VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu công nghệ sạc nhanh Super VOOC của Oppo, sạc đầy điện thoại chỉ 35 phút

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công nghệ sạc nhanh, từ Quick Charge của Qualcomm, Dash Charge của OnePlus, Adaptive Fast Charging của Samsung, nhưng có một công nghệ chúng ta vẫn chưa hiểu rõ là Super VOOC của Oppo.

Được giới thiệu vào năm 2016, Super VOOC hứa hẹn khả năng sạc đầy pin điện thoại trong thời gian kỷ lục, đến mức bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về thời gian sạc quá lâu của thiết bị mình đang sử dụng. Hiện tại, công nghệ sạc này đã được Oppo đưa vào chiếc smartphone Oppo Find X Lamborghini và chiếc Oppo R17 Pro sắp bán ra ở thị trường Việt Nam.

Dưới đây là những thông tin chi tiết về công nghệ mà Oppo mang đến cho người dùng và những lợi ích nó có thể mang lại cho các thiết bị trong tương lai, theo tổng hợp từ trang WCCFTech.

Super VOOC sử dụng dòng điện có cường độ cao để sạc pin smartphone ở tốc độ rất nhanh

Một củ sạc hay đế sạc không dây thường được dùng để sạc smartphone. Như phần lớn các bạn đã biết thì công suất dòng điện được đo bằng Watt và công suất dòng điện được cung cấp cho smartphone càng nhiều, nó sẽ sạc càng nhanh. Nhiều củ sạc smartphone hoạt động ở điện áp 5V và cung cấp một dòng điện có cường độ 2A, do đó lấy 5V x 2A ta có công suất dòng điện 10 Watt. Super VOOC sạc nhanh theo cách khác.

Cụ thể, Super VOOC vẫn sử dụng điện áp 5V, nhưng củ sạc này lại cung cấp dòng điện có cường độ 4A, tức sẽ cho công suất dòng điện đến 20 Watt. Nhờ vậy, pin smartphone sẽ được sạc nhanh hơn trước đây. Một điều bạn cần biết là các hãng sản xuất smartphone khi nói về sạc nhanh thường ám chỉ việc pin được sạc từ 0 đến 80% hoặc từ 0 đến 75% trong thời gian ngắn nhất có thể.

Tại sao họ không nói về tổng thời gian cần thiết để pin sạc từ 0 đến 100%? Đơn giản thôi, đó là một chiến lược marketing rất khôn ngoan, khi mà quá trình sạc pin thường diễn ra theo 2 giai đoạn, và thời gian sạc từ 80 đến 100% hoặc từ 75 đến 100% sẽ diễn ra lâu hơn đáng kể so với giai đoạn trước đó - một điều mà các hãng sản xuất không hề muốn nói ra.

Giai đoạn đầu là khi pin được sạc nhanh từ 0 đến 80%, và trong giai đoạn này, củ sạc sẽ cung cấp công suất dòng điện rất cao cho điện thoại. Đó chính là lý do các thiết bị ngày nay chỉ mất từ 30 đến 35% để sạc từ 0 đến 80%. Nhược điểm ở đây là 20% còn lại sẽ tốn thời gian sạc hơn nhiều, và thông tin này đã bị giấu đi có chủ đích bởi các hãng sản xuất vì lý do nêu trên.

Tất nhiên, điện thoại nào cũng cần nhiều thời gian hơn để pin đạt 100% - đây là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng công nghệ Super VOOC có một số thuộc tính có thể mang lại lợi thế cho các smartphone hỗ trợ sạc nhanh.

Super VOOC còn sạc nhanh smartphone khi bạn đang xem video hoặc chơi game

Dù nhiều công nghệ sạc nhanh thời gian qua đã được cải thiện đáng kể, trong các thiết bị vẫn có một số cơ chế nhất định để ngăn chúng không bị quá nhiệt. Ví dụ, vi xử lý sẽ bị hạ xung (còn gọi là giảm xung vì nhiệt) khi nhiệt độ thiết bị sắp vượt ngưỡng cho phép. Tương tự, nếu bạn đang xem video hay chơi các game 3D nặng trên một chiếc smartphone hay tablet đang cắm sạc, bạn sẽ thấy những thứ dưới đây.

