VnReview
Hà Nội

Trên tay LG V40 ThinQ, smartphone 5 camera đầu tiên vừa về VN

Hụt hơi trong cuộc đua smartphone với các hãng điện thoại Trung Quốc, gần đây LG liên tục phải rút lui tại các thị trường tiềm năng, trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên, hãng điện thoại Hàn Quốc vẫn đều đặn cho ra mắt những chiếc flagship cao cấp dòng G hay V Series và V40 ThinQ là đại diện mới nhất gây chú ý với việc trang bị tới 5 camera đầu tiên trên thế giới.;

LG không còn bán điện thoại chính hãng tại Việt Nam vì vậy các smartphone của họ hiện tại chủ yếu có mặt qua đường xách tay. Chiếc LG V40 ThinQ trong bài viết này được VnReview lấy tại cửa hàng XT Mobile (xtmobile.vn) với giá tham khảo hiện tại khoảng 16 triệu đồng cho bản xanh dương và 16,5 triệu đồng cho màu đỏ.

Máy đi kèm khá nhiều phụ kiện, ngoài củ sạc nhanh, cáp USB-C, tai nghe còn có đầu chuyển OTG USB type C và đầu chuyển từ microUSB sang USB-C.

Tai nghe đi kèm V40 ThinQ có thiết kế cao cấp với dây bọc dù chống rối, chống cắt, giắc cắm chữ L, củ tai kim loại tinh xảo. Đây là một trong những tai nghe đi kèm máy chất lượng cao nhất hiện nay xét cả về kiểu dáng và âm thanh.

Củ sạc và đầu chuyển OTG có các thông tin cho thấy chúng đều được sản xuất tại Việt Nam

Về cơ bản, thiết kế của V40 ThinQ không quá khác biệt so với LG V30 và V35 hay thậm chí cả chiếc G7 ThinQ gần đây. Vẫn là kiểu dáng bo tròn mạnh ở các góc và mặt lưng, chất liệu khung kim loại, mặt kính Corning Gorilla Glass 5 cả trước và sau. Tuy nhiên, phần lưng kính của máy được phủ lớp sơn nhám mịn, cho cảm giác gần giống với kim loại hay nhựa Polycarbonate.

Lưng nhám giúp V40 ThinQ đỡ trơn khi cầm nắm, chống bám bẩn, vết mồ hôi, vân tay tốt hơn so với dạng lưng bóng thường thấy. Mặt lưng của máy cũng có các hiệu ứng biến màu khi nghiêng ở các góc nhau tạo hiệu ứng thị giác khá bắt mắt. V40 ThinQ đạt chuẩn chống nước, bụi IP68 và cả độ bền quân sự MIL-STD-810G cho phép chịu được va đập, rung lắc, độ ẩm, nhiệt độ cao.

Nổi bật ở mặt lưng là cụm 3 camera gồm: 1 camera 12 MP, tiêu cự 27mm (góc rộng thông thường), khẩu độ f/1.5, điểm ảnh 1.4µm, chống rung quang học (OIS) 3 trục, lấy nét Dual Pixel; 1 camera 12 MP tiếp theo tiêu cự 52mm (góc cận tele, zoom quang 2X), khẩu độ  f/2.4, điểm ảnh 1.0µm, chống rung quang học (OIS),  lấy nét pha PDAF và cuối cùng là 1 camera 16 MP góc siêu rộng quen thuộc trên các smartphone LG (tiêu cự 16mm), khẩu độ f/1.9, điểm ảnh 1.0µm, lấy nét cố định.

3 camera được "dàn hàng ngang" với cụm đèn flash được tách riêng hơi lạc lõng. Giá như LG đặt đèn flash ở giữa cảm biến vân tay và cụm camera thì thiêt kế khu vực này sẽ cân đối hơn.

Máy được hoàn thiện rất tốt, các mép cong giao giữa mặt lưng kính và khung kim loại kín khít, không có khe hở nào dù nhỏ.

