VnReview
Hà Nội

Ngại dơ vì lau chùi toilet, đừng lo vì đã có robot giúp bạn

Khi nhắc đến danh sách công việc mà bạn cảm thấy khó chịu nhất thì lau chùi toilet là công việc "đáng sợ" hàng đầu? Vậy tại sao không giao công việc này cho một chú robot?

Đó chính xác là những gì mà đội ngũ kỹ sư từ Đại học Koblenz-Landau (Đức) nghĩ đến. Nhóm nghiên cứu này đặt tên đội là Homer đã trình diễn chú robot lau chùi toilet lần đầu tiên tại World Robot Summit diễn ra tại Nhật. Robot sáng tạo này vẫn cần cải thiện về nhiều mặt và nếu có được sản phẩm hoàn thiện trong thời gian tới sẽ khiến nhiều người sẵn sàng móc hầu bao để sở hữu nó.

Ngại dơ vì chùi toilet, đừng lo vì đã có robot giúp bạn

Cánh tay robot khá linh hoạt

"Chúng tôi sử dụng nền tảng nghiên cứu robot di động tên là PAL Robotics TIAGO và robot lau chùi toilet này được trang bị 1 cánh tay để cầm nắm một cách khéo léo, phần đầu chứa 1 camera RGB-D để phát hiện người, vật thể hoặc bệ ngồi toilet, 1 microphone để nhận diện giọng nói và bánh lái di động để di chuyển quanh nhà", anh Raphael Memmesheimer, nghiên cứu sinh tại Đại học Koblenz cho biết khi trả lời phỏng vấn cùng Digital Trends.

Chú robot này có khả năng tiếp cận toilet, làm sạch bệ ngồi bằng miếng lau chùi có chất tẩy rửa và sàn nhà xung quanh, thậm chí nhặt những mảnh giấy vệ sinh nhỏ. Nó sẽ kết thúc quy trình bằng việc lau sàn.

Video trình diễn kỹ năng lau chùi của robot

Trong thời điểm hiện tại thì chú robot không thực sự nhanh nhạy trong các tác vụ nhưng điều này chưa phải là điều cần thiết trừ khi bạn là người chủ khách sạn muốn nó phải làm sạch toilet của 30 căn phòng trước giờ nghỉ. Tuy nhiên, đây chỉ là bản mẫu trình diễn một số công nghệ hứa hẹn sẽ phổ biến trong mọi ngôi nhà trong vài thập kỷ tới, giống như cách mà robot hút bụi đã khiến chúng ta ngạc nhiên vì sự lợi hại của nó. Đặc biệt, sự ra đời của robot lau chùi toilet và robot gấp áo khiến chúng ta tiến gần hơn nữa đến giấc mơ robot giúp việc như nhân vật Rosie trong phim hoạt hình The Jetsons được ra mắt vào năm 1962.

Ngại dơ vì lau chùi toilet, đừng lo vì đã có robot giúp bạn

Rosie có khả năng dọn dẹp hầu hết các công việc nhà

Thật đáng tiếc là trong tương lai gần, điều đó sẽ không dễ dàng xảy ra. Anh Memmesheimer cho rằng "Các robot mà chúng tôi lập trình chỉ đang ở cấp độ thí nghiệm và chúng tôi muốn làm sáng tỏ khả năng giải quyết các nhiệm vụ với nó".

Tuy vậy, nhóm này cũng quan tâm đến việc hợp tác cùng các công ty muốn phát triển robot giá cả hợp lý hơn, có khả năng thực hiện một loạt các tác vụ. Memmesheimer cho biết "Hiện tại, các robot có cánh tay có mức giá khá đắt đỏ trong việc nhắm đến người dùng bình thường". Anh nói thêm "Trường hợp sử dụng đầu tiên có thể sẽ ở những nơi công cộng như sân bay hoặc trung tâm mua sắm. Robot dịch vụ đa chức năng với mức giá phải chăng nhiều khả năng sẽ được cung cấp cho khách hàng phổ thông trong tương lai xa hơn".

Video về robot gấp áo

Dĩ nhiên, điều này cũng đặt ra câu hỏi khác: Nếu vào thời điểm nào đó mà máy móc thực sự tiếp quản, liệu ai sẽ là người được đề cử để nói với robot chúa rằng con người đã buộc tổ tiên của chúng phải cọ rửa…nhà vệ sinh?

Trung Nguyễn

Chủ đề khác