VnReview
Hà Nội

Những hình ảnh đầu tiên về giao diện sáng màu (light theme) trên Windows 10 Redstone 6

Giao diện sáng màu trên Windows 10 là minh chứng rõ nhất cho sự quan tâm và lắng nghe người dùng của Microsoft.

Mới đây, Microsoft đã hé lộ về hình ảnh của bộ giao diện chủ đề sáng màu (light theme), hứa hẹn sẽ có mặt trên bản cập nhật Windows 10 Redstone 6 thế hệ tiếp theo, dự kiến ra mắt vào tháng 4/2019.

Giao diện sáng màu (light theme) đem đến cho người dùng một góc nhìn hiện đại và sáng sủa hơn so với hiện nay. Nếu bạn để ý kỹ, giao diện sáng màu mới này trên Windows 10 trông khá giống với những bản ý tưởng Windows 10 trên mạng. Thoạt nhìn có thể thấy, giao diện sáng màu gợi sự hiện đại và mang tới trải nghiệm Fluent Design nhiều hơn.

Kể từ một số phiên bản Windows 10 gần đây, Microsoft đã dần quan tâm nhiều hơn tới màu sắc giao diện hệ điều hành. Đơn cử như việc phát hành tính năng Dark Mode trên Windows 10 (1809), đem tới giao diện tối màu khi mở Setting (Cài đặt), Start Menu, Jump List hay cả File Explorer.

Tuy nhiên, rõ ràng, Microsoft chưa đi sâu hơn vào toàn bộ hệ điều hành mà chỉ đem giao diện tối hoặc sáng màu cho từng ứng dụng riêng biệt, nên trải nghiệm vẫn chưa thực sự đồng bộ. Nhưng kể từ phiên bản Windows 10 Redstone 6 tới, Microsoft hứa hẹn sẽ thay đổi điều này bằng việc cung cấp thêm giao diện light theme.

Tất nhiên, giao diện này sẽ chưa được bật mặc định và bạn sẽ cần phải bật nó từ mục Settings > Personalization > Colors > Choose your color > Nhấp vào tùy chọn Light trong menu xổ xuống

Còn nếu muốn trở về giao diện màu sáng truyền thống, bạn có thể thực hiện như sau: Truy cập Settings > Personalization > Colors > Nhấp vào tùy chọn Custom trong mục Choose your color > Tiếp theo chọn Dark trong mục Choose your default Windows mode > Nhấp chọn Light trong mục Choose your default app mode.

Có thể thấy, giao diện sáng màu trên Windows 10 Redstone 6 sử dụng tông màu xám khá nhiều, từ Start Menu, Jump List tới Action Center và Taskbar. Hiệu ứng acrylic đã rõ ràng hơn rất nhiều trong giao diện light theme.

Jump List trong Windows 10 đã mang một màu sắc khác biệt hơn (click vào để xem ảnh phóng to)

Tuy nhiên, do mới chỉ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện nên giao diện sáng màu vẫn còn một số chi tiết chưa làm sáng triệt để, đó là giao diện khi bật Cortana và OneDrive.

(click vào để xem ảnh phóng to)

Phần nền mang hiệu ứng acrylic là yếu tố chiếm phần lớn sự thành công của chủ đề sáng màu và là gợi ý quan trọng về một thiết kế Windows 10 ngày một hiện đại hơn. Ở một góc độ nào đó, Microsoft đã lắng nghe nhiều hơn và hiểu ra rằng hình thức của một hệ điều hành quyết định khá nhiều tới sự yêu thích và trung thành của người dùng.

Nếu không có gì thay đổi, bản Windows 10 Redstone 6 dự kiến sẽ phát hành vào tháng 4/2019. Trước đó, các bản build cuối cùng của Windows 10 Redstone 6 sẽ ra mắt vào tháng 3/2019. Hiện tại chỉ có người dùng Windows Insider và trong vòng Fast Ring mới có thể trải nghiệm bản build 18282 với giao diện sáng màu.

Dưới đây là hình ảnh ban đầu về giao diện sáng màu trên Windows 10. Bạn đọc có thể click vào ảnh để xem ảnh phóng to:

Start Menu khi bật giao diện sáng màu

Thanh Action Center

Thanh kết nối mạng

Taskbar đặc trưng với màu xám

Menu ngữ cảnh khi nhấp chuột phải lên ứng dụng Microsoft Edge

Thanh trượt âm thanh

Windows Settings trong giao diện sáng màu

Cuối cùng là Windows Explorer khi bật chế độ sáng màu

Tiến Thanh

Chủ đề khác