VnReview
Hà Nội

Macbook Air nay không còn là Air của “ngày hôm qua”

Nếu xét theo những tiêu chí vốn có của dòng Macbook Air thì chiếc máy mới nhất kế nhiệm dòng sản phẩm này lại không thể hiện ra những đặc trưng ấy. Có lẽ Apple đã không còn mặn mà với chiếc Macbook Air của "ngày hôm qua" nữa rồi.

gia đình dòng Macbook Air

Apple đã giới thiệu phiên bản mới của dòng Macbook Air với một vài nâng cấp tính năng và thay đổi về thiết kế.

Cách đây một thập kỉ, chiếc Macbook Air đã lần đầu được lộ diện dưới ánh đèn sân khấu, khi Steve Jobs rút ra một chiếc laptop mỏng như một tấm bìa kẹp tài liệu, nhiều người tham dự buổi ra mắt đã cảm thất bất ngờ và phấn khích. Đó là một bước nhảy vọt từ những chiếc laptop "nồi đồng cối đá" mà Apple đang sản xuất để sang một sản phẩm mới với nhiều đặc điểm ấn tượng: nó mỏng, nhẹ, mạnh mẽ và giá thành thì cũng rất phải chăng (ít ra là theo tiêu chuẩn của Apple lúc đó). Và cũng tại một buổi lễ ra mắt 10 năm sau đó, CEO đương thời của Apple là Tim Cook có thể tự hào mà nói rằng chiếc Macbook Air đời đầu ấy chính là nguồn cảm hứng cho tất cả các mẫu laptop sau này của Apple.

Tuy nhiên, từ năm 2015, dòng sản phẩm này lại bị bỏ rơi bởi đội ngũ thiết kế của Apple khi họ quyết định cho ra mắt những chiếc Macbook Pro, cùng với đó là một mẫu Macbook giá rẻ hoàn toàn mới. Nhiều người cho rằng mẫu Macbook giá rẻ ấy chính là sản phẩm kế nhiệm tinh thần của dòng Macbook Air. Song bất ngờ là, đêm qua, Apple đã hồi sinh lại dòng sản phẩm ấy, với nhiều thay đổi về thiết kế để trở nên giống các anh chị em của mình, kèm theo đó là một màn hình Retina, bàn phím và trackpad rộng hơn, và cả tính năng Touch ID.

Nhưng chính chiếc Macbook Air mới lại tạo ra nhiều sự "bối rối". Mức giá thấp nhất của nó là 1199 USD, cao hơn 200 USD so với chiếc Air đời trước và chỉ thấp hơn đúng 100 USD so với dòng Macbook giá rẻ. Không những vậy, nó không còn là chiếc laptop nhẹ nhất mà Apple từng cho ra mắt, điều này có vẻ hơi ngược với cái tên của nó: chiếc Air mới nặng 1,25 kg, trong khi đó chiếc Macbook giá rẻ kia lại chỉ nặng có 920 gram. Chưa kể là chiếc Air mới này cũng chỉ nhẹ hơn 120 gam so với chiếc Macbook Pro.

Những chiếc Macbook Air truyền thống thường là những sản phẩm "nhẹ kí" nhất trong các mẫu laptop của Apple, cùng với đó là mức giá chỉ dưới 1000 USD. Song bằng việc ra mắt mẫu Air mới này, Apple đã không còn tiếp nối truyền thống ấy nữa. Dù rằng chiếc Air mới là một sản phẩm tốt, nhưng có lẽ Apple nên nghĩ tới việc gọi sản phẩm này bằng cái tên nào đó khác đi.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác