VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm One UI: Giao diện tối giản, tiện lợi hứa hẹn sẽ thay thế thành công Samsung Experience

Những cái nhìn đầu tiên về giao diện người dùng One UI của Samsung cho thấy nhiều cải tiến vô cùng chất lượng và hứa hẹn sẽ nâng tầm trải nghiệm người dùng trên các dòng Galaxy S và Galaxy Note của Samsung.

Tại sự kiện SDC 2018 tổ chức mới đây tại San Francisco, Mỹ, Samsung đã giới thiệu One UI, giao diện người dùng hoàn toàn mới, dự kiến sẽ thay thế Samsung Experience trong tương lai gần. Vậy giao diện One UI có điểm gì đặc biệt để người dùng đang mong đợi đến vậy?

Về cơ bản, Samsung đã thay đổi cách chúng ta tương tác với màn hình lớn. Samsung mong muốn phần cứng và phần mềm phải thực sự hài hòa với nhau, giảm thiểu tối đa sự lộn xộn và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

One UI sẽ chia màn hình thành các khu vực riêng biệt và tăng các vùng tương tác thấp hơn trên màn hình. Cải tiến này rất quan trọng vì nó có thể giúp người dùng thao tác bằng một tay dễ dàng hơn.

Ví dụ với ứng dụng Gọi điện, bạn sẽ thấy các phím chức năng như Quay số, Cuộc gọi gần đây, Liên hệ sẽ được đặt ở bên dưới thay vì bên trên như trước. Hay với ứng dụng Messages, bạn sẽ thấy các cuộc trò chuyện, nội dung tin nhắn và các phím chức năng bên dưới, trong khi phần bên trên sẽ là nơi hiển thị tên ứng dụng.

Giao diện One UI mới sẽ đem tới một cách tiếp cận nội dung màn hình và thao tác điều khiển khác biệt. Người dùng sẽ chỉ thấy các tính năng cần thiết liên quan đến ứng dụng hệ thống mà họ đang thao tác, ví dụ như Messages. Giao diện One UI mới cung cấp trải nghiệm liên tục và linh hoạt hơn, các nút bấm sẽ xuất hiện khi bạn cần và nhẹ nhàng biến mất khi bạn không cần đến.

Một ưu điểm khác của One UI là các chi tiết thiết kế trong hệ điều hành được bo tròn, tạo cảm giác dễ chịu cho mắt người nhìn. Nó thậm chí còn có thể thay đổi màu sắc dựa theo màu sắc trên thiết bị của bạn. Màn hình khóa của One UI cũng đã thay đổi và sử dụng font chữ mới. Biểu tượng ứng dụng được làm mới và các nút điều hướng cũng được tối giản hóa.

Ban đầu sẽ chưa quen nhưng một khi đã quen, bạn sẽ thích giao diện One UI

Theo trải nghiệm của trang Sammobile, One UI thực sự tối giản và sạch sẽ đúng như lời khẳng định của Samsung. Mặc dù các thay đổi trên giao diện One UI là khá lớn so với Samsung Experience nhưng về cơ bản nó không quá khó hiểu và có thể làm quen sau một vài phút trải nghiệm.

Cách kích hoạt thanh Quick Settings cũng tiện lợi hơn trước rất nhiều

Chắc chắn One UI sẽ có nhiều điểm bất tiện với những người dùng chưa quen nhưng một khi đã làm quen được với nó, bạn sẽ thấy đây xứng đáng là một giao diện vì người dùng đích thực. One UI cũng là giao diện đầu tiên của Samsung trang bị chế độ ban đêm toàn hệ thống. Đó sẽ là một trải nghiệm khá thú vị cho người dùng mỗi khi phải sử dụng smartphone vào ban đêm.

Tất nhiên One UI được tạo ra còn nhằm tương thích với cả màn hình gập Infinity Flex mới. Giao diện này hỗ trợ mở tối đa 3 ứng dụng trên màn hình cùng lúc. Hiện Samsung đang hợp tác với Google và kêu gọi các nhà phát triển sớm tham gia cùng hãng nâng cấp ứng dụng Android để sớm bắt kịp xu hướng màn hình gập trong tương lai.

Samsung sẽ sớm mở chương trình beta One UI cho Android 9 Pie trên Galaxy S9/S9+ và Galaxy Note9 kể từ tháng 1/2019. Sau đó các model như Galaxy S8, S8+ và Note 8 hứa hẹn cũng sẽ được trải nghiệm giao diện này.

Một số hình ảnh trên tay giao diện One UI:

Video demo giao diện One UI

Video demo giao diện One UI

Mai Huyền

Chủ đề khác