VnReview
Hà Nội

Một chiều dạo Hong Kong với Bphone

Tranh thủ có vài ngày ở Hong Kong, tôi đã chọn chiếc Bphone 3 làm bạn đồng hành để khám phá nơi này.

Vừa qua, tôi có một chuyến công tác tại Hong Kong. Chương trình làm việc khá dày, nên ngoại trừ ngày đầu tiên đến từ sớm, tôi hầu như không có thời gian ban ngày ở ngoài khách sạn. Thời tiết cũng không mấy ủng hộ chuyến đi này, trời không mưa nhưng hầu như ngày nào cũng âm u.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Hong Kong chính là những chiếc taxi. Ở Hong Kong, taxi được chia thành 3 màu để chỉ các khu vực được phép hoạt động: Tân giới là màu xanh lá, Lạn Đầu là xanh dương, còn các khu vực còn lại đều dùng taxi màu đỏ.

Bphone 3 HK

Thỉnh thoảng, cũng có những xe taxi dán quảng cáo ở hông như thế này, nhưng màu chính thì vẫn phải chuẩn.

Bphone 3 HK

Một dãy xe taxi đang chờ ở khu vực đón khách, tất cả đều có màu và sử dụng loại xe giống nhau. Nếu như ở Việt Nam có sự phân chia đồng đều giữa các loại xe như Morning, i10 hay Vios thì ở Hong Kong, hầu hết taxi đều sử dụng loại xe Toyota Comfort, mẫu xe được sản xuất từ 1995.

Bphone 3 HK

Do giấy phép cho taxi đã không được cấp mới từ năm 1994, xe cũng là mẫu cũ nên taxi chính là điểm đặc trưng đầu tiên khi tới Hong Kong, cho bạn cảm giác quen quen giống như trong những bộ phim trước đây.

Bphone 3 HK

Tôi đã dự định chỉ lên phòng cất đồ là ra ngoài ngay. Tuy nhiên khi vừa nhận phòng, tôi đã bị choáng ngợp bởi góc nhìn từ cửa sổ phòng khách sạn. Tôi được đặt phòng tại một khách sạn ở Kowloon (Cửu Long) nằm sát cảng Victoria, cửa sổ quay hướng Đông nhưng góc nhìn rất rộng từ Bắc tới Nam, có thể nhìn sang phía bên kia vịnh là đảo Hong Kong.

Bphone 3 HK

Một đặc trưng của HK là có rất, rất nhiều nhà cao tầng. Với mật độ dân số lên tới 6732 người/km2, thực tế còn cao hơn bởi đặc khu này có rất nhiều vùng núi không có người ở, những căn nhà cao tầng dày đặc là cách duy nhất để gần 7,5 triệu người có thể sống tại HK.

Bphone 3 HK

Đứng từ phía bãi cỏ đằng sau khách sạn, có thể nhìn thấy đảo Hong Kong. Đây là nơi thực dân Anh chiếm đầu tiên sau cuộc Chiến tranh nha phiến. Để di chuyển từ Cửu Long sang đảo, bạn có thể lựa chọn đi phà, di chuyển bằng phương tiện đường bộ qua cầu hoặc đi ngầm dưới biển với hệ thống MRT.

Bphone 3 HK

Phần sân sau khách sạn mở cho mọi người, ai cũng có thể ngồi ở đây hóng gió và trò chuyện.

Bphone 3 HK

Sau khi tận hưởng hoàng hôn tại khách sạn, chúng tôi lên đường thăm thú khu vực Cửu Long. Trung tâm của Cửu Long là Mong Kok (Vượng Giác), một khu vực cực kỳ đông đúc với hàng loạt cửa hàng, quán ăn, khách sạn, hộp đêm.

Bphone 3 HK

Bữa tối đó, chúng tôi dùng bữa tại nhà hàng Wooloomooloo Prime tại đường Hennessy, Wan Chai. Toạ lạc trên tầng 21 của một toà nhà văn phòng và trung tâm thương mại, bạn có thể phóng tầm mắt về phía đảo HK và thưởng thức những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng về đêm.

Bphone 3 HK

Qua hầm và sang tới đảo Hong Kong là một khu vực khác cũng rất nổi tiếng: Lan Kwai Fong (Lan Quế Phường). Vốn là một địa điểm tập trung đông người bán rong, Lan Quế Phường được phát triển lại, thu hút nhiều nhà hàng, quán bar từ những năm 90. Hiện tại, đây là điểm ăn chơi nổi tiếng nhất tại Hong Kong.

