VnReview
Hà Nội

Trên tay "siêu phẩm" iPhone 5

Sau thời gian chờ đợi với vô thông tin đồn thổi và hình ảnh rò rỉ, iPhone 5, smartphone thế hệ thứ sáu của Apple đã chính thức ra mắt vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam. VnReview mời bạn đọc xem đánh giá sơ bộ về chiếc iPhone này của trang tin công nghệ uy tín Cnet thực hiện trực tiếp tại lễ ra mắt của Apple ở San Francisco (Mỹ).

Thiết kế: dài hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn và vỏ nhôm

iPhone 5 hiện được coi là smartphone mỏng nhất thế giới với độ dày 7,6 mm nhưng điểm đáng chú ý đầu tiên khi cầm trên tay điện thoại này là trọng lượng nhẹ của nó. Máy chỉ;nặng 112 g, nhẹ hơn tới gần 30 gram so với iPhone 4S mặc dù nó có màn hình lớn hơn và vỏ máy làm từ nhôm.

iPhone 4S (trái) và iPhone 5 (phải)

Đây là chiếc iPhone đầu tiên kể từ năm 2010 có thay đổi thiết kế mới hoàn toàn nhưng rõ ràng Apple vẫn chưa thực sự lột xác về thiết kế của iPhone mới. iPhone 5 trông vẫn không khác nhiều so với iPhone 4/4S, ngoại trừ thân máy dài hơn, còn chiều ngang được giữ nguyên. Như vậy nếu bạn đang dùng iPhone 4/4S, bạn sẽ thấy quen thuộc khi cầm trên tay iPhone mới. 

Màn hình Retina đã có sự thay đổi, từ 3.5 inch lên 4 inch và tỷ lệ 3:2 sang 16:9. Mật điểm phân giải màn hình không thay đổi, vẫn là 326 PPI nhưng tổng số điểm ảnh đã tăng lên tương ứng theo kích thước là 1.136 x 640 pixel.

Với người dùng, màn hình lớn của iPhone mới tăng thêm được một hàng biểu tượng (icon) thứ  5 trên màn hình chủ. Như vậy, bạn có thể giảm được số lượng màn hình chủ trong khi một số ứng dụng khác như ứng dụng lịch sẽ có vùng hiển thị lớn hơn. Màn hình lớn với tỷ lệ khung hình 16:9 cũng hứa hẹn mang lại trải nghiệm xem phim thú vị hơn.

Một thay đổi đáng chú ý nữa ở màn hình của iPhone 5 là lớp điều khiển cảm ứng đã được tích hợp thẳng vào màn hình LCD, giúp màn hình của điện thoại mỏng hơn 30% và chống chói tốt hơn.

Trên tay siêu phẩm công nghệ được mong đợi nhất năm 2012: iPhone 5

iPhone 5 cũng xử lý được một vấn đề nhiều người không ưng ở iPhone 4 là thay tấm vỏ kính mặt sau bằng chất liệu nhôm. Rất nhiều người dùng iPhone 4 và 4S đã bị rịa tấm kính mặt sau sau các cú va chạm hoặc rơi máy. Hơn nữa, việc thay đổi tấm vỏ mặt sau làm cho iPhone mới trở nên lạ mắt và đẹp hơn.

iPhone 5 dài hơn iPhone 4/4S

Mạng LTE và chip xử lý nhanh hơn

Về các tính năng và chi tiết phần cứng, phần lớn tin đồn rò rỉ trước đây là chính xác. iPhone 5 thực sự không gây bất ngờ khi nó hỗ trợ mạng LTE 4G (với các nhà mạng không hỗ trợ LTE, iPhone 5 sẽ chạy trên mạng HSPA+ 3.5G) và sử dụng chip xử lý A6 có tốc độ tính toán cũng như đồ họa nhanh gấp hai lần chip A5. Hiệu suất xử lý nhanh hơn nhưng chip mới sẽ nhỏ hơn 22% so với chip A5. Theo thông số của Apple, người dùng sẽ thấy tốc độ mở trang web nhanh hơn 2,1 lần và ứng dụng nhạc Music mở bài hát nhanh hơn 1,9 lần.

Pin dài hơn

LTE có xu hướng ngốn pin hơn 3G khá nhiều nhưng iPhone 5 được nhà sản xuất thông báo sẽ có thời gian không tồi. Tất nhiên thông báo của Apple có thể khác với thực tế nhưng như những gì hãng này hứa hẹn thì iPhone 8 có thể đàm thoại 8 giờ trên mạng 3G, 8 giờ lướt web trên mạng 3G và LTE, 10 giờ lướt web trên Wi-Fi, 10 giờ xem phim, 40 giờ nghe nhạc và 225 giờ ở thời gian chờ.

Camera

Một tính năng không thay đổi nhiều là camera vẫn là 8 megapixel với một danh sách tính năng gồm cảm biến BSI (chụp ở điều kiện thiếu sáng), lọc hồng ngoại IR, ống kính 5 lá và khẩu F2.4. Theo Apple, tốc độ mở ứng dụng camera ở iPhone 5 nhanh hơn 2,1 lần so với iPhone 4S. Một sự bổ sung đáng chú ý nữa là bộ vi xử lý tín hiệu hình ảnh bên trong con chip A6. Điều này hứa hẹn sẽ giúp điện thoại này giảm nhiễu, cải thiện chất lượng chụp ảnh ở điều kiện ánh yếu và tốc độ chụp nhanh hơn. Cuối cùng, đó là sự xuất hiện của chế độ chụp ảnh toàn cảnh panorama ghép nhiều tấm ảnh thành một tấm ảnh lớn 28 megapixel.

Camera phụ mặt trước hiện nay có thể quay phim HD 720p và có cảm biến BSI. Một sự bổ sung quan trọng nữa là tính năng chat hình FaceTime sẽ hoạt động trên mạng di động LTE và 3G. Tất nhiên, tính năng này còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà mạng nữa.

Độ phân giải của video vẫn là Full-HD 1080p giống như iPhone 4S nhưng có thêm tính năng ổn định hình ảnh để chống rung và nhận diện khuôn mặt trong các video clip lên tới 10 người. Và tính năng chụp ảnh trong khi quay xuất hiện trong các điện thoại HTC One bây giờ đã có trong iPhone 5.

 

Âm thanh

iPhone 5 có thêm một microphone nữa lên tổng số 3 chiếc. Bạn sẽ thấy một chiếc ở đáy máy, một chiếc trên mặt trước của điện thoại và một chiếc ở mặt sau. Loa hiện có 5 loa so với 2 loa trước đây. Tính năng chống ồn cũng được cải thiện và có thêm tính năng mới Wideband Audio mới hứa hẹn sẽ giúp cho chất lượng âm thanh tự nhiên hơn.

Cổng kết nối dock nhỏ hơn, SIM cũng nhỏ hơn

Trên cạnh đáy của iPhone 5, có một cổng kết nối dock mới gọi là "Lightning". Kết nối mới cho phép cắm cáp theo cả hai chiều, với kích thước nhỏ hơn 80%. Người dùng có cáp cũ cũng có thể sử dụng kết nối mới qua bộ chuyển đổi bán rời với giá từ 19 USD đến 39 USD. Với các phụ kiện khác, Apple cho biết các nhà sản xuất như Bose, JBL và Bowers đang phát triển các sản phẩm mới.

Trên tay siêu phẩm công nghệ được mong đợi nhất năm 2012: iPhone 5

Mặc dù cổng kết nối mới nhỏ hơn không phải là thay đổi tồi, nó giúp tiết kiệm diện tích, tạo điều kiện cho thân máy mỏng hơn và trang bị pin dung lượng lớn hơn. Nhưng rõ ràng sẽ thuận tiện hơn cho người dùng nếu Apple sử dụng chuẩn Micro-USB.

iOS 6

Phía bên trong, iPhone 5 sẽ được tích hợp sẵn hệ điều hành iOS 6. Các tính năng mới đáng chú ý nhất ở phiên bản hệ điều hành này gồm có ứng dụng bản đồ mới, Passbook, Siri cải tiến, chat hình FaceTime qua mạng 3G. Tham khảo thêm bài viết đã đăng trên VnReview về các tính năng mới trên iOS 6.

Ngày ra mắt và giá

iPhone 5 sẽ có 3 phiên bản dung lượng khác nhau cùng với hai lựa chọn màu đen và trắng. Phiên bản 16 GB sẽ có giá 199 USD, bản 32 GB có giá 299 USD và bản 64 GB có giá 399 USD. Đây là mức giá bán kèm hợp đồng dịch vụ hai năm với các nhà mạng. Apple hiện chưa công bố giá bán iPhone 5 không kèm hợp đồng.

Vào ngày 21/9, iPhone mới sẽ được bán ở 9 quốc gia gồm Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Úc, Nhật, Hong Kong và Singapore. Khách hàng ở các nhóm quốc gia được bán đợt đầu tiên có thể đặt mua từ ngày 14/9. Vào cuối tháng này, Apple sẽ tăng số quốc gia được bán iPhone 5 và vào cuối năm, điện thoại này sẽ xuất hiện trên hệ thống 240 nhà mạng ở 100 quốc gia.

Hoàng Kỷ - Thanh Phong

Chủ đề khác