Cạnh dưới với cổng USB Type C, mic thoại và loa ngoài. Cùng với Samsung, LG vẫn giữ lại cổng âm thanh 3.5mm để người dùng có thể dễ dàng sử dụng với các tai nghe truyền thống mà không cần đến giắc chuyển. Máy có chip âm thanh rời Quad DAC 32 bit có thể "cân" cả những tai nghe chất lượng cao. Loa ngoài của V40 ThinQ có trang bị công nghệ  Boombox giống với LG G7 để tăng cường chất lượng nhưng máy vẫn chỉ có loa đơn, bất chấp việc loa stereo đã được phổ biến trên nhiều điện thoại cao cấp.

Thay vì tích hợp thẳng nút nguồn vào cảm biến vân tay ở mặt lưng như các đời trước, V40 ThinQ chuyển qua sử dụng nút nguồn bên hông truyền thống.

Cạnh cụm phím tăng giảm âm lượng có thêm một nút bấm nữa để kích hoạt trợ lí ảo Google Assistant hoặc truy cập nhanh Google Feed hay Google Lens. Cách làm này khá giống với nút Bixby trên các điện thoại Samsung.

Máy sử dụng khay SIM kép cho phép lựa chọn giữa việc dùng 2 SIM nano hoặc 1 SIM, 1 thẻ nhớ microSD dung lượng tối đa 512GB.

Phía mặt trước, V40 ThinQ sở hữu màn hình tai thỏ kích thước 6.4 inch độ phân giải 2K+ (3120 x 1440 pixel), đạt mật độ điểm ảnh 538 PPI, tấm nền OLED; tỷ lệ 19.5:9, hỗ trợ HDR 10.

Màn hình độ phân giải cao giúp các phông chữ hiển thị chi tiết ,sắc nét, mịn màng.

Phần rãnh tai thỏ chứa 2 camera selfie, 1 góc thường 8 MP, tiêu cự 26mm, khẩu f/1.9, điểm ảnh 1.4µm và 1 góc rộng 5 MP, tiêu cự 21mm, khẩu f/2.2, điểm ảnh 1.4µm. Loa thoại được đặt lệch về một bên chứ không nằm giữa 2 camera khiến phần tai thỏ trông thiếu cân đối.

Giống với nhiều smartphone hiện nay, LG V40 ThinQ có thể mở khóa bằng khuôn mặt thông qua camera trước. Tất nhiên độ bảo mật sẽ không cao,

Phần cằm dưới tương đối gọn gàng nhưng chưa mỏng được bằng iPhone X. LG vẫn trung thành với việc sử dụng 3 phím điều hướng quen thuộc của Android chứ chưa chuyển qua các thao tác cử chỉ. Bạn chỉ có thể ẩn tạm phím điều hướng khi sử dụng app để tối ưu diện tích hiển thị.

Màn hình cho độ sáng tốt, tương thích với các nội dung HDR trên YouTube, hiển thị rõ ngoài trời, tương phản cao và màu sắc rực rỡ đặc trưng của công nghệ OLED, nhiệt màu hơi thiên tông lạnh, góc nhìn rộng.

Giao diện camera quen thuộc trên các thiết bị gần đây của LG. Việc chuyển đổi giữa 3 camera sẽ thông qua 3 nút bấm hình cây thông trên giao diện hoặc dùng thao tác phóng to, thu nhỏ.

Cây thông to tương ứng với camera tele, cây thông nhỏ cho camera góc rộng thông thường và 3 cây thông ứng với camera góc siêu rộng. Việc chuyển đổi giữa 3 camera diễn ra tương đối mượt mà trơn tru.

Một số chế độ chính được đặt sẵn ở giao diện camera gồm chụp chân dung xóa phông, Google Lens hay chế độ nhận diện cảnh vật AI CAM.

Cùng với 3 camera sau trên V40 ThinQ, LG lần đầu trang bị chế độ Triple shot cho phép chụp 1 lần sẽ thu được ảnh \từ cả 3 camera và ghép lại thành 1 đoạn video ngắn.

Ảnh và video sau khi chụp với chế độ Triple shot có sẵn các biểu tượng tương ứng để người dùng lựa chọn.

