VnReview
Hà Nội

Máy tính chạy chip Snapdragon sẽ thực sự ấn tượng vào năm sau

Với dòng vi xử lý Qualcomm Snapdragon mới, những chiếc laptop Windows 10 on ARM sẽ thực sự kết hợp được cả hiệu năng và khả năng tiết kiệm pin, những yếu tố quan trọng trên laptop.

Máy tính chạy Windows 10 trên nền tảng ARM đã trở thành hiện thực từ năm 2017, khi những thiết bị đầu tiên sử dụng Snapdragon 835 được giới thiệu. Trong khoảng thời gian hơn 1 năm, đến nay đã có gần 10 máy tính sử dụng vi xử lý của Qualcomm đến từ HP, Asus, Lenovo và Samsung.

Qualcomm cũng đang cho thấy những nỗ lực thúc đẩy dòng sản phẩm này, khi ra mắt vi xử lý Snapdragon 850 dành riêng cho máy tính chạy Windows 10 tại Computex vừa qua. Với hiệu năng cao hơn cùng hai yếu tố quan trọng khác là tiết kiệm pin hơn và hỗ trợ tốc độ Gigabite LTE cao hơn, Snapdragon 850 sẽ tiếp tục giúp các nhà sản xuất mở rộng tầm nhìn "máy tính luôn kết nối" – Always on, always connected PC.

Dòng sản phẩm này sẽ còn tiếp tục được phát triển và trở nên đáng cân nhắc hơn trong năm tới. Theo thông tin từ TechRadar, Qualcomm rất có thể sẽ giới thiệu chipset mới nhất cho máy tính tại sự kiện Technology Summit vào tháng 12 tới đây, có tên gọi Snapdragon 8180.

Tầm nhìn cho máy tính luôn kết nối của Qualcomm

Các tin đồn cho thấy Snapdragon 8180 sẽ có 8 nhân, với 4 nhân hiệu năng cao Kyro Gold xung nhịp 3.0GHz, 4 nhân Kyro Silver xung nhịp 1.8GHz và mức TDP tới 15 watt, hỗ trợ RAM LPDDR4X. Đồ họa trong chip mới sẽ là Adreno 680, với tốc độ GPU cao hơn. Nhìn chung, thông số của Snapdragon 8180 có thể coi tương đương những con chip trên laptop hiện nay.

Nếu những thông số tin đồn thành sự thật, Snapdragon 8180 sẽ là một sự nâng cấp lớn về mặt hiệu năng so với thế hệ trước. Asus có thể là một trong những nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu laptop chạy chip mới, và những sản phẩm này dự kiến sẽ được bán ra thị trường vào năm 2019.

Các đại diện của FPT Retail, Viettel có mặt cùng Qualcomm và Microsoft chia sẻ về máy tính Windows on Snapdragon

Ở thời điểm hiện tại, chưa có chiếc laptop Windows on Snapdragon nào được bán chính thức tại Việt Nam, nhưng điều đó cũng có thể sớm thay đổi trong năm 2019. Tại hội nghị Qualcomm 4G/5G Summit được tổ chức ở Hong Kong tuần qua, đại diện của FPT Shop cho biết đang có kế hoạch đưa dòng sản phẩm này về Việt Nam trong thời gian tới, với những chính sách hỗ trợ hấp dẫn về mặt tài chính cũng như gói thuê thiết bị cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đại diện của nhà mạng Viettel cũng khẳng định sẽ sớm triển khai eSIM tại Việt Nam, cũng như sẽ đưa ra những gói cước ưu đãi để khuyến khích người dùng sử dụng máy tính luôn kết nối. Với sự kết hợp từ nhiều đơn vị: nhà sản xuất nền tảng Qualcomm, nhà phát triển hệ điều hành Microsoft, nhà bán lẻ và nhà mạng, rất có thể laptop Windows chạy chip Qualcomm sẽ có bước khởi đầu tại Việt Nam trong năm 2019.

TA

Chủ đề khác