VnReview
Hà Nội

Trên tay Oppo R17 Pro: nỗ lực thăng hạng lên phân khúc cao cấp

Khi Oppo mới ra nhập thị trường Việt Nam, hãng này cung cấp dải sản phẩm rộng khắp từ phân khúc giá rẻ đến dòng đầu bảng Find. Nhưng chỉ sau một hai năm, Oppo rút gọn dải sản phẩm của họ, chỉ còn lại dòng F-series tầm trung, nhấn mạnh vào khả năng chụp ảnh tự sướng cùng với vài mẫu giá rẻ.

Sau khi có được thị phần ổn định và khá vững chắc ở phân khúc tầm trung và giá rẻ ở Việt Nam, Oppo bắt đầu đưa trở lại các sản phẩm ở phân khúc cận và cao cấp. Cách đây vài tháng, hãng đã giới thiệu chiếc Find X và bắt đầu từ tháng 12 này, họ tiếp tục tung thêm một sản phẩm ở mức cao của tầm trung là chiếc R17 Pro.

R17 Pro sẽ bán ra ở Việt Nam vào ngày 8/12 tới với mức giá 16,99 triệu đồng. Đây là sản phẩm tập trung vào ba điểm nhấn chính là thiết kế, camera và pin. Máy có tới 3 camera phía sau cùng với một camera trước 25MP và là smartphone thứ hai của Oppo hiện nay được trang bị công nghệ sạc nhanh SuperVOOC thế hệ mới sau phiên bản Find X Lamborghini Edition.

Thông số cấu hình cơ bản của Oppo R17 Pro

  • Thân máy: khung nhôm, mặt lưng kính
  • Màn hình: AMOLED 6.4 inch, độ phân giải Full-HD+ (1080 x 2340 pixel), 402 PPI
  • Hệ điều hành: Android 8.1 Oreo, ColorOS 5.2
  • Vi xử lý: Qualcomm Snapdragon 710 tám lõi (2 lõi 2.2 GHz và 6 lõi 1.7 GHz), GPU Adreno 616 GPU
  • RAM: 8GB
  • Bộ nhớ trong: 128GB, khe cắm thẻ nhớ dùng chung với khay SIM thứ hai
  • Camera sau: cụm 3 camera gồm camera chính 12MP (2 khẩu f/1.7-2.4, 26mm, 1/2.55", 1.4µm, Dual Pixel PDAF, OIS) + camera thứ hai 20MP (khẩu f/2.6) và camera thứ ba là camera 3D.
  • Quay phim: 4K@30fps, 1080p@60 fps; Slow-motion 720@240fps, 1080p@120fps
  • Camera trước: 25MP, khẩu f/2.0, tiêu cự 20mm, quay phim 1080p.
  • Kết nối: hai SIM, cả 2 SIM đều hỗ trợ 4G, Bluetooth 5.0, Wi-Fi hai dải tần, GPS, NFC, USB Type-C (3.1)
  • Pin: 3.700mAh, hỗ trợ sạc nhanh SuperVOOC 5V/10A (50W)
  • Cảm biến vân tay: nằm dưới màn hình

Thiết kế: mặt lưng chuyển màu và kính nhám, ít bám vân tay

Kiểu dáng của Oppo R17 Pro trông rất quen thuộc, giống nhiều máy Oppo khác với màn hình "giọt nước", mặt lưng bo cong cùng chất liệu khung kim loại và mặt lưng kính. Tuy vậy, Oppo đã cố gắng tạo sự khác biệt qua công đoạn sơn màu cho sản phẩm.

Sơn bề mặt với hiệu ứng chuyển màu bây giờ không còn là mới mẻ ở thị trường điện thoại. Nhiều hãng khác như Huawei đã dùng trên không ít sản phẩm nhưng hiệu ứng chuyển màu trên các máy Oppo vẫn có sự khác biệt.

Ở sản phẩm này, Oppo áp dụng hiệu ứng chuyển màu theo chiều dọc, chuyển từ màu xanh dương sang tím tùy theo góc nhìn. Khung nhôm cũng được sơn chuyển màu với hai tông màu ăn khớp với hiệu ứng chuyển màu trên mặt lưng.

Bên cạnh màu sắc chuyển đổi lạ mắt, mặt lưng kính của R17 Pro cũng được xử lý hơi nhám, ít bám vân tay hơn so với các mặt lưng kính bóng được dùng phổ thông trên điện thoại hiện nay. Tuy vậy trên mặt lưng, cụm 3 camera sau trông to và lồi lên khá nhiều.

Mặt trước của R17 Pro nhìn giống với chiếc Oppo F9 gần đây từ chi tiết màn hình "giọt nước" đến các đường nét bo ở góc máy. Tuy nhiên, đây là bản cao cấp hơn nên màn hình của máy chuyển sang dùng tấm nền AMOLED.

Tấm nền AMOLED không cần đặt đèn nền ở cạnh dưới như màn hình LCD nên viền màn hình của R17 Pro mỏng hơn đáng kể so với Oppo F9, tỷ lệ màn hình/mặt trước đạt khoảng 86% so với 84% trên chiếc F9. Ngoài việc chuyển sang tấm nền AMOLED, Oppo cũng nâng cấp tấm kính bảo vệ màn hình lên phiên bản Gorilla Glass 6 thế hệ mới nhất của hãng Corning hiện nay. Theo nhà sản xuất Corning, Gorilla Glass 6 chống xước tương tự Gorilla Glass 5 nhưng chống rơi vỡ tốt hơn.

Điểm mới trên mặt trước của R17 Pro là cảm biến vân tay trong màn hình. Đây là cảm biến đa hướng, một chạm và luôn bật giống như các cảm biến vân tay vật lý thông thường. Cảm biến này cũng hỗ trợ đặt tối đa 5 dấu vân tay và được đặt ở vị trí dễ bấm. Tuy vậy, tốc độ cảm biến chưa được nhanh như cảm biến vật lý và cũng chậm hơn đáng kể so với mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt.

Trên các cạnh, R17 Pro không có cổng âm thanh và tai nghe đi kèm máy cũng là loại dùng chân cắm USB Type C. Máy không có khe cắm thẻ nhớ nhưng dung lượng bộ nhớ trong khá lớn 128GB, thoải mái lưu trữ với hầu hết người dùng. Mặc dù máy không được công bố đáp ứng tiêu chuẩn IP chống bụi nước nào nhưng khay SIM kép vẫn có gioăng cao su.

Màn hình AMOLED không bị rực lên quá nhiều

Màn hình R17 Pro có kích cỡ 6.4 inch, tỷ lệ 19,5:9, độ phân giải Full-HD+ (1080 x 2340 pixel) với mật độ điểm ảnh 402 PPI, ở mức đủ để hiển thị nội dung chi tiết.

Theo cảm nhận bằng mắt thường, tấm nền màn hình có chất lượng hiển thị tốt. Ở chế độ mặc định, màu sắc hiển thị tươi tắn hơn bình thường đôi chút nhưng vẫn ở mức hợp lý, khá tự nhiên chứ không bị rực lên quá nhiều. Màn hình này cũng mang đầy đủ các điểm đặc trưng của tấm nền AMOLED: màu đen sâu, độ tương phản cao, trong trẻo và góc nhìn rộng. Khi dùng ở ngoài trời, độ sáng tối đa đủ để hiển thị nội dung khá rõ ràng dù vẫn hơi bị bóng nhẹ.

Một điểm đáng lưu ý là màn hình AMOLED của R17 Pro vẫn có khoảng cách khi so sánh với "đàn anh" Oppo Find X khi không rực rỡ và sống động bằng. Hơn nữa, màn hình này cũng không hỗ trợ nội dung HDR, chi tiết thường chỉ có trên các sản phẩm cao cấp.

Hiệu năng chưa tương xứng với mức giá

R17 Pro sử dụng vi xử lý Snapdragon 710. Đây là con chip mạnh ở phân khúc tầm trung, nằm giữa Snapdragon 660 và dòng chip Snapdragon 845 cao cấp. So với Snapdragon 660, con chip Snapdragon 710 có GPU Adreno 616 mạnh hơn, chip xử lý hình ảnh có thể xử lý giảm nhiễu đa khung, chip sóng X15 LTE xử lý được nhiều luồng dữ liệu hơn (4x4 MIMO) và có tốc độ tải về đạt gần ngưỡng Gigabit.

Cùng với RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB, máy đạt gần 170 ngàn điểm trên ứng dụng đo hiệu năng Antutu, cao hơn khoảng 25% so với các máy dùng Snapdragon 660.

Trong sử dụng thực tế, máy chạy mượt mà với toàn bộ tác vụ. Điện thoại này cũng chỉ dùng hết khoảng 3GB RAM trong phần lớn thời gian sử dụng hàng ngày. R17 Pro cũng xử lý tốt các game nặng đồ họa hiện nay.

Thử hai game Dead Triggers 2 và Warhammer 40,000: Freeblade, là những game nặng đồ họa không khóa tốc độ khung hình, R17 Pro đều đạt tốc độ 60 fps ở chế độ đồ họa cao nhất và độ ổn định khung hình khá cao, ở mức 87%.

Về phần mềm, máy hiện cài sẵn bản Color OS 5.2 tùy biến dựa trên Android 8.1. Giao diện và tính năng phần mềm vẫn quen thuộc, giống với các máy Oppo gần đây như Find X và Oppo F9. Máy cho phép ẩn đi 3 phím điều hướng của Android để chuyển qua dùng các thao tác cử chỉ.

