VnReview
Hà Nội

Đã tạo ra được drone có thể kéo vật thể nặng hơn gấp 40 lần trọng lượng của chúng

Tiềm năng ứng dụng trong cứu hộ và chở hàng của mẫu drone đặc biệt này rất cao vì nó có thể chở được khối lượng gấp 40 lần trọng lượng cơ thể.

Một nhóm các nhà khoa học tại Mỹ và Thụy Sỹ mới đây đã chế tạo thử nghiệm thành công mẫu drone có tên FlyCroTugs. Điểm độc đáo của mẫu drone này khả năng kéo được các vật thể nặng gấp 40 lần trọng lượng của chúng.

Nếu như trước đây drone thường chỉ được dùng để quay phim, chụp ảnh hoặc giám sát thì giờ đây drone có thể tham gia vào cả các nhiệm vụ tưởng chừng chỉ có robot hoặc các cỗ máy làm được.

Drone FlyCroTugs có kích thước chỉ vài cm và nó có khả năng kéo và nâng đồ vật rất ấn tượng. Chúng có một hệ thống tời và giữ để nâng, hạ đồ vật dễ dàng. Chúng thậm chí có thể phối hợp với các drone khác để tăng sức kéo đồ vật.

Nhóm tác giả của chiếc drone thuộc Đại học Stanford và Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne (EPFL) tại Thụy Sỹ cho biết, họ đã lấy cảm hứng từ chân của loài tắc kè và hành vi của côn trùng để tạo ra mẫu drone FlyCroTugs.

Theo đó, ý tưởng này ra đời khi Mark Cutkosky, chủ tịch trường Đại học Stanford, Mỹ cùng các đồng nghiệp tìm hiểu xem cách côn trùng xử lý ra sao khi phải di chuyển các vật thể tương đối lớn so với cơ thể của chúng.

Ví dụ khi một con ong bắp cày phải mang theo miếng thức ăn quá nặng, chúng sẽ kéo rê nó trên mặt đất. Hay như chân của loài tắc kè cũng đóng góp phần lớn vào ý tưởng tạo ra mẫu drone có thể kéo lê vật thể nặng hơn chúng gấp 40 lần.

Đặc biệt khi drone phải di chuyển trên các bề mặt trơn nhẵn, chúng sẽ dùng 32 đầu kim nhỏ xíu để tạo độ bám trên bề mặt, giống như khi tắc kè leo tường để tránh bị trượt trong lúc kéo vật thể.

Lợi ích lớn nhất của việc tạo ra những mẫu drone như FlyCroTugs là việc nó có thể tiếp cận các không gian nhỏ hẹp và an toàn khi bay gần người. FlyCroTug phù hợp cho các mục đích tìm kiếm, cứu nạn vì chúng có thể giúp kéo các mảnh vỡ hoặc đặt camera vào trong các vị trí khó tiếp cận hoặc môi trường nguy hiểm.

Trong tương lai, các kỹ sư đang lên kế hoạch phát triển thêm tính năng tự lái cho FlyCroTugs và nâng cao khả năng phối hợp với các dorne khác cùng lúc.

Mai Huyền

Chủ đề khác