VnReview
Hà Nội

Google giải thích cách hoạt động của tính năng Super Res Zoom trên Pixel 3, zoom số như zoom quang

Được công bố là một trong những tính năng độc đáo của camera Pixel 3/3 XL, Super Res Zoom hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng của zoom điện tử lên mức gần như tương đương với zoom quang học. Tuy nhiên, tính năng này hoạt động như thế nào? Google đã giải thích chi tiết về Super Res Zoom trong một bài blog mới đây của họ.

Trước khi nói về Super Res Zoom, chúng ta nên nhắc đến "Rapid and Accurate Image Super-Resolution (RAISR). RAISR là một kỹ thuật tận dụng Pixel Visual Core để tạo ra những phiên bản chất lượng cao của các hình ảnh độ phân giải thấp. RAISR thực hiện điều đó bằng cách phóng đại các đường viền thẳng và các họa tiết nhất định, nhưng nó không thể "khôi phục các chi tiết độ phân giải cao tự nhiên".

Super Res Zoom giải quyết vấn đề thiếu chi tiết nói trên và sử dụng một kỹ thuật gọi là "drizzle" - tận dụng những chuyển động rất nhỏ của tay bạn khi bị rung để bắt nhiều khung hình từ các vị trí hơi khác biệt lẫn nhau. Ngay cả khi bạn kê chiếc Pixel 3/3 XL vào bờ tường hay một loại tripod nào đó, camera cũng tự rung để nhại lại những chuyển động đó và bắt các khung hình theo cách trên.

Bạn có thể thấy khung hình đang dao động vì tay người chụp bị rung

Nhờ các thuật toán tiên tiến, Google còn có thể giảm các vấn đề như nhiễu hạt quá mức, bóng mờ, và nhòe hình do chuyển động. Kết quả là các bức hình trở nên sắc nét và có độ chi tiết tốt không kém hình ảnh chụp được từ các ống kính zoom quang học trên các smartphone như Samsung Galaxy Note 9, LG V40 ThinQ và Huawei Mate 20 Pro.

Google thậm chí còn cung cấp một vài gợi ý để bạn tận dụng tốt nhất Super Res Zoom:

- Vuốt hai ngón tay ra xa nhau để zoom (pinch and zoom), hoặc sử dụng nút dấu "+" để tăng mức zoom theo từng nấc nhỏ.

- Bấm đúp vào hình xem trước để chuyển nhanh giữa chế độ zoom và không zoom.

- Vì lý do hiệu năng, Super Res Zoom chỉ được kích hoạt khi bạn zoom từ mức 1.2x trở lên.

- Điều chỉnh mức độ zoom vừa phải.

- Tránh các vật thể di chuyển nhanh. Super Res Zoom tất nhiên sẽ chụp được chúng, nhưng độ phân giải của hình ảnh thu được sẽ không cao như mong đợi.

- Google Lens hoạt động tốt với Super Res Zoom, do đó bạn có thể zoom và chụp các chi tiết từ một tấm poster hay bảng quảng cáo.

Super Res Zoom quả thật là một tính năng camera ấn tượng, vượt trội hơn hẳn so với zoom kỹ thuật số thông thường vốn chỉ cắt xén các bức ảnh độ phân giải cao và sao đó phóng đại chúng lên. Nó còn cho thấy Google tiếp tục thể hiện triết lý của mình, rằng phần mềm có thể mang lại những thành quả đáng kể trong điều kiện phần cứng hạn chế.

Tuy nhiên, bạn hẳn sẽ thắc mắc Super Res Zoom sẽ còn ấn tượng đến mức nào nữa nếu Pixel 3/3 XL có thêm một ống kính thứ hai? Có thể điều đó đi ngược lại với "phong cách" của Google, nhưng xét cho cùng, giữa phần cứng và phần mềm vẫn có một khoảng cách rất lớn mà ngay cả những tính năng ấn tượng như Super Res Zoom cũng không thể bù đắp được.

Ít nhất thì những bức hình zoom chụp bằng Super Res Zoom sẽ không còn trông như tranh màu nước nữa!

Minh.T.T

Chủ đề khác