Bphone 3 HK

Khu vực Lan Quế Phường thực chất rất nhỏ, con phố chính mang tên D'Aguilar là một con dốc khá dài. Những ngày cuối tuần, những người tới chơi sẽ ngồi kín hai bên con phố này. Chúng tôi đến đây vào tối Chủ nhật lúc chưa tới 8 giờ tối, nhưng các quán bar hai bên đã rất đông.

Bphone 3 HK

Ngoài đồ uống có cồn, xung quanh khu vực này bạn có thể tìm được đồ ăn từ đủ các phong cách ẩm thực khác nhau.

Bphone 3 HK

Rời khỏi khu vực Lan Quế Phường, chúng tôi rẽ sang phố Wyndham. Con phố này có rất nhiều công trình với kiến trúc đặc trưng của Anh Quốc.

Bphone 3 HK

Ngay sau đó, chúng tôi tìm tới chiếc cầu thang máy dài nhất thế giới. Với chiều dài tới 800 m, khu vực này được khánh thành năm 1993 và bao gồm 20 đoạn thang cuốn và 3 thang kéo nối với nhau.

Bphone 3 HK

Hai điểm đầu và cuối của chiếc thang máy đặc biệt này có chênh lệch độ cao tới 150 m.

Bphone 3 HK

Từ bất kỳ điểm dừng nào, cũng có thể nhìn thấy dòng xe đang đi phía dưới. Cầu thang Central–Mid-Levels escalator từng xuất hiện trong phim Trùng Khánh Sâm Lâm của đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ, cũng như trong một cảnh của The Dark Knight.

Bphone 3 HK

Dừng chân tại một cầu thang, tôi bỗng gặp một chiếc máy cho phép… mua Bitcoin và Bitcoin Cash bằng thẻ ATM.

Bphone 3 HK

Khám phá xong chiếc thang máy đặc biệt, chúng tôi lại đi bộ về bến tàu điện Central để quay về khách sạn.

Bphone 3 HK

Trên đường về, không thiếu những quán bar với biển hiệu hoành tráng, thú vị và bắt mắt.

Bphone 3 HK

Đêm về trên cảng Victoria, phía bên kia là đảo Hong Kong. Đến đêm muộn, thành phố vẫn sáng trưng như lúc hoàng hôn mới xuống.

Bphone 3 HK

Mặt trời mọc trên vịnh. Tuy không còn tấp nập như trước kia, lúc nào nhìn ra cửa cũng có thể gặp được các con tàu đi qua khu vực này.

Bphone 3 HK

Ngày thứ hai, thời tiết không còn thuận lợi như trước. Trong hình là bến phà Hung Hom cũ, bến phà mới được chuyển qua cách đó chỉ 100 m.

Bphone 3 HK

Nhìn về phía tây, có thể thấy đỉnh Victoria, còn có tên khác là đỉnh Thái Bình. Lên trên đỉnh, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh Hong Kong.

Bphone 3 HK

Sát vịnh, một con đường được dựng lên dành riêng cho người đi bộ và người đi xe đạp. Do đây là một cảng nước sâu, rất nhiều người cũng mang cần câu ra khu vực này.

Bphone 3 HK

Trở lại khách sạn để làm việc, tôi nhận thấy một chậu hoa khá đẹp. Với chế độ chụp Stacking Macro trên Bphone 3, trường ảnh của tấm ảnh macro sâu hơn rất nhiều, do vậy phần lớn bông hoa đều nét.

Bphone 3 HK

Chiều hôm đó tôi mới xong công việc, và bắt tàu điện sang Hong Kong. Ở Hong Kong cũng có một khu vực gọi là Times Square, không thể rộng và nhiều bảng hiệu quảng cáo như New York nhưng cũng có những toà nhà được trang trí rất thú vị.

Bphone 3 HK

Chỉ đi thêm vài trăm m, tôi đã gặp Apple Store tại Causeway Bay, nằm trong toà nhà Hysan Place. Cửa hàng này cao tới 3 tầng, và từ xa đã có thể nhìn thấy quả táo cắn dở phát sáng.

Bphone 3 HK

Apple Store không chỉ là nơi bán sản phẩm, mà còn để khách hàng trải nghiệm, nhận sự hướng dẫn từ nhân viên. Trong hình là một nhân viên đang nói về các tính năng trên Apple Watch mới, người xem hầu hết là những người già.

Bphone 3 HK

Những sản phẩm mới nhất đều đã có mặt. Đáng tiếc là khi tôi qua thì Apple chưa bán ra chiếc iPhone XR, nên tôi phải về tới Việt Nam mới có cơ hội trải nghiệm.

Bphone 3 HK

Cầu thang bằng kính vừa độc đáo, vừa đẹp mắt nối giữa các tầng. Cửa hàng này mới được mở năm 2012, nhưng nằm ở khu mua sắm đông đúc nhất của HK.

