VnReview
Hà Nội

Hệ thống đa nhiệm mới của Android bị chê thậm tệ, trở lại như xưa sẽ tốt hơn nhiều

Pixel 3/3 XL không thể bàn cãi chính là bộ đôi thiết bị mang lại trải nghiệm Android tốt nhất hiện nay. Nhưng có một khía cạnh trong trải nghiệm đó khiến nhiều người không thể hài lòng, không phải là tai thỏ khổng lồ, mà chính là hệ thống đa nhiệm mới nhưng cực kỳ tệ hại.

Theo trang công nghệ;TheVerge, hệ thống đa nhiệm mới này là bắt buộc trên thế hệ Pixel mới của năm nay, trong khi chiếc Pixel 2 ra mắt năm ngoái, cũng chạy Android 9 Pie như Pixel 3, lại vẫn được trang bị hệ thống đa nhiệm kích hoạt bởi bộ 3 nút bấm Android quen thuộc từ trước đến nay.

Mới nhìn qua, bạn sẽ thấy hướng đi mới của Google trong chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng trông rất giống hệ thống đa nhiệm Apple từng giới thiệu với iPhone X. Nó dựa vào các thao tác vuốt và có chung 2 thao tác quan trọng: vuốt từ dưới đáy màn hình lên trên bằng một ngón tay sẽ mở giao diện đa nhiệm (hiển thị các ứng dụng đang chạy), trong khi vuốt từ cạnh bên trên thanh điều hướng dưới đáy màn hình sẽ chuyển nhanh giữa các ứng dụng. Trong khi Apple triển khai hệ thống đa nhiệm rất tốt (về mặt hiệu ứng) và giúp nó nhanh chóng trở thành thói quen một khi bạn đã nắm được những thao tác cơ bản, thì hệ thống đa nhiệm của Google lại đầy mâu thuẫn nội tại và gây rất nhiều khó chịu cho người dùng.

Tội lỗi lớn đầu tiên của Google khi ứng dụng các thao tác vuốt nói trên vào giao diện Android là công ty này không chịu loại bỏ hoàn toàn những cái cũ vốn đã trở thành nền tảng. App drawer - nơi bạn chứa mọi ứng dụng không muốn đưa ra màn hình chính - từ lâu đã mặc định được kích hoạt bằng thao tác vuốt từ dưới đáy màn hình lên (ít nhất đó là thao tác trên Android thuần của Google). Trong hệ thống đa nhiệm mới, cũng thao tác vuốt đó lại dẫn bạn đến giao diện đa nhiệm, tốt thôi, nhưng Google nghĩ họ thông minh khi vẫn giữ thao tác vuốt lên này để mở app drawer, chỉ là buộc người dùng phải vuốt dài hơn và là một thao tác rất phi tự nhiên. Với một chiếc điện thoại có kích cỡ như Pixel 3 XL, vuốt như vậy đòi hỏi bạn phải di chuyển ngón cái rất nhiều, hoàn toàn không ổn!

Khi bạn muốn truy xuất các ứng dụng, bạn sẽ gặp trường hợp này khá thường xuyên: không thể hoàn thành thao tác vuốt lên dài một cách khó hiểu, và vô tình mở giao diện đa nhiệm, và bị buộc phải vuốt thêm một lần nữa để mở app drawer. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó khiến thao tác bạn không nhanh như mong đợi khi muốn truy xuất các ứng dụng ít được dùng đến. Ngay cả nếu bạn nhét đầy khoảng nửa tá màn hình hoặc thư mục với các ứng dụng đó, thì thao tác này vẫn chậm hơn hẳn thao tác điều hướng trước đây của Google: vuốt lên để mở app drawer và chọn ứng dụng mong muốn ngay lập tức. Từng là một thao tác mượt mà và tốc độ, hệ thống thao tác mới chỉ có thể diễn đạt bằng 1 từ: thất vọng.

