VnReview
Hà Nội

Đánh giá Google Night Sight: cách mạng khả năng chụp đêm trên điện thoại

Chế độ Night Sight thần thánh vừa được Google tung ra dành cho các điện thoại Pixel vào hôm 15/11. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về nó.

Hai năm trước, Google tung ra chiếc smartphone Pixel đầu tiên, mở ra một cuộc cách mạng về chất lượng hình ảnh chụp bởi điện thoại di động. Hiện nay, trong khi mọi hãng sản xuất smartphone khác vẫn chưa thể bắt kịp được công nghệ của Google, gã khổng lồ tìm kiếm lại tiếp tục nới rộng khoảng cách với một tính năng máy ảnh mới: Night Sight. Và đúng như tên gọi, tính năng này giúp camera điện thoại của bạn có thể nhìn xuyên màn đêm. Tất nhiên, bạn chẳng cần phải sắm thêm bất kỳ món phụ kiện phần cứng hay phải bỏ ra chút chi phí nào, bởi Night Sight là một chế độ chụp ảnh mới dành cho các điện thoại Pixel của Google.

Nếu đã từng xem các hình ảnh chụp được từ bản pre-release của Night Sight, bạn sẽ nhận ra rằng những thứ mà phiên bản beta này có thể làm được là chưa từng có tiền lệ và đầy cảm hứng. Phiên bản Night Sight chính thức hôm 15/11 tiếp tục duy trì chất lượng hình ảnh đỉnh cao đó, đồng thời mang lại một cách dễ hơn cho phép người dùng tiếp cận chế độ này.

Night Sight đặc biệt quan trọng, bởi nó là một sự thay đổi về phần mềm mang đến một cú nhảy vọt về hiệu năng mà trước đây chỉ có những phần cứng mới có thể mang lại.

Pixel 3 (trên) và Pixel 3 với Night Sight, không dùng tripod và ánh sáng duy nhất trong phòng đến từ màn hình chiếc điện thoại anh chàng kia đang cầm.

Night Sight không phải là một chế độ phơi sáng lâu. Thứ Google tạo ra có thể được xem là một người anh em thông minh hơn nhiều so với chế độ phơi sáng lâu trước đây. Trong quá khứ, bạn sẽ cần đến một chiếc tripod để ổn định camera, từ đó thu sáng trong vài giây và tạo ra những hình ảnh sáng hơn vào ban đêm mà thông thường, mắt người không thể thấy rõ được. Google đạt được kết quả tương tự mà chỉ cần cầm trên tay một chiếc Pixel: họ chia quá trình phơi sáng ra thành một loạt các khung hình được chụp liên tiếp, sau đó ghép tất cả chúng vào một hình ảnh duy nhất bằng thuật toán kỳ diệu của chính mình. Đây là sự tiến hóa của quá trình xử lý HDR+ vốn có sẵn trên camera chính của Pixel, kèm theo một vài nâng cấp độc đáo.

Trước khi bức ảnh được chụp, camera Night Sight của Google đã thực hiện hàng loạt các tính toán đa phương diện. Sử dụng một kỹ thuật mà công ty gọi là "motion metering" (đo chuyển động), Pixel tính toán chuyển động của chính nó, chuyển động của các vật thể trong khung cảnh, và lượng ánh sáng hiện có để quyết định phơi sáng bao nhiêu lần là đủ và phải thực hiện việc đó trong bao lâu. Trong hầu hết các trường hợp, chế độ Night Sight sẽ mất tối đa 6 giây và 15 khung hình để cho ra một bức ảnh duy nhất. Google đặt giới hạn 1 giây mỗi lần phơi sáng nếu điện thoại ở trạng thái tĩnh hoàn hảo, hoặc 1/3 giây nếu bạn đang cầm nó trên tay. Có nghĩa là, bạn có thể sẽ chụp 6 tấm ảnh phơi sáng 1 giây với Pixel gắn trên tripod, hay tối đa 15 tấm ảnh phơi sáng ngắn hơn nếu cầm điện thoại trên tay, sau đó tất cả số ảnh này sẽ hòa làm một thành tấm ảnh cuối cùng.

Ảnh chụp từ Pixel 3 ở chế độ thông thường

Ảnh chụp từ Pixel 3 ở chế độ Night Sight

Để tính toán cân bằng trắng trong chế độ Night Sight, Google sẽ sử dụng một thuật toán học hỏi mới, tinh vi hơn, đã được huấn luyện để giảm bớt và loại bỏ màu sắc tạo ra bởi ánh sáng không tự nhiên. Các chuyên gia nhiếp ảnh máy tính của Google như Pritch và Marc Levoy đã nạp vào thuật toán này hàng loạt các hình ảnh ở hai trạng thái ám màu và cân bằng trắng chính xác, đồng thời dạy cho nó ưu tiên trạng thái thứ 2 hơn. Về mặt kỹ thuật, phần mềm sẽ quan sát biểu đồ màu histogram của mỗi tấm ảnh dịch chuyển ra sao với các màu sắc khác nhau. Google gọi phương thức này là Fast Fourier Color Constancy (FFCC) và đã công bố một thông bạch về vấn đề này tại đây.

