VnReview
Hà Nội

Fuchsia OS, hệ điều hành thay thế Android đã được cài lên một thiết bị Huawei

Đến nay, Android đã trở thành một cái tên gần như phổ biến tương tự như Coca-Cola. Hệ điều hành này của Google đang được chạy trên hàng tỉ thiết bị và có thị phần đứng đầu trong thị trường smartphone.

Tuy nhiên, sự phổ biến rộng rãi của Android cũng đi kèm với những hạn chế riêng. Một trong số đó đó chính là sự phân mảnh phiên bản trong số hàng ngàn chiếc smartphone khác nhau đang sử dụng hệ điều hành này.

Và với hi vọng sửa điều này cùng những nhược điểm khác của Android, Google đang phát triển một hệ điều hành mã nguồn mở khác, có tên là Fuchsia. Nếu đây là lần đầu bạn nghe thấy cái tên này thì đừng quá bất ngờ, bởi Google không quảng bá sự phát triển của nó một cách chính xác.

Theo Phone Arena, một bài đăng gần đây trên Fuchsia Gerrit, trang quản lý mã nguồn cho hệ điều hành, mô tả một bản vá mới đã hỗ trợ cho Kirin 970, SoC đầu bảng của HiSilicon được tung ra hồi năm ngoái. Để kiểm tra lại điều này, bộ code lõi của Fuchsia đã được cài và boot trên Honor Play, chiếc điện thoại sử dụng con chip Kirin 970 mới được ra mắt gần đây, bao gồm cả Mate 10 và P20.

Điều này thật thú vị bởi ở hiện tại, những chiếc điện thoại Pixel của Google đang sử dụng nền tảng di động Qualcomm Snapdragon. Lần cuối Google và Huawei "bắt tay với nhau" là Nexus 6P ra mắt hồi năm 2015. Đây có phải là dấu hiệu cho thấy hai gã khổng lồ này sẽ tiếp tục hợp tác với nhau một lần nữa? Điều này có thể xảy ra. Hoặc cũng có thể các kĩ sư của Huawei chỉ muốn thử nghiệm cho hệ điều hành này trước khi sẵn sàng ra mắt và giúp đỡ Google trong quá trình phát triển nó.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa, việc này đã đánh dấu một bước tiến lớn trong sự phát triển của Fuchsia và cho thấy rằng nó đang gần thực tế hơn so với suy nghĩ ban đầu. Google đã lên kế hoạch sẽ đưa hệ điều hành mới này lên toàn bộ các thiết bị vào một ngày nào đó, không chỉ thay thế Android mà còn có cả Chrome OS. Dĩ nhiên, nếu các nhà sản xuất muốn tận dụng nó, thì họ vẫn có thể nhưng với một vài điều kiện nhất định.

Dù thông tin này khá thú vị, tuy nhiên, để Fuchsia xuất hiện trong thực tế vẫn phải mất vài năm nữa và điều đó sẽ xảy ra nếu Google chọn nó làm phiên bản kế nhiệm cho Android.

Minh Hùng

Chủ đề khác