VnReview
Hà Nội

Kindle Fire HD “so găng” với Nexus 7

Thị trường tablet 7 inch đang khá thú vị bởi sự xuất hiện, cạnh tranh của nhiều tên tuổi đình đám với những sản phẩm chất lượng. Mời các bạn hãy cùng VnReview điểm qua những điểm khác biệt chính giữa hai tablet 7 inch có cùng mức giá 199 USD (khoảng 4,2 triệu đồng) là Amazon Kindle Fire HD và Google Nexus 7 qua bài viết trên Cnet.

Kindle Fire HD

Khi Amazon giới thiệu Kindle Fire thế hệ đầu vào năm 2011, tablet 199 USD này đã tạo ra một cú hit đáng kinh ngạc và nó chiếm vị trí thống trị khi luôn là một sự lựa chọn hàng đầu trong danh sách tablet giá rẻ. Nhưng triều đại của Kindle Fire đã có một sự kết thúc đầy kịch tính khi gã khổng lồ tìm kiếm Google giới thiệu tablet Nexus 7, tablet 7 inch hàng đầu chạy Android 4.1.

Để giữ được vị trí, Amazon vừa mới tung ra mẫu Kindle Fire HD với một số cải tiến trọng điểm về phần cứng, và những nâng cấp về phần mềm nhưng lại có cùng mức giá 199 USD. Không hẳn rằng Kindle Fire HD của Amazon đủ khả năng buộc Google phải trở lại với xưởng thiết kế để tạo ra sản phẩm vượt trội hơn, nhưng ít nhất Kindle Fire HD là một sự thay thế thú vị cho những trải nghiệm Android tinh khiết trên Nexus 7.

Tablet nào trong hai sản phẩm trên phù hợp với bạn? Đây là một lựa chọn không hề dễ dàng nên bạn hãy cân nhắc những ưu, khuyết điểm và so sánh kỹ các thông số kỹ thuật.

Kindle Fire HD

Ưu điểm:

Nếu bạn mua tablet để phục vụ nhu cầu giải trí thì Kindle Fire HD sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn. Giống với người anh em trước đây của mình, tablet này gắn bó mật thiết với hệ thống dịch vụ kỹ thuật số đa phương tiện của Amazon, bao gồm e-books Kindle, Amazon MP3 và Amazon Video theo yêu cầu. Các thành viên sử dụng dịch vụ của Amazon (thuê bao 79 USD/năm (khoảng 1,6 triệu đồng)) sẽ được sử dụng thêm nhiều tính năng khác như các kênh video miễn phí hay đọc sách miễn phí trên thư viện cho mượn sách của Amazon.

Kindle Fire HD

Một tính năng mới có tên gọi là FreeTime giúp các bậc cha mẹ thiết lập thời gian sử dụng tablet cho con cái của họ. Hệ thống Whispersyns của Amazon giúp các game thủ lưu lại ở nơi dừng chơi và cho phép những người yêu thích đọc sách chuyển qua lại giữa hình thức đọc truyện và nghe truyện trên một số tựa sách. Tính năng X-Ray của Amazon cũng được mở rộng, cung cấp cho người hâm mộ những thông tin hậu trường của một số bộ phim, chương trình truyền hình ưa thích của họ, ngoài những e-book phân tích.

Về phần cứng, Kindle Fire HD tự hào khi có một vài tính năng mà Nexus 7 không có. Bạn có thể chọn phiên bản có dung lượng bộ nhớ 32GB nhưng giá cao hơn một chút (249 USD (khoảng 5,2 triệu đồng)), Nexus 7 không có tuỳ chọn này. Cổng xuất HDMI cho phép người dùng chia sẻ nội dung đa phương tiện tới TV. Amazon đặc biệt chú ý tới màn hình của Kindle Fire HD nhằm thay đổi định kiến về trải nghiệm đọc tài liệu trên tablet của một số khách hàng, được thiết kế với độ phân cực chống chói và không có khoảng cách giữa tấm kính và LCD giúp người dùng có thể đọc tài liệu một cách dễ dàng. Kindle Fire HD hỗ trợ WiFi dải tần kép hỗ trợ tín hiệu 2.4GHz và 5GHz nên (theo lý thuyết) sẽ cung cấp kết nối Internet tốc độ cao hơn và cải thiện chất lượng truyền – nhận đa phương tiện.

