VnReview
Hà Nội

Google thừa nhận sai lầm trong thiết kế, xác nhận chế độ tối trên Android sẽ tiết kiệm pin hơn

Chính Google đã phải thừa nhận rằng, chế độ nền tối thực sự tiết kiệm pin đáng kể hơn cho smartphone. Hãng đang tích cực cung cấp thêm nhiều tùy chọn chuyển đổi sang chế độ nền tối trên Android cho người dùng trong thời gian tới.

Chúng ta từ lâu đã biết rằng, các ứng dụng hỗ trợ chế độ nền tối (dark mode) có thể kéo dài tuổi thọ pin trên smartphone dùng màn hình OLED. Điều đó đúng cả với smartphone Android lẫn iPhone.

Theo The Verge, lý do bởi các điểm ảnh chuyên hiển thị màu đen bị tắt đi trên các vùng tối của màn hình OLED, qua đó ít sử dụng điện năng hơn. Ngược lại màn hình LCD có đèn nền nên màn hình luôn sáng ngay cả khi hiển thị màu đen. Google cũng nhắc lại vấn đề trên trong khuôn khổ hội nghị Android Dev Summit hồi tuần này.

Trong slide giới thiệu trước các nhà phát triển, Google đã sử dụng chiếc Pixel để minh họa cho việc màu sắc ảnh hưởng thế nào đến tuổi thọ pin.

Khi để màn hình nền đen với độ sáng tối đa, chiếc Pixel tỏ ra tiết kiệm pin hơn đáng kể so với để độ sáng tối đa và nền trắng

Google khẳng định, chế độ nền tối giúp tiết kiệm tới 43% pin ở mức độ sáng 100% so với chế độ thông thường (nền trắng) khi xem video trên ứng dụng YouTube.

Bạn có thể thấy, màu trắng khiến máy tiêu thụ nhiều dung lượng pin nhiều nhất. Điều này buộc Google phải thừa nhận rằng, họ đã sai lầm khi khuyến khích các nhà phát triển sử dụng màu trắng trong thiết kế ứng dụng và hệ điều hành Android. Màu trắng xuất hiện ở khắp mọi nơi trên Android, ngay cả khi Google đã thay đổi ngôn ngữ thiết kế Material Design.

Nhưng may mắn thay, Google đã nhận ra sai lầm kịp thời và đang tích cực sửa đổi. Các ứng dụng như YouTube hay Android Messages hiện đã hỗ trợ giao diện nền tối. Gã khổng lồ phần mềm cũng dự tính sẽ đưa chế độ Dark Mode lên nhiều ứng dụng hơn trong tương lai, bao gồm Phone và cả Google Feed.

Trong thời gian tới, Google có thể đưa chế độ tối lên cả khu vực Quick Settings mỗi khi người dùng vuốt từ trên đỉnh màn hình xuống hay cả App Drawer (ngăn chứa ứng dụng). Mặc dù vậy chưa rõ khi nào Google mới áp dụng chế độ tối cho cả giao diện hệ thống, giống như cách giao diện OneUI ra mắt gần đây của Samsung đã làm được.

Bạn có thể thấy chế độ tối đã giúp tiết kiệm pin đáng kể như thế nào cho Pixel khi độ sáng ở mức tối đa 100%. Tuổi thọ pin chắc chắn là lý do chính mà mọi nhà phát triển hệ điều hành và nhà phát triển đều hướng tới khi cung cấp chế độ nền tối. Nhưng xét trên mặt trải nghiệm người dùng, chế độ nền tối thực sự đem đến sự thoải mái hơn nhiều so với nền trắng.

Chưa kể chế độ tối gần như phù hợp trong mọi hoàn cảnh sử dụng vì giao diện nền trắng và chữ đen tạo ra tính tương phản khá cao, gây tác động lớn tới thị lực của người xem. Trong khi đó ngược lại, nền đen và chữ trắng lại tạo ra sự dễ chịu khi đọc chữ trong thời gian dài.

Tiến Thanh

Chủ đề khác