VnReview
Hà Nội

Surface Centaurus sẽ là chiếc tablet màn hình kép mang tính cách mạng của Microsoft

Một thiết bị với kích thước lớn hơn đang được Microsoft ưu tiên hơn hẳn so với chiếc máy tính "bỏ vừa túi" Andromeda.

Có vẻ như Microsoft đang phát triển một chiếc tablet màn hình kép mang nhãn hiệu Surface, và chúng ta nhiều khả năng sẽ được thấy thiết bị 2-trong-1 này xuất hiện bằng xương bằng thịt vào năm sau.

Theo Windows Central, thiết bị có tên mã Surface "Centaurus" này đang được Microsoft hợp tác phát triển cùng Intel và đây là một thiết bị khác biệt hoàn toàn so với thiết bị màn hình kép mang tên mã Andromeda từng được đồn đại trước đây.

Cụ thể, Andromeda là một chiếc điện thoại màn hình kép, hay một chiếc máy tính "bỏ vừa túi". Trong khi đó, Centaurus sẽ là một chiếc tablet kích cỡ thông thường, lớn hơn nhiều, với hai màn hình - một thiết kế mà Microsoft từng có tham vọng tung ra từ khá lâu, gần 1 thập kỷ trước, dưới cái tên Courier.

Windows Central khẳng định thông tin họ có được về Centaurus xuất phát từ các nguồn trong nội bộ công ty, và rõ ràng Microsoft đã cùng làm việc với Intel trong dự án Centaurus được gần một năm nay với hi vọng sẽ kịp vén màn Centaurus vào cuối năm 2019. Còn ở thời điểm này, mọi thứ hiển nhiên vẫn chỉ mang tính phỏng đoán mà thôi.

Ngoài ra, với sự tham gia của Intel trong dự án, không mấy ngạc nhiên nếu Centaurus sẽ sử dụng vi xử lý Intel, và về phần mềm, nó sẽ chạy Windows Core OS, một hệ điều hành dạng mô-đun có khả năng thích nghi và được tinh chỉnh để hoạt động hoàn hảo trên các thiết bị màn hình kép.

Một thiết bị linh hoạt

Rõ ràng, tính linh hoạt sẽ là đặc trưng của Centaurus, với 2 màn hình cho phép nó có thể được sử dụng dưới dạng một tablet, hai tablet song song, hoặc một tablet lớn trong đó các nội dung có thể được hiển thị xuyên suốt trên cả hai màn hình - hay dưới dạng một laptop với một màn hình được sử dụng để chứa bàn phím và trackpad ảo.

Một ý tưởng khác, khá giống với Courier, là sử dụng thiết bị như một dạng sổ ghi chép kỹ thuật số, cho phép người dùng ghi chú với bút stylus (hoặc thực hiện các thao tác vẽ vời khác chẳng hạn).

Centaurus sẽ giống thế này chăng?

Windows Core OS sẽ có thể chạy các chương trình Win32 cổ điển, miễn là chúng được lấy từ Microsoft Store xuống (hoặc được đóng gói lại cho phù hợp với hệ điều hành), và đó là lý do tại sao Microsoft đang đẩy mạnh việc đưa các ứng dụng Win32 lên cửa hàng ứng dụng của mình thời gian qua, nhiều khả năng để đón đầu sự kiện ra mắt Centaurus.

Vậy nếu Microsoft đang tập trung phát triển tablet màn hình kép, thì số phận của Andromeda sẽ ra sao? Có lẽ ý tưởng chiếc máy tính/điện thoại màn hình kép nhỏ gọn, bỏ vừa túi này vẫn chưa bị xếp xó, nhưng có thể đã bị tạm ngưng để dồn toàn lực cho Centaurus.

Phần mềm

Mối quan ngại hiện nay của Microsoft với Andromeda là phần mềm dành cho thiết bị này vẫn chưa sẵn sàng. Màn hình của nó sẽ quá nhỏ để tận dụng tối đa mọi ưu thế của các ứng dụng Win32 như Centaurus, do đó Microsoft cần đảm bảo có đủ số lượng Progressive Web Apps (các ứng dụng web hoạt động như ứng dụng native) và Universal App để người dùng không cảm thấy thất vọng vì thiếu phần mềm.

Điều này khá hợp lý và cũng là vấn đề chúng ta từng được nghe trước đây khi xuất hiện tin đồn về việc ngày ra mắt của thiết bị Andromeda bị trì hoãn hồi đầu năm nay. Microsoft cũng đang tích cực làm việc để tập hợp đủ số Progressive Web App, đồng thời tìm hiểu một số lựa chọn tiềm năng khác.

Microsoft chắc hẳn không tin thế giới đã sẵn sàng để đón nhận một thiết bị như Andromeda, nhưng Centaurus lại là một vấn đề khác! Chúng ta hãy chờ xem hãng sẽ mang đến điều gì trong năm 2019.

Minh.T.T

Chủ đề khác