VnReview
Hà Nội

Intel ra mắt modem chip 5G, Apple sẽ là khách hàng đầu tiên nhưng 2020 mới có iPhone 5G

Sau rất nhiều chờ đợi, cuối cùng Intel cũng giới thiệu modem chip 5G của riêng mình và chính thức gửi lời thách thức tới Qualcomm trong cuộc đua mạng 5G, hứa hẹn sẽ bùng nổ vào năm 2019.

Theo The Verge, modem chip Intel XMM 8160 5G vừa ra mắt của Intel sẽ không chỉ hỗ trợ mỗi mạng 5G mà còn hỗ trợ cả mạng 4G và 3G, thậm chí là 2G. Kích thước cũng là một ưu điểm của con chip này vì nó sẽ giúp mở rộng không gian cho pin và các linh kiện khác trong smartphone.

Modem 5G của Intel hỗ trợ tốc độ tối đa lên tới 6Gb/s, nhanh hơn gấp 3-6 lần so với những con chip LTE 4G mới nhất hiện nay. Chip cũng sẽ hỗ trợ dải băng tần rộng từ 600 MHz - 6 GHz.

Qualcomm, đối thủ truyền kiếp của Intel trên thị trường chip di động đã công bố modem chip 5G cách đây hơn 2 năm. Thời điểm đó, Qualcomm là người dẫn đầu, tuy nhiên rõ ràng Qualcomm chưa biết cách cụ thể hóa ưu thế đó khi chưa hề có một thiết bị nào hỗ trợ chip 5G của Qualcomm ra mắt trong hai năm qua.

Chỉ tới năm sau, giới công nghệ mới có cơ hội trải nghiệm thực tế tốc độ của mạng 5G như thế nào khi những con chip 5G dự kiến sẽ xuất hiện nhiều hơn trên smartphone.

Rõ ràng với sự xuất hiện của Intel, Qualcomm sẽ phải dè chừng hơn và nếu không cẩn thận, hãng còn có nguy cơ bị Intel cướp mối làm ăn. Do mối quan hệ vẫn còn căng thẳng với Apple nên Qualcomm chắc chắn khó có cơ hội cung cấp modem chip 5G cho iPhone mới của Apple. Đó là cơ hội không thể tốt hơn cho Intel nhảy chân vào.

Theo công bố, Intel sẽ thương mại hóa modem chip 5G vào năm 2020, đúng như những tin đồn trước đây về việc phải tới iPhone 2020 mới hỗ trợ mạng 5G. Intel hiện là nhà cung ứng modem chip chính cho Apple kể từ sau vụ kiện giữa Apple và Qualcomm.

Hơi đáng tiếc khi Apple lại một lần nữa đi sau các đối thủ Android bởi các mẫu smartphone Android hỗ trợ mạng 5G dự kiến sẽ trình làng ngay từ năm 2019 nhờ nguồn cung chip 5G của Qualcomm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác