VnReview
Hà Nội

Hiệp hội Âm thanh Nhật Bản giới thiệu chứng nhận “Hi-res Audio wireless”

Hiệp hội Âm thanh Nhật Bản (Japan Audio Society: JAS) hôm nay vừa thông báo về một tiêu chuẩn âm thanh Bluetooth chất lượng cao mới có tên "Hi-res Audio wireless". Đây là một phiên bản con thuộc tiêu chuẩn Hi-res Audio, được thiết kế để nhắm đến các thiết bị chơi nhạc bằng Bluetooth với chất lượng đã được kiểm chứng.

Nắm bắt xu hướng nghe nhạc không dây qua smartphone và tai nghe, loa đi động bằng Bluetooth, Hiệp hội nhận thấy cần phải có một tiêu chuẩn mới phù hợp với thời đại Bluetooth lên ngôi hiện nay. "Hi-res Audio" cũ chỉ áp dụng cho các sản phẩm dùng kết nối dây, hoặc tai nghe Bluetooth nhưng vẫn có jack cắm tai nghe. Chính vì thế, tiêu chuẩn Hi-res dành cho kết nối không dây ra đời, nhằm khỏa lấp vị trí mà tiêu chuẩn cũ bỏ trống, giúp khách hàng trải nghiệm âm thanh chất lượng cao trọn vẹn hơn, đầy đủ hơn dù bằng loại kết nối nào.

Mục tiêu cấp phép chứng nhận tiêu chuẩn mới là:

  • Các thiết bị kết nối không dây không có đủ băng thông để truyền tải tín hiệu âm thanh 24-bit/96kHz theo tiêu chuẩn "Hi-res Audio".

  • Thiết bị sử dụng codec đã được JAS thông qua để truyền tín hiệu âm thanh dạng digital. Chỉ có các mẫu vượt qua vòng kiểm định chất lượng âm thanh mới được cấp chứng nhận "Hi-res Audio wireless".

Biểu tượng chứng nhận đạt tiêu chuẩn "Hi-res Audio wireless"

Các thiết bị phát và thu tín hiệu Bluetooth sẽ phải dùng codec mã hóa và giải mã âm thanh do JAS chỉ định. Với yêu cầu của họ thì hiện nay chỉ có hai codec Bluetooth với chất lượng cao nhất, đủ tiềm năng đạt chứng nhận là LDAC do Sony phát minh, thứ hai là LHDC thuộc liên minh HWA (Hi-res Wiresless Audio) do Savitech phát triển với cấp độ Bạch kim (Platinum). Băng thông của LDAC công bố là 990kbps còn LHDC cấp độ Bạch kim là 900kbps, cả hai đều hỗ trợ âm thanh 24-bit/96kHz. Tiêu chuẩn aptX-HD của Qualcomm thì không đạt.

Hiệp hội cho biết việc chứng thực codec đủ tiêu chuẩn sẽ được thực hiện trong tương lai. Với tình hình của các thiết bị chơi nhạc hiện nay, sau khi aptX-HD bị loại thì khả năng hiệp hội sẽ chấp nhận LDAC vì mức độ phổ biến, nhận diện cao cũng như chất lượng truyền tải. Nếu không thì sẽ rất khó tuyên truyền tiêu chuẩn mới vì codec LHDC còn rất hạn chế, ít tiếng tăm và mới chỉ có trên một số điện thoại của Huawei - công ty dẫn dắt liên minh HWA.

Hiệp hội sẽ cấp phép chứng nhận cho các thiết bị đạt đủ các tiêu chuẩn đề ra

Ngoài ra, các sản phẩm như tai nghe true wireless hay loa không dây ghép cặp (giữa hai tai hoặc hai loa tiếp tục kết nối không dây, chia kênh Left - Right) cũng chưa được đưa vào diện cấp phép. Hiệp hội cho biết hiện tại họ chưa xây dựng được quy trình đánh giá, tiêu chí và chỉ số, vậy nên trong tương lai khi hoàn thiện sẽ đưa các loại này vào chương trình chứng nhận. Các thiết bị dùng kết nối Wi-Fi không thuộc diện chứng nhận.

Một số yêu cầu nghiêm ngặt khác là bản thân thiết bị thu tín hiệu Bluetooth chịu trách nhiệm phát nhạc cũng phải có phần cứng tương xứng. Chip DAC (chuyển đổi tín hiệu digital sang analog) phải xử lí được âm thanh 24-bit/96kHz trở lên. Màng loa có đáp tuyến từ 40kHz trở lên. Như vậy, với các sản phẩm true wireless, chưa bàn đến việc có thể tái tạo tần số âm thanh lên đến 40kHz, chỉ duy trì kết nối ổn định giữa hai bên tai cũng đã là một bài toán khó, dễ hiểu vì sao JAS bỏ qua loại tai nghe này trong lần đầu ra mắt.

Tuy nhiên, nếu codec Bluetooth không đạt, chip DAC không đạt hoặc tai nghe không thể tái tạo âm thanh Hi-res đầy đủ, sẽ không được cấp phép

Việc cấp phép sẽ bắt đầu từ ngày 28 tháng 11 hôm nay, bắt đầu từ xác thực codec Bluetooth trước. Sau đó đến giai đoạn cấp phép sản phẩm và cấp quyền sử dụng biểu tượng, tiến hành trong tháng 12. Nhiều khả năng bắt đầu từ năm 2019, chúng ta sẽ bắt đầu thấy các thiết bị áp dụng tiêu chuẩn "Hi-res Audio wireless" để quảng bá khả năng chơi nhạc Bluetooth.

Một thông tin khá thú vị được công bố trong sự kiện của Hiệp hội, sau bốn năm mở cấp phép chứng nhận "Hi-res Audio", đã có khoảng 170 công ty tham gia chương trình, số lượng sản phẩm vượt quá con số 2.000 mẫu. Phần lớn trong số được cấp phép là tai nghe nhét tai và trùm đầu.

Ambitious Man

Chủ đề khác