Nói một cách dễ hiểu, thuật toán sẽ không chỉ học về màu mà còn "học một số thứ liên quan đến bức ảnh". Google vẫn chưa đủ tự tin vào chế độ chỉnh sửa màu sắc này để có thể đưa nó thành mặc định trong camera Pixel, nhưng công ty có vẻ rất hứng khởi với kết quả nó mang lại trong các bức ảnh chụp đêm. Được biết, Google sẽ đưa chế độ cân bằng trắng này thành mặc định vào thời điểm này năm sau.

Nhìn vào bức ảnh chụp ván trượt ở trên, bạn sẽ để ý rằng bức ảnh Night Sight (bên dưới) không chỉ làm sáng màu bức ảnh nguyên gốc của Pixel, mà nó còn dọn sạch khá nhiều nhiễu hạt trong phần bầu trời và mang lại những màu sắc mà bình thường sẽ bị mất trong hình cái cây dưới đây. Màu vàng - xanh lá ám trên tấm ván trượt màu trắng đã không còn nữa, và bầu trời có lại màu xanh tự nhiên (và cả toàn bộ cây cọ ở nền sau cũng hiện ra nữa). Những chi tiết như nước đọng trên ly đá và bề mặt bóng mượt của chiếc bàn được làm sắc nét và rõ ràng hơn. Những cải thiện tương tự cũng có thể thấy trong hình cái cây bên dưới: nhiễu hạt, ám xanh lá, và nhiều phần hình ảnh không sắc nét, tất cả đều biến mất dưới chế độ Night Sight.

Ảnh chụp từ Pixel 3 XL ở chế độ thông thường

Ảnh chụp từ Pixel 3 XL ở chế độ Night Sight

Tuy nhiên, bức ảnh cái cây này lại cho thấy một trong vài giới hạn của Night Sight: ảnh trông chẳng giống được chụp vào ban đêm nữa. Đây là một sự lựa chọn đầy tính thận trọng của Google, khi họ phải chọn giữa hình ảnh trung thực nhất, trong đó phần tối không bị can thiệp, hay hình ảnh chi tiết nhất, trong đó khung cảnh được làm sáng lên để camera có thể thu được càng nhiều thông tin càng tốt. Google chọn điều thứ hai, biện minh rằng việc chỉnh sửa vùng tối thì dễ hơn so với việc chỉnh sửa chi tiết trong vùng tối đó.

Night Sight của Google hoạt động hoàn toàn tự động và linh hoạt. Nếu điện thoại phát hiện ra một khung cảnh đủ tối, nó sẽ hiện ra một đề xuất bạn nên thử chế độ chụp đêm, bạn bấm vào đó và máy sẽ tự thực hiện hầu như mọi thứ. Những thao tác điều khiển duy nhất người dùng có thể dùng là chạm để lấy nét và thanh trượt phơi sáng thông thường. Bạn không thể quy định máy ảnh chụp bao nhiêu khung hình hay tự đặt tốc độ màn trập theo ý thích.

Camera selfie của Pixel cũng được hưởng lợi từ Night Sight.

Chụp ảnh selfi từ Pixel 3 ở chế độ thông thường

Chụp ảnh selfie từ Pixel 3 với chế độ Night Sight

Một điểm cần lưu ý là Night Sight không phù hợp để chụp bất kỳ thứ gì đang chuyển động. Nó có thể bắt được những chuyển động nhỏ của các vật thể trong khung hình, nhưng sẽ làm mờ mọi thứ khác, như xe đang chạy chẳng hạn. Nó cũng không hoạt động tốt với những vùng sáng trong khung hình, như hình ảnh dưới đây:

Ảnh chụp từ Pixel 3 ở chế độ thông thường

Ảnh chụp từ Pixel 3 ở chế độ Night Sight

Chính vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng Night Sight trong những tình huống thực sự thiếu sáng - thực sự khá khó nếu sống tại các thành phố lớn, bởi nhiều cửa hàng và đèn đường luôn được bật sáng từ lờ mờ tối cho đến tận sáng hôm sau, khiến không gian luôn tràn ngập ánh sáng. Nhưng nếu bạn tình cờ đi dạo trong một công viên vắng người, một quầy bar, hay một căn phòng tối, bạn sẽ kinh ngạc với chế độ mới trên chiếc camera của mình.

Ảnh chụp từ Pixel 3: ảnh trên là chế độ thường và ảnh dưới là chế độ Night Sight

Google hiện đang tung tính năng Night Sight đến mọi người dùng Pixel 3, Pixel 2 và thậm chí là Pixel 2016, dưới hình thức một bản cập nhật cho ứng dụng camera trên máy. Tất nhiên, người dùng Pixel 2016 sẽ không đạt được chất lượng ảnh tốt như các đời máy sau bởi thế hệ Pixel đầu tiên này thiếu chống rung quang học, do đó Google không thể thực hiện phơi sáng lâu như trên Pixel 2 và 3 được.

Ngoài ra, thuật toán cân bằng trắng cũng được huấn luyện đặc biệt dành cho Pixel 3, do đó người dùng Pixel 2 - cũng như bất kỳ ai đang chờ đợi một bản hack của ứng dụng camera này để chạy được trên Pocophone hay Nokia - đều sẽ không có được chất lượng ảnh tốt nhất. Dù sao thì, bạn có thể chắc chắn rằng Night Sight sẽ là một bản nâng cấp lớn rất đáng để chờ đợi dành cho những người dùng đam mê chụp ảnh ban đêm.

Minh.T.T

Chủ đề khác