VnReview
Hà Nội

Công nghệ AR sẽ giúp người mù định hướng bằng cách biến đồ vật biết nói

Lại có thêm hy vọng mới cho người mù khi họ sắp có thể sử dụng kính AR để đi lại thoải mái khắp mọi nơi mà không cần người trợ giúp.

Nếu bạn là người mù, việc tìm đường đi qua một nơi chưa từng tới chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn. Tuy nhiên trong tương lai, bạn có thể chỉ cần dùng một chiếc kính thực tế ảo tăng cường (AR) để biết được đường đi phía trước.

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Caltech, Mỹ đã phát triển thành công một trợ lý AR có khả năng nhận thức (CARA) trên kính HoloLens. Trợ lý này đóng vai trò như người chỉ đường cho bạn bằng giọng nói.

Theo Engadget, CARA sử dụng thị giác máy tính để xác định các vật thể trong một không gian nhất định và đọc tên của chúng. Nhờ thông tin dưới dạng âm thanh mà bạn có thể biết liệu có một chiếc ghế ở trước mặt hay có cánh cửa nào ở bên phải hoặc bên trái không. Khi càng đến gần vật thể, giọng cảnh báo sẽ càng lớn.

Kính Hololens sẽ giúp bạn quét môi trường xung quanh và định hướng khi di chuyển

Trợ lý thông minh sẽ mô tả tất cả các đồ vật có trong phòng bằng âm thanh để bạn có thể nắm bắt dễ dàng

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra ba chế độ khác nhau. Tùy chọn trực quan nhất là chế độ tiêu điểm khi hệ thống chỉ đọc tên đối tượng khi bạn hướng kính AR về phía chúng. Nếu bạn muốn có cảm giác rõ ràng hơn về căn phòng như thế nào, hệ thống sẽ có một chế độ quét toàn cảnh và đọc đầy đủ các vật thể trong phòng. Còn nếu bạn muốn nắm bắt thông tin cụ thể về một nơi bất kỳ, chế độ mục tiêu sẽ giúp bạn theo dõi tập trung vào nơi đó.

Chế độ tiêu điểm sẽ giúp bạn nắm được đối tượng trước mắt dựa theo hướng nhìn

Các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công hệ thống định hướng thông qua kính AR. Tình nguyện viên sử dụng CARA đã có thể biết nơi rẽ cầu thang, vị trí tay vịn. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu muốn biến CARA trở nên hữu ích hơn khi bạn đi vào một cửa hàng tạp hóa lần đầu tiên. Trợ lý này được kỳ vọng sẽ giúp bạn đi mua sắm dễ dàng như bao người thường.

Hiện tại còn quá sớm để khẳng định công nghệ này sẽ sớm áp dụng trong thực tế. Bởi lẽ giá bán của một chiếc kính AR hiện khá đắt đỏ và sẽ hơi vướng víu nếu lúc nào cũng phải đeo kính AR trên đầu. Tuy nhiên đây là tiền đề cho nhiều giải pháp khả thi hơn trong tương lai nhằm hỗ trợ người mù hòa nhập vào cuộc sống dễ dàng hơn.

Phóng sự về công nghệ kính AR hỗ trợ định hướng cho người mù

Tiến Thanh

Chủ đề khác