VnReview
Hà Nội

AMD vượt mặt NVIDIA trong cuộc đua GPU 7nm

Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm dành cho các game thủ.

Khi các tên tuổi lớn trên khắp thế giới đang chạy đua cho bộ xử lý đồ họa (GPU) 7nm dành-cho-người-tiêu-dùng-phổ-thông đầu tiên, AMD đã vươn lên dẫn trước khi chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên dựa trên dây chuyền sản xuất tiên tiến này.

Nhưng khá đáng tiếc là hai chiếc GPU này - AMD Radeon Instinct MI60 và MI50 - chỉ được thiết kế dành riêng cho các trung tâm dữ liệu và không phải là sản phẩm đại trà cho giới game thủ.

Cụ thể hơn, AMD cho biết rằng hai chiếc GPU Instinct mới này "được thiết kể để cung cấp hiệu năng tính toán cần thiết cho deep learning thế hệ tiếp theo, HPC, điện toán đám mây và các ứng dụng về render".

Theo Tech Radar, khả năng tính toán của phiên bản flagship MI60 lên đến 7,4 teraflops khi xử lý trên các dữ liệu phẩy động (floating point data) và sở hữu bộ nhớ HBM2 32GB có băng thông tối đa 1Tbps. Nếu sử dụng công nghệ Infinity Fabric của hãng, bạn có thể kết nối 4 chiếc GPU MI60 lại với nhau và tiếp tục kết nối 2 bộ này để tạo thành một máy chủ có tốc độ gấp 6 lần so với PCIe 3.0.

Đây là một tin vui cho những ai đang làm việc với AI hay các công nghệ tính toán cần hiệu năng cao khác. Thế nhưng, với các game thủ thì sao?

Công nghệ 7nm có hiệu năng cao này hiện chưa thể xuất hiện trong các GPU phục vụ cho nhu cầu chơi game. Nhưng AMD hứa rằng, họ sẽ công bố GPU 7nm của mình tại CES, cùng với những vi xử lý mới sử dụng chung kiến trúc.

Dựa trên lộ trình của hãng, AMD sẽ tung ra CPU Ryzen và Ryzen Threadripper thế hệ thứ 3 dựa trên kiến trúc Zen 2 7nm cùng với dòng GPU AMD Vega cũng sử dụng quy trình 7nm này của hãng.

Dù NVIDIA đã làm giới game thủ trên thế giới dậy sóng với dòng RTX 20-series của mình, bao gồm cả "quái vật" GeForce RTX 2080Ti, nhưng chúng ta vẫn chưa có bất kỳ thông tin chắc chắn nào về kế hoạch trong tương lai gần của hãng với tiến trình 7nm.

Minh Hùng

Chủ đề khác