VnReview
Hà Nội

Chán ngán với Edge, Microsoft quyết định phát triển trình duyệt nhân Chromium cho Windows 10

Kể từ khi ra mắt trên Windows 10 vào năm 2015, trình duyệt Edge của Microsoft vẫn chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường.

Được phát triển mới hoàn toàn từ con số không với một engine phục vụ việc render mới có tên gọi EdgeHTML, Microsoft Edge được kỳ vọng sẽ là một trình duyệt thấp bé nhẹ cân nhưng có tốc độ nhanh và bảo mật. Đời không như mơ, vừa ra mắt, Edge đã gặp hàng tá vấn đề dẫn đến việc người dùng tìm cách tránh xa nó càng sớm càng tốt (chúng ta đều biết một sự thật là Edge chỉ có duy nhất một tác dụng: dùng để tải các trình duyệt khác như Chrome, Firefox hay thậm chí là Opera mà thôi!). Từ đó đến nay, Edge không còn khả năng thu hút thêm người dùng nữa vì sự bất ổn định và sự hững hờ của các nhà phát triển web.

Để giải quyết tình trạng này, theo WindowsCentral, Microsoft có thể sẽ dẹp bỏ EdgeHTML sang một bên và tập trung phát triển một trình duyệt web mới sử dụng nhân Chromium - một engine render nổi tiếng nhờ trình duyệt Google Chrome. Trình duyệt mới của Microsoft sẽ có tên mã Anaheim và sẽ thay thế Edge làm trình duyệt mặc định trên Windows 10. Chưa rõ liệu Anaheim sẽ tiếp tục sử dụng cái tên Edge hay được đặt tên mới, và giao diện ngừoi dùng của Edge và Anaheim có khác biệt nhau hay không. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là engine render EdgeHTML trên trình duyệt mặc định của Windows 10 đã "đi đến cuối con đường".

Rất nhiều người hẳn sẽ vui mừng khi biết tin Microsoft cuối cùng cũng chịu sử dụng một engine render khác cho trình duyệt mặc định của họ. Chuyển sang sử dụng nhân Chromium đồng nghĩa với việc các website trên Anaheim sẽ hoạt động không khác gì trên trình duyệt Google Chrome, và người dùng sẽ không còn phải lo lắng về sự bất ổn định hay những vấn đề về hiệu năng như trên Edge hiện nay. Đây là một bước đầu tiên nhưng không kém phần quan trọng nhằm tái sinh trình duyệt web mặc định của Windows 10 cho người dùng PC lẫn di động. Edge cho iOS và Android hiện sử dụng engine render của chính các nền tảng đó, do đó về cơ bản chúng sẽ không có nhiều thay đổi đáng chú ý.

Các kỹ sư Microsoft mới đây đã bị phát hiện đang đưa code lên dự án Chromium, càng khẳng định hơn nữa việc Microsoft đang phát triển một trình duyệt mới cho Windows 10 sử dụng nhân Chromium này.

Có thể Microsoft sẽ giới thiệu Anaheim trong một bản thử nghiệm nào đó của Windows 10 19H1 mà người dùng Insiders hiện đang được dùng thử. Như đã nói ở trên, đây là một thay đổi lớn đối với Windows và là điều mà nhiều người trông chờ. Trình duyệt web của Microsoft cuối cùng cũng sẽ có thể cạnht ranh với Chrome, Opera và Firefox, và những người đang sử dụng hệ sinh thái Microsoft sẽ có một trình duyệt "chính chủ" đáp ứng tốt mọi nhu cầu duyệt web của họ.

Vẫn còn rất nhiều điều chưa rõ về Anaheim, và chúng ta chắc chắn sẽ được nghe nhiều thông tin chính thức từ Microsoft trong vài tuần tới.

Minh.T.T

Chủ đề khác