Nhược điểm:

Kindle Fire HD là một hệ thống khép kín, đối với hầu hết các phần đều chỉ tương thích với các dịch vụ của Amazon với những lựa chọn ứng dụng khá hạn hẹp so với Play Store của Google. Phần cứng của Kindle Fire HD không có các cảm biến như của Nexus 7, bao gồm NFC, la bàn số, con quay hồi chuyển, và GPS. Cuối cùng Amazon không hề tích hợp cho "con cưng" của mình một ứng dụng bản đồ hay điều hướng nào vì đơn giản là các ứng dụng này không thể hoạt động nếu thiếu các cảm biến.

Các ứng dụng Android mà khách hàng mua từ kho ứng dụng của Google rất khó cài đặt trên Kindle Fire HD, và ngược lại các ứng dụng được mua từ kho ứng dụng của Amazon cũng không dễ dàng cài đặt trên các loại thiết bị Android.

Nexus 7

Ưu điểm:

Tablet Nexus 7 được sản xuất bởi Google và Asus, cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm Android "nguyên chất". Nexus 7 chạy phiên bản hệ điều hành di động tiên tiến nhất của Google, Android 4.1 Jelly Bean với các tính năng hiện đại như điều khiển bằng giọng nói, NFC và nhận biết thông tin ngữ cảnh qua bảng điều khiển Google Now.

Kindle Fire HD

Các tính năng như Google Map và GPS khiến tablet này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những khách hàng thích du lịch đó đây. Độ phong phú của kho ứng dụng và trò chơi chỉ xếp sau kho ứng dụng của Apple. Tích hợp các cảm biến la bàn số và con quay hồi chuyển giúp các trò chơi 3D và nhập vai trở nên thực tế hơn. Các ứng dụng Android dành cho Nexus 7 cũng dễ dàng cài đặt vào các smartphone Android tương thích. Khả năng hội nhập sâu với các dịch vụ của Google như Gmail, Calendar, Docs, Drive giúp người dùng chuyên nghiệp có thể đồng bộ liền mạch giữa máy tính, điện thoại và tablet.

Nhược điểm:

Trong khi giao diện Android của Nexus 7 là giao diện dễ sử dụng nhất ở thời điểm hiện tại, nhưng sự phức tạp trong sử dụng tổng thể của tablet này có thể là nguy cơ làm phiền lòng những khách hàng chỉ tập trung vào giải trí và duyệt web. Mức giá cơ bản 199 USD cho phiên bản có dung lượng chỉ 8GB, trong khi đó ở cùng mức giá, Kindle Fire HD có dung lượng 16GB. Hệ thống ứng dụng giải trí (phim ảnh, âm nhạc, e-books) chưa thể so sánh với Amazon, mặc dù Google cũng đang cố gắng cải thiện nhanh chóng.

Nhận định chung

Đây là một trận "so găng" khá cân bằng. Sản phẩm chiếm ưu thế là sản phẩm có thông số kỹ thuật tốt nhất, và cung cấp hệ thống dịch vụ ứng dụng phong phú, chất lượng hơn. Nói cách khác, nếu bạn đã bỏ tiền đăng ký tài khoản thuê bao cho hệ thống ứng dụng giải trí của Amazon – với âm nhạc, e-books và video bản quyền – thì Kindle Fire HD là sự lựa chọn chuẩn mực hơn. (Ứng dụng Kindle ebook và Amazon music cũng được tích hợp trên Nexus 7 nhưng ứng dụng Amazon video và thư viện cho mượn sách Amazon Lending Library thì không). Và nếu Google Play có một số ứng dụng cần thiết mà bạn không thể tìm thấy trên Amazon, đó sẽ là những điểm cộng đáng giá cho Nexus 7.

Chúng tôi sẽ không thể có câu trả lời dứt khoát rằng đâu là sản phẩm tốt hơn cho tới khi chúng tôi có những đánh giá chi tiết về Kindle Fire HD. Hãy theo dõi VnReview nếu bạn quan tâm đến hai sản phẩm này.

Dưới đây là bảng thông số kỹ thuật cụ thể của hai mẫu tablet trên:

Kindle Fire HD

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác