VnReview
Hà Nội

Dự đoán 7 thay đổi trên màn hình iPhone 5

Công ty chuyên nghiên cứu và cung cấp giải pháp màn hình DisplayMate Technologies (Mỹ) dự đoán iPhone 5 sẽ có những thay đổi lớn về màn hình từ tỷ lệ màn hình, độ phân giải, mật độ điểm ảnh, kích thước cho đến độ tương phản và gam màu.

Màn hình sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc tiếp thị, hiển thị và hiệu năng của iPhone 5, sản phẩm dự kiến sẽ được ra mắt vào ngày 12/9 theo giờ Mỹ (nửa đêm ngày 13/9 theo giờ Việt Nam). Nếu muốn duy trì vị thế số 1 trên thị trường smartphone hiện nay, màn hình của iPhone 5 sẽ phải thay đổi.

Dưới đây là dự đoán về những thay đổi màn hình trên iPhone 5 của công ty DisplayMate Technologies được công bố trên Gizmodo.

Tỷ lệ màn hình: 16:6

Tỷ lệ màn hình (aspect ratio) của iPhone 4 là 3:2. iPhone 5 được đồn đoán sẽ có tỷ lệ màn hình 16:9, tương tự như tỷ lệ màn hình trên các HDTV hiện nay.

Độ phân giải màn hình: 1136 x 640 pixel

Độ phân giải màn hình iPhone 4S hiện nay là 960 x 640 pixel. Để duy trì sự tương hợp với các ứng dụng hiện tại, độ phân giải của iPhone 5 không thể thấp hơn các sản phẩm tiền nhiệm. Với tỷ lệ màn hình thay đổi từ 3:2 sang 16:9, nhiều khả năng iPhone 5 sẽ duy trì độ phân giải theo chiều ngang màn hình là 640 pixel, còn chiều dọc tăng thêm 176 pixel theo tỷ lệ màn hình mới. Trong trường hợp đó, độ phân giải của iPhone 5 sẽ là 1136 x 640 pixel.

Theo DisplayMate Technologies, độ phân giải màn hình chỉ thay đổi ở chiều dọc màn hình sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà phát triển ứng dụng. Như vậy, các nhà phát triển ứng dụng chỉ phải cập nhật ứng dụng cho iPhone 5 bằng cách bổ sung thêm điểm ảnh cho một chiều màn hình.

Tất nhiên, nếu độ phân giải màn hình của iPhone 5 là 1280 x 720 pixel sẽ đẹp hơn nhưng sẽ khiến các nhà phát triển ứng dụng phải vất vả hơn trong việc cập nhật ứng dụng cho điện thoại này.

Mật độ điểm ảnh trên inch (PPI)

Số lượng điểm ảnh trên mỗi inch (PPI) càng cao thì hình ảnh hiển thị trên màn hình càng sắc nét nhưng độ nét mà mắt người nhận được còn tùy thuộc vào khoảng cách nhìn vào màn hình (cả chất lượng thị lực tối đa 20/20). Do đó, PPI không thể sử dụng đơn lẻ mà phải đi kèm với khoảng cách nhìn để đưa ra kết luận cuối cùng về độ sắc nét, có đạt hay không đạt tiêu chuẩn là màn hình Retina.

Tiêu chuẩn màn hình Retina của Apple đề cập đến màn hình có độ phân giải cao đến mức mắt người (thị lực chuẩn 20/20) không phân biệt được các điểm ảnh, nôm na là độ sắc nét hoàn hảo, ở khoảng cách nhìn phù hợp. Chiếc Phone 4S có mật độ điểm ảnh 326 PPI và đạt độ sắc nét hoàn hảo ở khoảng cách nhìn 10,5 inch (gần 27 cm). Chiếc iPad có mật độ điểm ảnh thấp hơn, 264 PPI nhưng vẫn là màn hình Retina bởi nó đạt đến độ sắc nét hoàn hảo ở khoảng cách nhìn 13 inch (hơn 33 cm), ngắn hơn khoảng cách nhìn thông thường trong sử dụng thực tế. Như vậy, để đạt tiêu chuẩn là màn hình Retina khi nhìn ở khoảng cách 12 inch (gần 30,5 cm), màn hình 4 inch của iPhone 5 cần có mật độ điểm ảnh 286 PPI trở lên.

Kích cỡ màn hình: 4 – 4.5 inch

iPhone 5 được nhận định sẽ có màn hình lớn hơn

Kích cỡ màn hình sẽ lệ thuộc vào độ phân giải màn hình và số lượng điểm ảnh trên inch, tức là số PPI. Nếu iPhone 5 duy trì mật độ điểm ảnh 326 PPI như iPhone 4S và có độ phân giải 1136 x 640 pixel, thì kích cỡ màn hình của nó sẽ là 3,96 inch, tăng 18,5% diện tích màn hình so với iPhone 4S. Nhưng nếu mật độ điểm ảnh của iPhone 5 là 300 PPI thì màn hình của điện thoại này là 4.35 inch. Còn nếu mật độ điểm ảnh là 286 PPI, màn hình của nó sẽ là 4.56 inch và vẫn đạt tiêu chí là màn hình Retina ở khoảng cách nhìn 12 inch. Còn nếu độ phân giải của iPhone 5 là 1280 x 720 pixel và mật độ điểm ảnh là 326 PPI thì màn hình của nó sẽ là 4.5 inch.

Mức độ phản xạ ánh sáng của màn hình

Hầu hết smartphone được dùng ở điều kiện ánh sáng vừa phải. Phản xạ màn hình không chỉ làm giảm chất lượng hình ảnh mà nó còn làm cho màn hình trở nên khó đọc hơn và dễ gay mỏi mắt. Theo DisplayMate Technologies, màn hình của iPhone 4 có mức độ phản xạ ánh sáng (screen reflectance) là 7%. Nhiều smartphone hiện nay có mức độ phản xạ thấp hơn, điển hình như Lumia 900 có mức độ phản xạ chỉ có 4,4%. Như vậy, mức độ phản xạ ánh sáng của iPhone 4 thấp hơn 59% so với Lumia 900. iPhone 5 cần phải có mức độ phản xạ ánh sáng tốt hơn, dưới mức 5% để duy trì vị thế là smartphone số 1 trên thị trường.

Tỷ lệ tương phản trong môi trường ánh sáng cao

Mức độ phản xạ ánh sáng cùng với độ sáng màn hình là hai yếu tố xác định màn hình đó có dễ nhìn dưới môi trường ánh sáng cao (như sử dụng ngoài trời nắng) hay không. Theo DisplayMate Technologies, tỷ lệ tương phản trong môi trường ánh sáng cao (CRHAL) là chỉ số tuyệt vời để xác định chất lượng màn hình khi xem ở môi trường ánh sáng cao. iPhone 4 có chỉ số CRHAL là 77, thấp hơn khá nhiều so với Nokia Lumia 900 với chỉ số CRHAL 90. Như vậy, nhiều khả năng iPhone 5 sẽ có chỉ số CRHAL trên 90.

Gam màu

Gam màu (color gamut) là dải màu màn hình tạo ra. Nếu bạn muốn thấy các màu hiển thị chuẩn trong các hình ảnh hay video thì màn hình cần khớp với gam màu tiêu chuẩn được dùng để tạo ra nội dung đó, được gọi là sRGB/Rec.709. Hầu hết màn hình LCD di động tạo ra khoảng 60% gam màu tiêu chuẩn để tối ưu độ sáng màn hình và thời gian pin. iPhone 4 có gam màu đạt 64% so với gam màu tiêu chuẩn, còn iPad 3 đạt gần tuyệt đối tới 99% gam màu tiêu chuẩn. Vì vậy, hy vọng iPhone 5 sẽ đạt được tỷ lệ gam màu của iPad 3.

Thanh Phong

Chủ đề khác