênh lệch, 6,99 triệu đồng với bản thường và 9,99 triệu đồng với bản cao cấp. Năm nay, Bkav cho người dùng đặt mua luôn từ ngày ra mắt (từ 10-18/10) và lên kệ vào 19/10. Hệ thống bán lẻ cũng khác năm trước, với 300 đại lý trải rộng trên toàn quốc cùng với kênh bán online qua website Bphone.vn.

Dưới đây là vài chia sẻ nhanh của chúng tôi sau thời gian ngắn trải nghiệm ở buổi ra mắt. Trong vài ngày tới, VnReview sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những đánh giá chi tiết hơn về Bphone 3 sau khi có trên tay sản phẩm và có thời gian trải nghiệm đầy đủ hơn.

Thiết kế màn hình tràn đáy lạ mắt

So với thế hệ Bphone 2, Bphone 3 năm nay thay đổi hẳn về kiểu dáng thiết kế với màn hình tràn đáy. Hai cạnh bên và cạnh đáy của máy rất mỏng, chỉ có cạnh phía trên hơi dày để chứa các thành phần gồm camera trước 8MP, loa thoại, hai cảm biến ánh sáng/tiệm cận và đèn LED thông báo.

Bphone 3 là smartphone đầu tiên trên thị trường hiện nay có màn hình tràn đáy trông lạ mắt và khác biệt như vậy. Theo Bkav thì hãng đã phải nỗ lực lớn trong việc đầu tư nghiên cứu về thiết kế cơ khí, điện tử và ăng-ten sóng để có cạnh đáy mỏng như vậy. Ngoài nỗ lực phần cứng, nhà sản xuất cũng loại bỏ hoàn toàn các phím điều hướng quen thuộc của Android (back, home và đa nhiệm) thay bằng các điều khiển bằng cử chỉ để đáy máy không bị vướng bận gì ngoài chức năng hiển thị.

Bphone 3 tiếp tục sử dụng khung nhôm và mặt lưng kính như thế hệ cũ. Mặt lưng kính phía trước và phía sau cũng được bo vát với khung máy cân đối như Bphone 2. Tuy vậy, kiểu dáng thiết kế trông vuông vức hơn và nhìn rất khác so với đa số điện thoại hiện nay. Sản phẩm cũng đã cập nhật trào lưu màn hình dài tỷ lệ 18:9 để có bề ngang gọn gàng, vừa tay dù kích cỡ màn hình được đẩy lên 6 inch.

Một điểm mới nữa của Bphone 3 là khả năng chống bụi nước đạt chuẩn IP68, chống nước ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút. Mặc dù chống nước nhưng khe loa và cổng USB Type C vẫn được để hở và được chống nước ở bên trong. Theo Bkav thì khi bị rớt vào nước, máy có thể bị rè loa lúc ban đầu nhưng sẽ tự hết sau một thời gian ngắn khi khe loa khô nước.

Trên các cạnh, Bkav tiếp tục loại bỏ giắc âm thanh trên Bphone 3 và dùng cổng USB Type C. Ở mặt lưng, Bphone 3 vẫn dùng camera đơn cùng cụm đèn LED flash kép nhưng có thêm cảm biến vân tay, chi tiết thiếu vắng trên Bphone 2. Mặc dù chỉ có một camera đơn nhưng Bkav hứa hẹn máy sẽ có chất lượng xóa phông tốt, tự nhiên nhờ kết hợp thuật toán mã nguồn mở Deeplab của Google tương tự như trên các điện thoại Pixel với công nghệ Nature Bokeh của Bkav.

Về độ hoàn thiện, trên sản phẩm chúng tôi trải nghiệm, các đường ghép nối giữa màn hình và mặt lưng kính với khung nhôm kín khít, mịn màng, sờ tay vào trơn tru không bị gai tay. Các chi tiết trên cạnh như cổng USB Type C, khe loa, các phím và dải ăng ten được phay cắt gọn gàng. Nhìn chung, độ hoàn thiện trên sản phẩm chúng tôi trải nghiệm có thể nói là tốt. Tuy vậy, máy có điểm hạn chế nhỏ là cầm khá trơn tay và góc máy có bo nhưng vẫn hơi bị cấn nhẹ.

Trên phiên bản Bphone 3 Pro, khác biệt duy nhất về thiết kế là phần khung viền của máy được mạ vàng, tạo thành hai màu sắc thú vị là đen - vàng và trắng - vàng. Những chi tiết còn lại của Bphone 3 Pro giống hệt phiên bản thường.

Màn hình

Màn hình tràn đáy của Bphone 3 có kích cỡ 6 inch, độ phân giải Full-HD+ (1080 x 2160 pixel) và dùng tấm nền IPS LCD. Nhìn bằng mắt thường, tấm nền màn hình có chất lượng hiển thị tốt, sáng, trong trẻo, màu sắc tươi tắn và góc nhìn rộng. So thử trực tiếp với chiếc Bphone 2, màn hình của Bphone 3 có màu sắc sống động và đậm hơn chút, có lẽ là nhờ độ tương phản cao hơn và màu đen sâu hơn. Nhiệt màu màn hình cũng ấm hơn.

Theo giới thiệu của Bkav, màn hình của Bphone 3 có độ sáng tối đa cao hơn 30% so với bản cũ, độ chính xác màu tốt hơn và diện tích hiển thị lớn hơn 15%.

Cấu hình phần cứng

Bphone 3 cũng được nâng về sức mạnh xử lý so với thế hệ cũ. Máy có 2 phiên bản sử dụng vi xử lý và bộ nhớ khác nhau. Bản Bphone 3 thường dùng vi xử Snapdragon 636 tám lõi, RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB, hơi ít dung lượng so với các máy cùng tầm giá (6,99 triệu đồng). Còn bản Bphone 3 Pro có vi xử lý Snapdragon 660 với RAM 4GB và bộ nhớ 64GB. Cả hai phiên bản đều có khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng bộ nhớ khi cần.

