VnReview
Hà Nội

Trang bị camera selfie kép cho Pixel 3, Google đã ngầm thừa nhận AI vẫn còn những giới hạn

Flagship mới nhất của Google - Pixel 3 và 3 XL - cuối cùng cũng đến tay người dùng, và mọi đánh giá đều thống nhất một điều rằng: camera sau và camera selfie kép của chúng thuộc hàng tốt nhất hiện nay.

Thế nhưng, trong khi những chiếc camera này quả thực rất tốt, chúng lại khiến người ta khá khó hiểu, như một nghịch lý vậy. Tại sao?

Bộ đội Pixel và Pixel XL nguyên thuỷ có 2 camera: 1 camera trước và 1 camera sau. Pixel 2 và Pixel 2 XL cũng có 2 camera: 1 camera trước và 1 camera sau. Thế nhưng, Pixel 3 và Pixel 3 XL lại khác: chúng có 3 camera, 2 camera trước và 1 camera sau.

Cho đến thời điểm này, Google ngày càng tăng cường sức mạnh cho các con chip của họ bằng AI.

"Khái niệm một chiếc camera dựa vào phần mềm hoặc camera nhiếp ảnh điện toán là một hướng đi rất hứa hẹn, và tôi nghĩ chúng tôi chỉ mới bắt đầu chập chững trong lĩnh vực này mà thôi" - nhà nghiên cứu Google AI, Marc Levoy nói vào tháng 10/2016 sau sự kiện ra mắt Pixel và Pixel XL - "Tôi nghĩ sự hào hứng trong lĩnh vực này thực sự chỉ mới bắt đầu, khi mà chúng ta chuyển dần từ nhiếp ảnh bằng phần cứng, nhấn chụp là xong, sang một lĩnh vực mới, nhiếp ảnh điện toán dựa trên phần mềm".

Trong nhiều tuần sau sự kiện ra mắt Pixel 2 và Pixel 2 XL, Mario Queiroz - Tổng giám đốc và Phó chủ tịch mảng điện thoại của Google - đã quả quyết rằng camera đơn ở trước và sau điện thoại Pixel có sức mạnh ngang ngửa các cụm camera kép từ Apple và Huawei. Công ty trụ sở ở Mountain View này thậm chí còn tỏ ra khoác lác về việc chỉ cần một camera trong các chiến dịch marketing của mình.

Nhưng mâu thuẫn bắt đầu xuất hiện sau khi Pixel 3 được công bố. Có phải việc thêm vào một camera selfie thứ 2 là một lời thừa nhận ngầm rằng AI không thể làm được mọi thứ? Rằng một camera vật lý là ưu việt hơn? Rằng hướng đi lai ghép giữa phần cứng và AI mới là tốt nhất?

Có lẽ là mỗi thứ một ít!

AI có thể làm được gì trên Pixel

Như đã biết, Pixel 3 và 3 XL có 2 camera selfie 8MP, và một camera đơn 12.2MP ở mặt sau. Camera sau là thứ được hưởng lợi lớn nhất từ AI thực sự ấn tượng của Google. Tính năng Top Shot của Pixel 3 có thể chụp một loạt các khung hình liên tiếp trước và sau khi bạn nhấn nút chụp, và sử dụng AI trên thiết bị để chọn ra bức hình đẹp nhất. Tính năng Photobooth tận dụng machine learning để tự động chụp những bức ảnh đẹp nhất, với độ mờ tối thiểu và đủ sáng. Và trong vài tuần nữa, tính năng Night Sight sẽ xuất hiện, tận dụng machine learning để tăng cường độ sáng của những tấm ảnh rất tối.

Camera kép mặt trước của Pixel 3 XL;

Đó là lý do vì sao, dù chỉ có 1 camera so với 3 camera trên LG V40 và Huawei P20, những Pixel 3 và 3 XL lại chụp được những tấm ảnh đẹp nhất chúng ta từng thấy từ một chiếc smartphone. Năm ngoái, Pixel 2/2 XL đã thống trị các bảng xếp hạng của DxoMark, và năm nay nhiều khả năng cũng sẽ như vậy - tất cả nhờ vào AI.

Một ví dụ khác về sức mạnh xử lý hình ảnh của AI là chế độ chân dung của chính Google, với khả năng nhận biết các đặc điểm khuôn mặt, quần áo, và da trong các bức ảnh chân dung nhờ vào một mô hình machine learning phát hiện những điểm khác biệt ở cấp độ điểm ảnh trong màu sắc và các rìa hình ảnh (nó hoạt động trên cả camera trước và sau). Một ví dụ nữa là HDR+ - giải pháp HDR của Google. Nó chụp tối đa 10 tấm hình với tốc độ rất nhanh và hoà chúng cùng nhau để giảm thiểu nhiễu hạt, đồng thời giữ chúng ở trạng thái thiếu sáng một cách thông minh để giúp duy trì được độ bão hoà màu trong điều kiện ánh sáng yếu.

Trở lại thời hoàng kim

Ở đây, chúng ta không khẳng định camera đơn tích hợp AI là bước tiến hoá cao cấp nhất và cuối cùng của nhiếp ảnh smartphone. Mọi thứ đều có những rào cản đáng kể phải vượt qua.

AI không thể điều chỉnh tiêu cự - khoảng cách giữa thấu kính và cảm biến hình ảnh khi lấy nét. Super Lens Zoom, một tính năng của Pixel trong đó chụp nhiều khung hình từ nhiều góc độ khác nhau (thông qua những chuyển động rất nhỏ khi chúng ta rung tay và chuyển động của hệ thống chống rung quang học OIS) và kết hợp chúng lại thành một tấm hình đơn nhất có độ phân giải cao hơn, có thể giải quyết vấn đề này ở một mức độ nào đó, nhưng nó thông thường vẫn cho ra những kết quả được đánh giá là kém hơn so với các giải pháp quang học đơn thuần.

Nhưng AI không hẳn là vô dụng trong tình huống này. Vào năm 2017, Adobe đã trình diễn một hệ thống phát hiện các đặc tính khuôn mặt và điều chỉnh chúng - làm nhỏ mũi và gò má, và làm khuôn mặt trở nên phẳng hơn - để nhại lại kết quả thu được khi chụp bằng ống kính telephoto. Nó thậm chí còn giả lập các thuộc tính của các ống kính khác nhau, và kết quả đã nói lên tất cả: chúng không hề bị hiện tượng méo hình thường thấy trên các bức ảnh chụp bằng camera trước.

Camera sau của Pixel 3 XL

Với Pixel 3, Google cho biết giải pháp quang học cho camera trước của mình - một sự kết hợp giữa ống kính tiêu chuẩn và góc rộng - có thể chụp những bức ảnh góc rộng với tỉ lệ khung cảnh nhiều hơn 184% so với iPhone XS. Có khả năng chiếc Pixel tiếp theo sẽ loại bỏ 2 camera selfie này và thay bằng một camera đơn góc rộng được tích hợp AI. Đến thời điểm đó, nhiếp ảnh điện toán có lẽ đã tiên tiến đến mức phần mềm có thể chỉnh sửa hoàn hảo hiệu ứng mắt cá khó chịu của camera selfie.

Đó là một ý tưởng đáng để theo đuổi, vì một lý do: giá cảm biến camera đang ngày một đắt hơn. Module camera kép 12MP của Samsung Galaxy S9+ có giá gần 44,95 USD/module, trong đó camera chính chiếm đến 34,95%.

Và nếu ai đó có thể giải quyết được vấn đề bằng AI, đó chính là Google.

Minh.T.T

Chủ đề khác