VnReview
Hà Nội

Google ra mắt reCAPTCHA v3, phát hiện lưu lượng truy cập “xấu” mà không cần sự tương tác của người dùng

reCAPTCHA v3 sẽ gán khách truy cập với một mức "điểm rủi ro" và cho phép các quản trị viên trang web thực hiện hành động dựa trên mức điểm này.

Google ra mắt reCAPTCHA v3, không cần tương tác trực tiếp từ người dùng

Theo ZDNet, Google hôm nay đã phát hành một bản cập nhật cho công nghệ reCAPTCHA mà công ty đã cung cấp từ năm 2007 để chống lại các con bot trên toàn thế giới web.

reCAPTCHA v3 là một bản đại tu hoàn chỉnh của công nghệ reCAPTCHA mà chúng đều biết… và hầu hết rất ghét nó.

Tin vui là hệ thống mới không yêu cầu bất kỳ tương tác người dùng nào nữa. Đã qua rồi cái thời reCAPTCHA v1 khi mọi người cố gắng giải mã văn bản bị cắt xén hoặc reCAPTCHA v2 khi người dùng phải nhấp liên tục vào dòng hình ảnh bất tận của "mặt tiền cửa hàng", "đường" và "xe hơi" mà nhiều khi chúng ta phải mất đến 2-3 phút.

Thay vào đó, reCAPTCHA v3 sẽ sử dụng công nghệ độc quyền mới của Google để tìm hiểu về lưu lượng truy cập bình thường của trang web và hành vi của người dùng.

Google cho biết, bằng cách quan sát mức độ thường xuyên của người dùng tương tác với trang web và các phần của nó, reCAPTCHA v3 có thể phát hiện những bất thường và phát hiện các chương trình hoặc các hành động không mong muốn.

Khách truy cập đến sẽ được chỉ định "điểm số rủi ro" dựa trên nguồn của họ hoặc hành động họ muốn thực hiện trên trang web. Điểm số sẽ tăng từ 0,1 (xấu) lên 1 (tốt). Quản trị viên trang web có thể quyết định cách trang web của họ phản ứng dựa trên điểm số rủi ro.

Họ làm điều này bằng cách thêm thẻ "hành động" (action) mới vào các trang hoặc phần trang mà họ muốn bảo vệ. Các thẻ "action" này, tương quan với điểm rủi ro, sẽ cho phép Google thực hiện các hành động tự động, chẳng hạn như yêu cầu người dùng/bot thực hiện xác minh qua điện thoại để xác thực danh tính của mình trước khi được phê duyệt cho các hành động trên website (chẳng hạn như đăng bình luận).

Nhưng Google cho biết các thẻ "hành động" này cũng có thể được sử dụng với dữ liệu nội bộ của trang web như là một hệ thống xác thực người dùng thay thế.

Toàn bộ hệ thống là rất phức tạp, so với reCAPTCHA v2, nhưng chủ sở hữu trang web đã có một thời gian dài để kiểm tra và làm quen nhờ vào giai đoạn beta bắt đầu vào tháng 5 năm ngoái.

Lợi ích lớn nhất của reCAPTCHA v3 là chủ sở hữu trang web hiện có thể kiểm soát và quyết định cách trang web của họ phản ứng với bot hay lưu lượng truy cập xấu, và không để Google thực hiện các quyết định này cho họ như với tiêu chuẩn v1 và v2.

reCAPTCHA v3 sẽ có sẵn vào cuối tuần này và người dùng có thể tìm hiểu thêm trên trang web chính thứcthông báo chính thức của Google.

Bạch Đằng

Chủ đề khác