Pin SuperVOOC mới: sạc thực rất nhanh, chỉ 36 phút đầy 100% pin

R17 Pro có pin dung lượng 3700 mAh, hỗ trợ công nghệ sạc nhanh SuperVOOC mới của Oppo có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều so với công nghệ VOOC thông thường trên chiếc Oppo F9 cũng như chiếc Find X phiên bản tiêu chuẩn.

Thử nghiệm thực tế, máy chỉ mất khoảng 36 phút sạc là đã đầy pin 100% từ lúc cạn hẳn 0% đến mức tắt máy. Trong đó 10 phút đầu sạc được khoảng 41%, 20 phút lên 67% và 30 phút lên 93%. Theo Oppo, SuperVOOC đạt được tốc độ sạc đó là nhờ điện áp tăng lên 10V và cường độ dòng điện cũng tăng lên 5A đồng thời viên pin của máy được chia thành 2 cell 1700 mAh để sạc đồng thời. Công nghệ VOOC cũ chỉ sạc pin ở điện áp 5V cùng cường độ dòng điện 4A và viên pin trên điện thoại không tách làm 2 cell như yêu cầu của SuperVOOC.

Camera chụp đêm khá "ảo", xóa phông ít lỗi

Cùng với pin, camera cũng là điểm mà Oppo chú trọng ở sản phẩm này. Máy sử dụng cụm 3 camera sau và một camera tự sướng độ phân giải 25MP.

Cụm 3 camera sau của Oppo R17 Pro gồm một camera chính 12MP có thể thay đổi giữa hai khẩu độ f/1.7 và F2.4 giống như Galaxy S9/Note 9, một camera phụ 20MP để hỗ trợ chụp ảnh xóa phông và camera thứ ba là một camera quét 3D được nhà sản xuất gọi là TOF (Time of Flight).

Khác Galaxy S9/Note 9, camera chính 12MP ở phía sau của Oppo R17 Pro không cho người dùng tự chọn khẩu độ kể cả ở chế độ chỉnh tay. Máy sẽ luôn tự động quyết định dựa theo điều kiện ánh sáng. Bên cạnh đó, Oppo hiện tại cũng chưa đưa ra phần mềm cần thiết để tận dụng camera 3D ở phía sau. Theo Oppo công bố, camera 3D tới đây có thể sử dụng cho nhiều chức năng như khả năng đo thông tin độ sâu của ảnh một cách chính xác ở khoảng cách 4-5 mét kể cả khi trời rất tối và có thể dùng cho các ứng dụng thước đo hoặc ứng dụng thực tại tăng cường (AR)…

Gần đây, Google gây chú ý với việc ra mắt chế độ chụp ban đêm Night Sight trên những chiếc Pixel. Với R17 Pro, Oppo cũng đưa vào chế độ ban đêm với cơ chế hoạt động gần như tương tự khi ghép nhiều ảnh ở các mức độ phơi sáng khác nhau để tạo ra một bức ảnh đêm cuối cùng với độ sáng và chi tiết cao hơn.

Thực tế trải nghiệm cho thấy, tốc độ chụp ở chế độ ban đêm của R17 Pro khá chậm, lên tới 3 giây tùy theo độ sáng nên sẽ không phù hợp với những ảnh chụp có đối tượng chuyển động, khi chụp cũng cần phải giữ chắc tay.

Ảnh trên chụp ở chế độ thường, còn ảnh dưới ở chế độ Ban đêm

Ảnh trên chụp ở chế độ thường, còn ảnh dưới ở chế độ Ban đêm

Ảnh trên chụp ở chế độ thường, còn ảnh dưới ở chế độ Ban đêm

Ảnh trên chụp ở chế độ thường, còn ảnh dưới ở chế độ Ban đêm

Bên cạnh việc nhấn mạnh vào khả năng chụp đêm, hệ thống 3 camera phía sau của Oppo R17 Pro tất nhiên vẫn được trang bị tính năng chụp chân dung xóa phông, tạo các hiệu ứng ánh sáng cho khuôn mặt tựa như Portrait Lighting của iPhone X. Dưới đây là một số hình ảnh chụp nhanh bằng chế độ xóa phông của Oppo R17 Pro.

Oppo từ trước đến nay vẫn chú trọng vào camera selfie và trên R17 Pro, điều này tiếp tục được duy trì với camera trước độ phân giải cao 25MP, khẩu độ f/2.0, cho phép xóa phông dù chỉ có 1 camera đơn. Phía dưới là một số ảnh chụp nhanh ở chế độ selfie xóa phông từ camera trước trên R17 Pro.

Trên đây là một số nhận xét nhanh của VnReview sau thời gian ngắn sử dụng Oppo R17 Pro. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc những đánh giá chi tiết về sản phẩm, đặc biệt là camera, thời lượng pin cũng như hiệu năng của máy.

Thanh Phong

Chủ đề khác