Khi bạn sạc thiết bị, nó sẽ bị quá nhiệt, và khi bạn cố vừa sạc vừa xem video cùng lúc, nhiệt sẽ được sinh ra từ 2 nguồn khác nhau. Lúc này, tính năng sạc nhanh trên smartphone sẽ bị tắt đi và bắt đầu chuyển sang sạc thông thường để giảm nhiệt sinh ra.

Để tránh tình trạng đó, Super VOOC lại làm ngược lại, và nó có thể giữ cho thiết bị ở tình trạng mát mẻ trong suất quá trình sạc nhanh. Công nghệ sạc nhanh độc quyền của Oppo sạc với cường độ dòng điện cao bất kỳ người dùng đang chơi game 3D nặng hay đang xem các nội dung đa phương tiện.

Công nghệ Super VOOC có thể sạc chiếc Oppo Find X chỉ trong 35 phút

Chiếc Oppo Find X Lamborghini Edition cũng tận dụng công nghệ Super VOOC và chỉ mất 35 phút để sạc đầy từ 0 đến 100% viên pin 3.400mAh của nó. Tuy nhiên, Oppo có thể đạt được thành tích này là bởi họ đã tinh chỉnh đôi chút công nghệ sạc nhanh của mình. Thay vì sử dụng điện áp 5V, Oppo tăng lên đến 10V, khác với công nghệ Super VOOC ban đầu được giới thiệu vào năm 2016.

Oppo còn nhấn mạnh vào thời điểm đó rằng 5V mang lại lợi ích tốt nhất cho điện thoại vì điện áp thấp không chỉ giúp nhiệt độ khi sạc thấp mà còn an toàn nếu bạn vừa sạc vừa dùng máy. Có thể hãng này đã tích hợp nhiều biện pháp bảo vệ nhằm ngăn ngừa những thiệt hại từ việc sạc nhanh như vậy cho các sản phẩm.

Theo biểu đồ so sánh bên dưới, sẽ mất 220 phút để sạc đầy Oppo Find X Lamborghini Edition nếu dùng củ sạc chuẩn 5V 1A, trong khi củ sạc 5V 2A cần 135 phút. Với công nghệ VOOC Flash hiện tại, chỉ cần 90 phút để sạc đầy pin từ 0 đến 100%, nhưng với công nghệ Super VOOC mới và được cải tiến, thời gian sạc còn nhanh hơn, chỉ mất 35 phút! Có nghĩa là Super VOOC sạc nhanh hơn VOOC Flash đến 61%, nhờ nó cung cấp dòng điện có công suất 50W với củ sạc 10V/5A mới.

Biểu đồ so sánh Super VOOC với VOOC và các các công nghệ sạc thường

Thử nghiệm thực tế của trang công nghệ The Verge xác nhận chiếc Oppo Find X Lamboghini chỉ mất 35 phút để sạc đầy cho viên pin 3400 mAh của máy bằng củ sạc đi kèm. Cụ thể, điện thoại này đạt mức 34% pin sau 10 phút sạc, lên 50% pin sau 5 phút, 2/3 pin sau 20 phút và 93% pin sau nửa giờ sạc.

So tốc độ sạc Super VOOC và một số công nghệ sạc khác

Đây là tốc độ sạc đầy nhanh nhất trên smartphone hiện nay. Theo The Verge thì Super VOOC là giải pháp đầu cuối - đầu cuối đòi hỏi pin điện thoại được thiết kế để hỗ trợ công nghệ sạc này. Pin của Oppo Find X Lamboghini được chia thành 2 cell dung lượng 1700 mAh (pin của chiếc Oppo R17 Pro hỗ trợ Super VOOC sắp bán ở Việt Nam cũng được tách ra làm 2 viên dung lượng 1850 mAh). Điều này giúp tăng gấp đôi công xuất sạc trong khi củ sạc Super VOOC cũng đẩy tốc độ lên mức 10V/5A. Khi sạc thì cả củ sạc và điện thoại đều không bị nóng lên, một ưu thế khác biệt so với các công nghệ sạc nhanh khác.

50W là con số công suất dòng điện quá lớn đối với một chiếc smartphone, và sẽ không mấy ngạc nhiên nếu các hãng sản xuất khác bắt đầu giới thiệu những công nghệ sạc với cùng điện áp và cường độ dòng diện như trên. Hi vọng cuộc đua sạc nhanh này không khiến tuổi thọ pin smartphone vốn đã kém nay còn kém hơn.

Minh.T.T

Chủ đề khác