VnReview
Hà Nội

Andy Rubin, cha đẻ Android, đang phát triển một chiếc smartphone có thể thay bạn nhắn tin

Người đàn ông từng tạo ra Android được cho là đang đứng sau một dự án mới đậm chất viễn tưởng tại startup công nghệ tiêu dùng của ông, Essential.

Theo BusinessInsider, công ty của Rubin đang phát triển một chiếc smartphone mới có thể thực thi các tác vụ mà không cần bất kỳ sự hướng dẫn nào từ phía người dùng. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chiếc điện thoại này sẽ có khả năng gửi tin nhắn văn bản, hồi đáp email và lên lịch các cuộc hẹn - tất cả đều "tự thân vận động".

Một số nguồn tin cho biết, thiết bị mới của Essential sẽ không giống như một chiếc smartphone thông thường, mà thay vào đó sẽ chỉ có một màn hình khá nhỏ. Người tiêu dùng sẽ sử dụng các câu lệnh giọng nói để tương tác với thiết bị và tận dụng công nghệ AI. Essential đang gấp rút hoàn thiện một bản mẫu (prototype) của chiếc điện thoại để trình làng vào cuối năm nay.

Trong một bài phỏng vấn với hãng tin Bloomberg hồi năm ngoái, Rubin dường như đã gợi ý về ý tưởng một chiếc điện thoại tích hợp AI như vậy.

"Nếu tôi có thể biến chiếc điện thoại thành một phiên bản ảo của bạn, bạn có thể nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống, đi ăn tối, mà không cần chạm đến điện thoại, và bạn có thể tin tưởng nó trong việc làm mọi thứ thay mặt bạn" - Rubin nói.

Viễn cảnh Rubin đang nói đến không khác mấy so với công nghệ trong "Her", một bộ phim ra mắt vào năm 2013 kể về câu chuyện một người đàn ông (do Joaquin Phoenix thủ vai) trót yêu hệ thống trí tuệ nhân tạo vốn được tạo ra để thực thi các tác vụ trên điện thoại của anh.

Joaquin Phoenix cùng AI mang tên Samantha trong phim Her

Dự án công nghệ mạo hiểm mới nhất này có thể là một nỗ lực của Rubin nhằm giữ cho công ty Essential vốn đang gặp khó khăn tiếp tục trụ vững trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh nhiều nguồn tin hồi tháng 5 cho rằng cha đẻ Android đang suy nghĩ về việc bán công ty.

Rubin từng giới thiệu chiếc smartphone Essential PH-1 vào năm ngoái và nhận được nhiều đánh giá tích cực vì thiết kế khá đẹp và gọn gàng nhưng các số liệu thống kê vào tháng 5 lại cho thấy startup này chỉ bán được khoảng 150.000 máy và buộc phải giảm giá đến 200 USD. Essential sau đó đã phải tạm ngừng phát triển Essential Phone 2, cũng như chiếc loa thông minh của mình. Do đó, chiếc điện thoại AI nói trên dường như là nỗ lực thứ 3 của Rubin nhằm tung ra được một thiết bị thực sự thành công kể từ khi startup của ông được thành lập vào năm 2015.

Trước khi rời khỏi Google vào năm 2014, Rubin đã giúp phát triển Android - một hệ điều hành di động hiện có số người sử dụng nhiều nhất thế giới. Vào năm 2017, có thông tin cho rằng nguyên nhân khiến Rubin phải ra đi là vì ông có mối quan hệ nhạy cảm với một đồng nghiệp tại Google.

Minh.T.T

Chủ đề khác