Bphone 3 HK

Sau khi rời khỏi Apple Store với những chiếc smartphone tối tân nhất, tôi bất chợt gặp lại những bốt điện thoại dùng thẻ, đã từng phổ biến ở Việt Nam đầu những năm 2000. Có lẽ cũng không còn ai sử dụng những chiếc điện thoại này ở HK, nhưng nó vẫn đem lại những kỷ niệm thật thú vị.

Bphone 3 HK

Một "đặc sản" khác của HK là những chiếc xe buýt 2 tầng. Có lẽ xe buýt cũng phải gấp đôi diện tích sử dụng thì mới có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.

Bphone 3 HK

Cảnh đông đúc tại một ngã tư trung tâm. Nếu muốn biết HK đông đúc như thế nào, bạn chỉ cần tới khu vực trung tâm là sẽ biết ngay.

Bphone 3 HK

Không chỉ có xe buýt, khu trung tâm HK còn có những tuyến xe điện (tram). Những tuyến xe điện được đưa vào khai thác từ năm 1904, và đến nay sau hơn 100 năm vẫn đang là một phương tiện di chuyển chính tại hòn đảo này.

Bphone 3 HK

Theo số liệu từ Wikipedia, đến năm 2015 vẫn có tới 180.000 hành khách đi lại hàng ngày trên xe điện. Thậm chí đến năm 2016, hệ thống này còn được nâng cấp với khả năng báo chính xác giờ xe sắp tới.

Bphone 3 HK

Tối hôm đó, chúng tôi dùng bữa tại quán mì mang tên Sister Wah. Mặc dù chỉ có 6 chiếc bàn, lúc đông nhất chắc cũng không ngồi được quá 30 người, nhưng quán ăn này cực kỳ nổi tiếng và lúc nào cũng có người chờ đến lượt.

Bphone 3 HK

Quán được mở năm 2002, phục vụ chính là các món mì, bên cạnh đó còn có cơm, canh và các món ăn kèm. Tôi gọi một đĩa mì xào với thịt bò, gân bò và xách bò. Đĩa mì rất thơm ngon, mức giá 82 HKD(khoảng 250.000 VNĐ) được coi là rẻ ở khu vực này.

Bphone 3 HK

Một bảng hiệu quảng cáo của cửa hàng bất động sản trên đường về. Đây là một trong những công ty môi giới bất động sản lớn nhất ở HK.

Bphone 3 HK

Sáng hôm sau cũng là sáng cuối cùng ở lại. Tôi tranh thủ ra thăm bến phà mới của Hung Hom, nhưng không đủ thời gian để bắt phà sang bên kia thành phố.

Bphone 3 HK

Ngoại trừ ngày đầu tiên nắng đẹp, mấy ngày còn lại ở Hong Kong trời đều âm u, không thuận lợi để chụp ảnh.

Bphone 3 HK

Phà từ đây sẽ đi thẳng tới North Point, phía bắc của đảo HK.

Bphone 3 HK

Một con tàu đang đi qua vịnh. Có thể bắt gặp cả tàu chở hàng lẫn tàu du lịch trên vịnh.

Bphone 3 HK

HK là một thành phố sôi động, với rất nhiều người ngoại quốc sinh sống, làm việc tại đây.

Bphone 3 HK

Một cần thủ khác đang câu cá ở vịnh. Đây có thể là một thú tiêu khiển của những người già, nhiều thời gian ở HK.

Bphone 3 HK

Bến tàu điện ngầm gần khách sạn nhất là Whampoa. Trên đường ra bến, tôi bắt gặp một con tàu khổng lồ nằm giữa những khu dân cư. Tại khu vực Whampoa này từng có một nhà máy đóng tàu, có lẽ đó chính là cảm hứng để thiết kế ra chiếc tàu đặc biệt này.

Bphone 3 HK

Bên trong con tàu này là một khu mua sắm, nhà hàng nhiều tầng.

Bphone 3 HK

Bphone 3 HK

Ở HK, quay về hướng nào cũng có thể thấy những khu nhà cao tầng sừng sững, đôi khi đem lại cảm giác chật chội, bí bách.

Bphone 3 HK

Bữa ăn cuối của tôi tại HK, cũng là ở một quán địa phương. Những món ăn cùng thức ăn, canh đều rất đơn giản nhưng ngon miệng.

Bphone 3 HK

Bức ảnh cuối cùng để lưu lại chuyến đi HK, tôi lựa chọn chế độ chụp panorama trên Bphone 3. Máy ghép hình khá chuẩn, tạo thành một bức ảnh với góc rất rộng và ấn tượng.

Tuấn Anh

Chủ đề khác