Camera góc siêu rộng tiếp tục là giải pháp thích hợp để tạo ra các bức ảnh lạ mắt, thú vị.

Chế độ xóa phông ở camera sau không cho phép lựa chọn giữa 3 camera.

Khi chụp chân dung xóa phông, có thể chèn thêm các hiệu ứng ánh sáng cho khuôn mặt tương tự Portrait Lighting của iPhone X.

2 camera trước chỉ hỗ trợ chuyển đổi qua biểu tượng có sẵn trên màn hình chính chứ không thể dùng thao tác phóng to, thu nhỏ.

Camera selfie kép của V40 ThinQ cũng cho phép chụp xóa phông và chèn thêm các hiệu ứng ánh sáng cho khuôn mặt dạng Portrait Lighting của iPhone X.

Tiếp tục truyền thống trên các thiết bị dòng V, V40 ThinQ có khả năng chỉnh tay khi quay video rất chuyên nghiệp với nhiều tùy chọn chuyên sâu, theo dõi được cả tín hiệu âm thanh khi quay. Dù thế, máy không cho sử dụng camera tele khi quay video chỉnh tay.

V40 ThinQ còn có thể quay được cả video ở định dạng HDR10 với độ phân giải 4K 30fps nhưng camera góc siêu rộng sẽ không khả dụng ở chế độ này.

Về cấu hình, phiên bản LG V40 ThinQ trong bài viết này được xách tay từ thị trường Hàn Quốc với vi xử lý Snapdragon 845, 6GB RAM và 128GB bộ nhớ trong (phiên bản ở Mỹ chỉ có 64GB bộ nhớ trong), viên pin 3300 mAh có sạc nhanh Quick Charge 3.0 và sạc nhanh không dây. Đo nhanh bằng AnTuTu, máy đạt hơn 200 nghìn điểm, điểm số khá thấp so với các thiết bị Snapdragon 845 hiện nay (khoảng 260 đến 270 nghìn điểm).

Về phần mềm, LG vẫn chỉ cài sẵn phiên bản Android 8.1 với giao diện LG UX quen thuộc.

Tính năng hiển thị thông báo khi màn hình tắt (Always-On Display) cũng có mặt trên V40 ThinQ.

Khả năng tinh chỉnh âm thanh chuyên sâu đặc sản của LG từ trước đến nay.

LG gọi phần tai thỏ là màn hình thứ 2 thế hệ mới (New Second Screen) để gợi nhớ những chiếc LG V Series trước đó từng tiên phong "khoét" màn hình làm khu vực hiển thị phụ. Hãng cho phép tắt "tai thỏ và thay đổi cả màu nền và hình dáng của tai thỏ theo nhiều phong cách khác nhau.

Bạn thích tai thỏ "diêm dúa"...

...hay "nền nã"?

Kiểu dáng của tai thỏ cũng có thể thay đổi.

Phiên bản xách tay từ Hàn Quốc nên được cài sẵn khá nhiều ứng dụng bản địa.

LG V40 ThinQ đọ dáng cùng chiếc smartphone cũng có 3 camera sau là Huawei Mate 20.

Cụm camera trên Huawei Mate 20 trông hầm hố hơn khi được đặt cùng cụm đèn flash tạo thành hình vuông nổi bật ở mặt lưng.

Ở mặt trước, viền màn hình của Huawei Mate 20 mỏng hơn dù chỉ sử dụng màn hình LCD.

Phần cằm dưới là nơi LG V40 ThinQ chưa thể làm mỏng như đối thủ đến từ Huawei.

Nhìn chung, LG V40 ThinQ tạo được ấn tượng tốt với thiết kế bắt mắt, cao cấp, hệ thống 5 camera độc đáo, nhiều chế độ thú vị, nhưng việc chỉ được bán ở thị trường xách tay cùng cái "dớp" đột tử sẽ làm smartphone này khó tiếp cận số đông người dùng tại thị trường Việt.

Thành Đạt

Chủ đề khác