VnReview
Hà Nội

Smartphone màn hình gập có đáng để Samsung nhọc công nghiên cứu nhiều năm trời không?

Với quyết định liều lĩnh tiên phong trong công nghệ smartphone màn hình gập, Samsung hy vọng "không được tiếng cũng sẽ được miếng".

Samsung đã nói đến tương lai của smartphone trong nhiều năm trời và chỉ tại sự kiện SDC 2018 (sự kiện dành cho các nhà phát triển của Samsung) vừa qua, Samsung mới cụ thể hóa điều đó trước giới công nghệ. Tuy mới chỉ là nguyên mẫu nhưng chiếc smartphone màn hình gập mà Samsung đem tới SDC 2018 đã gợi rất nhiều sự tò mò về phiên bản thương mại ra mắt vào năm 2019.

Ý tưởng về một chiếc smartphone màn hình gập là điều cần thiết để ngành công nghiệp di động có thể tiến hóa lên một tầm cao mới. Nhưng tất nhiên khó có thể phủ nhận, bất kỳ sản phẩm đầu tiên nào cũng sẽ tồn tại hạn chế. Vậy tại sao Samsung lại muốn tiên phong làm điều đó. Đơn giản chỉ vì đó là vai trò và trách nhiệm của một người dẫn đầu.

Chia sẻ về ý tưởng đằng sau màn hình Infinity Flex, Samsung khẳng định đã trăn trở rất nhiều về câu hỏi liệu màn hình smartphone sẽ ra sao nếu nó có thể thay đổi được kích thước? Đó là lý do Samsung đã quyết định phải bắt tay vào phát triển một loại màn hình mới, thay thế cho cách sử dụng smartphone truyền thống hiện nay.

Theo Android Authority, nguyên mẫu mới nhất hiện nay của Samsung có hai màn hình, gồm một màn hình kích thước 4.6 inch (tỷ lệ 21:9) khi ở dạng smartphone và 7.3 inch (tỷ lệ 4,2:3) khi chuyển sang dạng máy tính bảng. Như vậy về cơ bản màn hình Infinity Flex đã đáp ứng được mục tiêu ban đầu của Samsung về một thiết bị có thể gập, sử dụng cho nhiều mục đích và làm thay đổi cách dùng một chiếc smartphone.

Để có được một sản phẩm như nguyên mẫu trình diễn tại SDC 2018, Samsung đã phải mất rất nhiều năm nghiên cứu, phải sử dụng các vật liệu mới thay thế cho màn hình thông thường dùng kính dễ vỡ nếu gập lại.

Samsung khẳng định, màn hình gập trên thiết bị của hãng có thể gập và mở ra vô số lần mà không hề ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị. Cũng nhờ khả năng biến đổi linh hoạt nên thiết bị có thể giúp người dùng mở được tới ba ứng dụng trên cùng một màn hình khi mở ra. Những lời giới thiệu của Samsung nghe có vẻ rất triển vọng nhưng vẫn còn đó rất nhiều nỗi băn khoăn của giới công nghệ về tương lai của sản phẩm này.

Smartphone màn hình gập của Samsung sẽ có ngoại hình không bắt mắt?

Tại sự kiện SDC 2018, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm di động của Samsung, ông Justin Denison chỉ khoe chóng vánh chiếc smartphone màn hình gập và đạo diễn chương trình cũng rất khéo léo làm tối không gian xung quanh Denison để mọi người không thể quan sát được cận cảnh hình hài nguyên mẫu như thế nào.

Tuy nhiên ở góc nhìn đó có thể thấy, máy được bọc bởi một lớp vỏ để che đi thiết kế bên trong. Thoạt nhìn thiết bị này sẽ có thiết kế thân máy khá dày và chưa rõ Samsung sẽ xử lý ra sao để đảm bảo máy đáp ứng được chức năng gập vào và mở ra nhưng không làm thân máy bị độn lên quá nhiều.

Giá bán của smartphone màn hình gập chắc chắn sẽ không hề rẻ

Sở hữu thiết kế độc đáo và sử dụng công nghệ màn hình hoàn toàn mới, chiếc smartphone màn hình gập của Samsung chắc chắn sẽ sở hữu mức giá không hề rẻ. Khó có thể đoán mức giá của sản phẩm thương mại ngay từ lúc này nhưng dựa trên giá bán smartphone cao cấp hiện nay thì giá của máy có thể sẽ dao động từ 1200-1500 USD hoặc hơn thế.

Ưu điểm của sản phẩm là việc cung cấp một thiết bị 2-trong-1 khi người dùng vừa có một chiếc smartphone để nghe gọi vừa có một chiếc máy tính bảng để sử dụng cho các mục đích giải trí hoặc xem bản đồ.

Chỉ có điều sản phẩm này chắc chắn sẽ phải cạnh tranh khá nhiều với những chiếc phablet trên thị trường. Khi smartphone ngày càng tiệm cận ranh giới của một chiếc máy tính bảng với kích thước màn hình lên tới hơn 6 inch, smartphone màn hình gập của Samsung chắc chắn sẽ phải tìm được những lý do đủ thuyết phục thì mới có thể hút được khách hàng mua sản phẩm này. Bởi nếu sản phẩm có ngoại hình thô cứng, bất tiện khi sử dụng thì việc người dùng chọn mua smartphone truyền thống thay vì chiếc máy này cũng không có gì lạ.

Tương thích ứng dụng sẽ là vấn đề Samsung cần chú ý nhiều nhất

Trải nghiệm người dùng chiếm tới phân nửa yếu tố để người dùng đánh giá một chiếc smartphone có hữu ích với họ hay không. Chính bởi vậy, smartphone màn hình gập của Samsung phải đảm bảo các ứng dụng phải thật tương thích với màn hình Infinity Flex mà không gây ra bất cứ vấn đề gì.

Trên sân khấu SDC 2018, đại diện Samsung khẳng định hãng đang hợp tác với Google và các nhà phát triển để xây dựng một cơ chế chung, giúp mọi ứng dụng Android có thể hoạt động mượt mà và thay đổi kích thước phù hợp theo chế độ sử dụng.

Chỉ có làm được tốt khâu phần mềm thì Samsung mới có thể chiếm trọn lòng tin của khách hàng về một sản phẩm có thiết kế hoàn toàn mới.

Smartphone màn hình gập có thiết kế mới mẻ, độc đáo nhưng chưa đủ để trở thành sản phẩm chủ lực của Samsung?

Smartphone màn hình gập là tương lai của ngành công nghiệp di động nhưng tất nhiên nó chưa thể được liệt vào dòng sản phẩm chủ lực của Samsung. Nó chỉ là một sản phẩm tiên phong và mang tính thử nghiệm xu hướng.

Hẳn bạn còn nhớ Galaxy Note Edge hay Galaxy Round đã từng ra mắt cách đây vài năm trước. Đó đều là những sản phẩm mang tính định hướng cao của Samsung về một tương lai với những chiếc smartphone màn hình cong. Nhưng rồi các sản phẩm đó cũng biến mất lúc nào không hay vì công nghệ lúc bấy giờ chưa cho phép tiến xa hơn.

Nhưng với nguyên mẫu smartphone màn hình gập ra mắt mới đây, Samsung tỉn rằng hãng đã có cơ sở để biến tương lai thành hiện thực. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, Samsung giờ đây đã đủ trưởng thành và khôn ngoan để không quá vội vàng tung ra những sản phẩm "nửa vời" như Galaxy Note Edge hay Galaxy Round trước kia.

Có lẽ vì vậy ít nhất tại thời điểm này và trong vài năm tới, khi thị trường mới bắt đầu làm quen với khái niệm smartphone màn hình gập, sản phẩm của Samsung cũng sẽ chỉ là thiết bị tiên phong.

Tuy nhiên giống như cách Samsung đã khai phá ra thị trường phablet nhờ dòng Galaxy Note, chúng ta hoàn toàn có quyền trông đợi những chiếc smartphone màn hình gập trong tương lai của hãng sẽ ngày một hoàn thiện hơn và chính thức trở thành dòng smartphone chủ lực của hãng điện tử Hàn Quốc, bên cạnh Galaxy S hay Galaxy Note hiện nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác