VnReview
Hà Nội

Qualcomm chính thức công bố Snapdragon 855

Tại sự kiện Technology Summit năm nay diễn ra tại Maui của mình, Qualcomm đã chính thức giới thiệu nền tảng di động thế hệ tiếp theo có tên là Snapdragon 855. Tại sự kiện này, Qualcomm cũng tiết lộ thêm nhiều thông tin về thiết bị 5G đầu tiên.

Tất nhiên, Snapdragon 855 sẽ là bộ vi xử lý cao cấp của Qualcomm dành cho các thiết bị flagship. Bên cạnh công nghệ 4G LTE và Wi-Fi siêu nhanh, bộ vi xử lý còn được hãng chọn là nền tảng 5G chính của họ. Dù về kĩ thuật, modem 5G X50 của Qualcomm vẫn có thể "đi chung" với Snapdragon 845 và 835, Snapdragon 855 lại là nền tảng được tích hợp 5G sẵn vào bên trong các chiếc điện thoại năm 2019.

Ngoài ra, Snapdragon 855 sẽ được tích hợp AI Engine thế hệ thứ tư của Qualcomm. Công nghệ này giúp hiệu năng xử lý AI nhanh gấp 3 lần so với những con chip thế hệ cũ. Đây là một tin vui cho các trợ lý thông minh, nhận dạng đối tượng, bảo mật sinh trắc học và xử lý hình ảnh. Ngoài ra, trong Snapdragon còn có một bộ Computer Vision (CV) ISP của Qualcomm, giúp tăng cường khả năng xử lý nhiếp ảnh điện toán và các tính năng quay video.

Con chip này cũng hỗ trợ công nghệ vân tay 3D Sonic Sensor mới. Thay vì dựa vào công nghệ quang học hay điện dung như các sản phẩm có tích hợp cảm biến vân tay trong màn hình ở hiện tại, cảm biến sonic của Qualcomm sử dụng sóng siêu âm để ghi lại các chi tiết vân tay. Nó thậm chí còn có thể hoạt động qua nhiều lớp như gương. Thông tin từ Android Authority cho hay, Samsung dự định sẽ sử dụng công nghệ này cho chiếc smartphone flagship Galaxy S10 của mình ra mắt trong năm tới. Cuối cùng, Qualcomm dự định cũng sẽ tham gia vào mục đích gaming với sáng kiến Snapdragon Elite Gaming của họ.

Ngoài các thông tin cụ thể trên Snapdragon 855, Qualcomm và các đối tác cũng đề cập đến việc sử dụng thế hệ mạng 5G tiếp theo trong năm 2019. Thông qua khả năng kết hợp các nền tảng mới nhất của mình, Quacomm dự đoán rằng chúng ta sớm có thể được mua sắp trực tuyến bằng thực tế tăng cường, chơi game trên các phương tiện công cộng nhờ vào mạng có độ trễ cực thấp và sử dụng nhiều công cụ để trò chuyện video đa ngôn ngữ. Qualcomm cũng kì vọng sẽ đưa 5G đến các thiết bị khác ngoài smartphone.

Qualcomm kì vọng rằng những chiếc smartphone 5G đầu tiên sẽ đến tay người dùng trong vài tháng tới, kể cả là dùng modem X50 hay mô-đun tần số radio của họ. Thị trường Mỹ sẽ là nơi để cung cấp mạng 5G đầu tiên vào năm tới, sau đó là đến châu Âu vào cuối năm 2019 – đầu năm 2020.

Minh Hùng

Chủ đề khác