VnReview
Hà Nội

Công nghệ mở khóa khuôn mặt 3D trên Huawei Mate 20 Pro hóa ra chỉ để cho có?

Trong số rất nhiều tính năng và công nghệ mới trên Huawei Mate 20 Pro vẫn còn đó một tính năng không thực sự nổi bật như Huawei quảng cáo, đó là mở khóa khuôn mặt 3D như Face ID.

Tại sự kiện ra mắt bộ đôi Huawei Mate 20/Mate 20 Pro, hãng khẳng định Mate 20 Pro trang bị hai công nghệ bảo mật tiên tiến hàng đầu, đó là cảm biến vân tay trong màn hình và mở khóa khuôn mặt 3D giống với Face ID. Theo xác nhận của Huawei, công nghệ mở khóa 3D trên Huawei Mate 20 Pro có tốc độ cực nhanh, chỉ khoảng 0,6 giây và sai số rơi vào khoảng 1/1 triệu, tức là vô cùng chính xác.

Vậy nhưng qua kiểm chứng trên thực tế, có vẻ như những lời khẳng định chắc nịch trên của Huawei không hoàn toàn chính xác?

Hai nhà báo Đức đã thử tính năng nhận dạng khuôn mặt 3D trên Mate 20 Pro và phát hiện thấy một vấn đề vô cùng lớn. Đó là việc máy dễ dàng bị đánh lừa và tính năng nhận dạng khuôn mặt 3D trên Mate 20 Pro thực sự không hề ấn tượng như cách hãng đã quảng cáo.

Cảm biến 3D của Mate 20 Pro gần như không thể phân biệt được đặc tính trên hai khuôn mặt khác nhau. Nếu như cả hai người đều có râu và tóc đã đành nhưng đây là hai người khác nhau và không có mối quan hệ huyết thống nhưng cảm biến 3D trên Mate 20 Pro vẫn nhận nhầm.

Một trong hai người thậm chí còn đeo kính nhưng Mate 20 Pro vẫn mở khóa khi cả hai người đưa máy lên trước mặt. Trang AndroidPit đã có dịp thử nghiệm tính năng 3D Face Unlock trên Mate 20 Pro rất nhiều lần và kết quả đúng như lời hai nhà báo Đức. Với bất kỳ khuôn mặt nào được quét và lưu dưới dạng chủ sở hữu hợp pháp của máy, một người khác cũng có thể mở khóa được dễ dàng.

Điều này sẽ tạo cơ hội không thể tốt hơn cho những kẻ xấu có mục đích không tốt với chiếc Mate 20 Pro của bạn.

Lời giải thích hợp lý duy nhất cho vấn đề trên có lẽ là do lỗi phần mềm và phần cứng trước khi phát hành bản thương mại. Nhưng nếu cả lời bào chữa đó cũng không chính xác thì có lẽ, tính năng 3D Face Unlock của Huawei thậm chí còn kém an toàn hơn cả so với nhiều đối thủ đang sử dụng hình ảnh 2D để xác thực người dùng.

Trả lời câu hỏi của truyền thông về lỗi trên, phía Huawei khẳng định sẽ điều tra tỉ mỉ vấn đề và sẽ sớm có câu trả lời cho giới công nghệ.

Màn thử nghiệm của hai nhà báo Đức với tính năng 3D Face Unlock trên Huawei Mate 20 Pro

Tiến Thanh

Chủ đề khác