Khía cạnh nhanh gọn nhất của hệ thống điều hướng trên iPhone X/XS là bạn có thể vuốt theo thanh cử chỉ ở đáy màn hình để chuyển giữa các ứng dụng. Google cũng có một phiên bản tương tự, nhưng nó có vẻ hơi "sai sai". Đầu tiên, nó thiếu hiệu ứng mượt mà như hệ thống của Apple. Trên Android Pie, cửa sổ ứng dụng sẽ co lại, trượt sang bên phải, sau đó ứng dụng ngay trước đó sẽ phóng to ra lấp đầy màn hình. Hiệu ứng này thực sự khó chịu, bởi ứng dụng sau trông hệt như sắp nhảy xổ vào bạn.

Hệ thống điều hướng của Apple vuốt sang trái và phải giữa các ứng dụng, trong khi Google chỉ chuyển đổi giữa ứng dụng gần nhất và ứng dụng hiện đang chạy. Để chuyển giữa các ứng dụng trước đó nữa, bạn không thực hiện thao tác vuốt thêm, thay vào đó phải giữ ngón tay lên phần bên phải của thanh điều hướng hiện ra và hoạt động tương tự một thanh cuộn trong các hệ điều hành desktop. Vấn đề là bạn không thể biết được giữ ngón tay bao lâu là đủ để chuyển sang ứng dụng mong muốn. Với iPhone, bạn biết rằng để chuyển sang ứng dụng gần nhất thứ 5, bạn phải vuốt 5 lần và không phải nhìn hoặc chú ý vào điện thoại. Với Pixel 3, bạn phải rất chú ý vuốt chính xác từng ly một, khi mà các ứng dụng gần đây nhất lướt qua màn hình, cảm giác như cố bước đi trên một dòng sông băng vậy!

Tạm ngưng so sánh với giao diện cử chỉ của Apple - vốn cũng chưa phải là thứ được tất cả mọi người yêu thích - hãy thử nhìn lại hệ thống đa nhiệm hiện tại trên các phiên bản Android trước đây. Nó có một nút bấm phần mềm riêng để truy cập giao diện đa nhiệm, do đó không bị xung đột với thao tác vuốt lên để mở app drawer, và bạn có thể bấm đôi vào nút đó để chuyển đến ứng dụng gần nhất. Thao tác đó rất nhanh, nhưng quan trọng hơn, hành động đó dễ dàng trở thành một thói quen vô thức. Còn hệ thống mới của Google lại chẳng hề dễ dàng hay tự nhiên chút nào.

Một thay đổi chẳng ai muốn trên giao diện đa nhiệm mới của Google là bạn chỉ có thể thấy ứng dụng đang dùng, còn hai ứng dụng gần nhất chỉ hiện ra một chút ở rìa. Trong các phiên bản trước đây của Android, các ứng dụng đa nhiệm được hiển thị theo phương dọc, nằm chồng lên nhau, cho phép bạn chạm để chọn các ứng dụng trước đó nhanh hơn. Samsung vẫn ứng dụng phương thức này, và khi bạn sử dụng Galaxy Note 9 với Android 8.1, bạn lại có cảm giác đang được sử dụng một giao diện nâng cấp khi đa nhiệm.

Tổng kết lại, Google đã giảm bớt tính tiện dụng và mật độ thông tin trong giao diện đa nhiệm mà chẳng thu về được gì đáng kể. Ngay cả nếu bạn tin, giống như Google, rằng bộ ba nút bấm phần mềm của Android cần phải ra đi để giúp trải nghiệm sử dụng được đơn giản hoá và mang lại nhiều không gian trên màn hình hơn cho các mục đích khác, thì viễn cảnh đó thực sự không hề diễn ra trên Android 9 Pie. Diện tích màn hình bị chiếm dụng bởi nút Back và nút Home vẫn như cũ khi so với 3 nút bấm trước đó.

Tất nhiên, hệ thống đa nhiệm mới của Google không phải là một thảm hoạ không thể tha thứ, nhưng nó cũng chẳng xứng đáng để được kích hoạt mặc định và trở thành lựa chọn duy nhất đối với phiên bản Android mà Google dành cho Pixel 3. Tốt nhất họ nên cho phép người dùng chuyển về giao diện đa nhiệm cũ và tìm cách giải quyết mọi vấn đề với giao diện mới trước khi đưa nó vào hoạt động trở lại.

Minh.T.T

Chủ đề khác