Ở bản thường, cấu hình như vậy hứa hẹn sẽ đủ dùng với nhu cầu phổ thông trên điện thoại. Cấu hình này cũng đủ để chơi tương đối tốt các game nhưng với các game nặng thì máy cần giảm chế độ đồ họa để chơi được mượt mà hơn. Trong trải nghiệm ngắn tại buổi ra mắt, hiệu ứng cử chỉ trên giao diện hoạt động khá trơn tru và tốc độ mở ứng dụng nhanh nhẹn.

Về camera, Bphone 3 dùng camera đơn 12MP ở phía sau và camera trước 8MP. Theo giới thiệu của Bkav, chiếc camera sau được nâng cấp toàn diện so với Bphone 2 với kích cỡ cảm biến, điểm ảnh và hỗ trợ lấy nét pha kép Dual Pixel chất lượng hơn. Cụ thể, chiếc camera này có kích cỡ cảm biến 1/2.8 inch, khẩu f/1.8, hỗ trợ lấy nét pha kép, kích cỡ điểm ảnh 1.28 micon (lớn hơn 1.12 micron và khẩu f/2.0 của Bphone 2).

Ngoài nâng cấp phần cứng, Bkav còn đưa vào nhiều thuật toán AI để cải thiện chất lượng và đưa ra tính năng mới như chế độ chụp ảnh Stacking Macro và xóa phông tự nhiên bằng thuật toán tương tự như Google dùng trên các điện thoại Pixel.

Phần mềm: BOS 3.0, nhiều tính năng bảo mật

Bphone 3 hiện dùng phiên bản BOS 3.0 mới nhất được Bkav tùy biến dựa trên Android 8.1. Giao diện phần mềm vẫn rất quen thuộc, không có khay ứng dụng và toàn bộ ứng dụng trên máy được trực tiếp lên các màn hình chính.;

Điểm mới đáng chú ý về phần mềm trên Bphone 3 là nhà sản xuất đã loại bỏ hoàn toàn các phím điều hướng ảo (back, home và đa nhiệm) thay bằng các điều khiển cử chỉ. Nút back tương ứng với thao tác quét từ hai cạnh vào màn hình, nút home tương ứng với thao tác quét từ dưới lên và quét từ dưới lên giữ một lúc tương ứng với đa nhiệm. Trong trải nghiệm thực tế, các thao tác cử chỉ này hoạt động trơn tru.

Ngoài ra, Bkav còn đưa vào nhiều thao tác cử chỉ khác khá tiện dụng như chạm giữ vào mép phải sẽ mở ra thanh điều chỉnh âm lượng, chạm giữ vào mép trái màn hình sẽ mở ra thanh điều chỉnh độ sáng màn hình hay quét từ cạnh vào giữa màn hình để mở trung tâm điều khiển với giao diện khá giống với iPhone.

Về ứng dụng, BOS 3.0 trên Bphone 3 tiếp tục được kế thừa những ứng dụng cơ bản của BOS cũ như ứng dụng từ điển eDict, trình duyệt web Chim lạc hỗ trợ nhiều thao tác cử chỉ, ứng dụng gọi điện tích hợp cả tin nhắn, ứng dụng Kết nối dùng để chăm sóc khách hàng của Bkav, ứng dụng quay phim màn hình và đặc biệt là ứng dụng bảo mật BMS.

Theo giới thiệu của Bkav, ứng dụng BMS trên Bphone 3 có thể chặn triệt để tin nhắn rác, diệt virus và có thể chống trộm rất hiệu quả. Nếu người dùng Bphone 3 chẳng may mất điện thoại và bị xóa dữ liệu về cài đặt gốc, khi có người khác đưa chiếc Bphone đó vào sử dụng thì bạn vẫn có thể định vị được điện thoại, ra lệnh cho camera trước chụp ảnh, khóa máy từ xa và cho hiển thị thông báo lên điện thoại.

Giá và ngày bán

Ngay sau khi ra mắt, Bkav đã cho người dùng đặt mua trươc Bphone 3 và 3 Pro từ ngày 10-18/10 với nhiều ưu đãi (1000 suất đặt trước Bphone 3 sẽ được tặng ngay 500.000 đồng và tặng 1 triệu đồng cho người đặt trước bản Pro). Sản phẩm sẽ mở bán vào ngày 19/10 thông qua hệ thống 300 đại lý trên toàn quốc và mua online tại website của Bkav. Bphone 3 sẽ có chính sách bảo hành một đổi một trong vòng 30 ngày.

Tổng kết sơ bộ, Bphone 3 năm nay có được thiết kế lạ mắt và khác biệt so với các sản phẩm trên thị trường. Sản phẩm có chất liệu khung nhôm và mặt lưng kính với độ hoàn thiện tốt. Đặc biệt, đây là sản phẩm hiếm hoi ở phân khúc tầm trung có khả năng chống bụi nước chuẩn IP68. 

Cùng với thay đổi về thiết kế, máy cũng có nhiều nâng cấp về cấu hình phần cứng từ kích cỡ màn hình, sức mạnh xử lý đến camera và phần mềm với những thao tác điều khiển bằng cử chỉ thay thế hoàn toàn các phím điều hướng vật lý. Mức giá cũng trở nên hợp lý hơn. Tuy vậy, sản phẩm có điểm trừ đáng kể là bộ nhớ trong ở bản 32GB hơi nhỏ so với nhiều sản phẩm cùng tầm giá có bộ nhớ 64GB.

TT

Chủ đề khác