VnReview
Hà Nội

Snapdragon 855: trái tim của các flagship Android năm 2019 vừa ra mắt, đây là 5 bí mật về quyền năng của nó

Là hãng cung cấp giải pháp di động toàn diện nhất hiện nay cho các công ty smartphone, Qualcomm vừa trình làng nền tảng Snapdragon 855 cách đây vài ngày. Đây là nền tảng di động sẽ xuất hiện trên nhiều flagship của Xiaomi, Oneplus, Sony, HTC và Samsung (ở một số thị trường nhất định), định hình những tính năng cao cấp nhất mà chúng ta sẽ được thấy trong năm tới.

Dưới đây là 5 tính năng đáng chú ý nhất trên Snapdragon 855 do trang Android Authority tổng hợp, VnReview xin chuyển ngữ đến bạn đọc.

Bước nhảy vọt về CPU so với Snapdragon 845

Sau MediaTek Helio, Huawei Kirin và Samsung Exynos, cuối cùng Qualcomm đã trình làng con chip Snapdragon đầu tiên có ba cụm xử lí. Mỗi cụm nhân sẽ được thiết lập cho loại tác vụ phù hợp từ nhẹ, vừa cho đến nặng, nhằm cân bằng giữa hiệu quả xử lí với tiêu thụ điện năng tốt hơn các thế hệ Snapdragon trước đó.

Cả ba cụm đều dùng nhân tùy biến Kryo 485 mới nhất của Qualcomm, nhưng khác biệt về nền tảng kiến trúc ARM và xung nhịp. Cụm mạnh nhất là một lõi Kryo 485 dựa trên Cortex-A76 với xung nhịp 2,84GHz. Cụm trung bình là ba nhân Kryo 485 cũng dựa trên Cortex-A76, xung thấp hơn 2,42GHz. Cuối cùng là cụm tiết kiệm điện, 4 lõi Kryo 485 dựa trên Cortex-A55, xung 1,8GHz.

Qualcomm nói hiệu năng CPU trên Snapdragon 855 mạnh hơn 45% so với người tiền nhiệm Snapdragon 845. Trước đây khi ra mắt thế hệ Snapdragon 845, hãng từng nói nó mạnh hơn 835 25%, có nghĩa sức mạnh CPU của 855 bây giờ thực sự ấn tượng, bước nhảy vọt về khả năng xử lí so với các lần nâng cấp trước. Chúng ta sẽ sớm được thấy điều đó trong năm tới.

GPU mạnh nhất trên đi động tiếp tục cải thiện

Khả năng thực thi đồ họa của các chip Snapdragon vốn đã nổi tiếng là mạnh nhất thế giới Android. Ngay ở các thế hệ 835 hay 845 trước, người dùng đã rất hài lòng với hiệu quả khi chơi game hoặc những ứng dụng thiên về đồ họa như chỉnh sửa hình ảnh, biên tập video.

Tuy nhiên, Qualcomm không vì thế mà "ngủ quên trên chiến thắng". GPU Adreno 640 do hãng thiết kế được quảng cáo có hiệu suất mạnh hơn trước 20%, tích hợp một vi điều khiển chuyên dụng để khai thác năng lượng hiệu quả hơn, hỗ trợ thư viện đồ họa Vulkan 1.1 đầu tiên. Những cải tiến nhỏ nhưng đủ để Adreno 640 không làm chúng ta phải lo ngại về sức mạnh đồ họa.

Thông minh hơn với AI Engine nâng cấp

Chúng ta đã nghe nói nhiều về những con chip từ các hãng Huawei, Samsung hay Apple có những thành phần chuyên dụng để xử lí tác vụ về trí tuệ nhân tạo AI, và Qualcomm cũng không đứng ngoài xu hướng đó.

Trước đây họ có một bộ xử lí tín hiệu kĩ thuật số (digital signal processor: DSP) chuyên thực thi nhiệm vụ về machine learning. Đến Snapdragon 855, hãng nâng cấp DSP lên Hexagon 690, một bước nhảy vọt so với các đời trước.

Qualcomm đã tự thiết kế thêm một thành phần mới là Bộ tăng tốc Tensor, dùng cho các tác vụ machine learning. Một phần mở rộng mới chuyên thực thi các bài toán vector, giúp xử lí mau chóng hơn. Qualcomm kết luận, AI Engine mới được nâng cấp triệt để, kết hợp cùng CPU và GPU cũng rất mạnh ở trên, có thể giải 7 ngàn tỉ phép tính trong một giây. So với đời Snapdragon 845, mạnh hơn gấp 3 lần.

Bộ xử lí ảnh ưu việt hơn

Bộ xử lí tín hiệu ảnh (The image signal processor: ISP) là một yếu tố quan trọng liên quan đến camera. Hầu hết các hãng hiện nay đều triển khai phần mềm camera của mình trên nền tảng phần cứng mà Qualcomm cung cấp, chính là ISP này. Ngoại trừ một số công ty như Google và Sony đã tự làm ISP riêng.

ISP mới có tên Spectra 380, hỗ trợ một camera chính độ phân giải 48MP, hoặc camera kép với độ phân giải 22MP mỗi bên. Không thấy Qualcomm nhắc đến ba camera, có lẽ ISP này chưa đủ mạnh. Thực tế các máy Android có ba hay bốn camera hiện nay chỉ có thể xử lí thông tin từ một hoặc hai ống kính trong giới hạn ISP cho phép, theo thời gian thực.

Qualcomm cũng đã hỗ trợ HDR10+, một tiêu chuẩn hình ảnh HDR do Samsung lập ra cùng với Panasonic, 20th Century Fox. Có thêm chế độ chân dung cho video, hỗ trợ định dạng HEIF do Apple khởi xướng.

Công ty cũng bổ sung thêm rất nhiều tính năng thuộc về tầm nhìn máy tính (Computer Vision). Chúng là đo chiều sâu môi trường, xác định và phân loại đối tượng, tách chủ thể,... Cuối cùng, nâng cấp rất nhiều nhưng bộ ISP mới chỉ tiêu tốn năng lượng hạn chế, thấp hơn 4 lần so với trên Snapdragon 845.

Tối ưu cho gaming

Gamingphone là một xu hướng nổi lên từ cuối 2017, khi mà smartphone trở nên bão hòa và các hãng tìm cách gì đó để làm mới cả sản phẩm lẫn việc tiếp thị. Những cái tên tham gia gồm có Razer, Asus, ZTE, Xiaomi,... Bây giờ đến lượt Qualcomm chính thức hỗ trợ xu hướng này.

Snapdragon Elite Gaming, giải pháp trên Snapdragon 855 giúp các hãng làm điện thoại chuyên game hấp dẫn hơn. Các nhà phát triển trò chơi giờ đã có thể tận dụng HDR, Physically Based Rendering - kết xuất đồ họa dựa trên yếu tố vật lí (kĩ thuật đổ bóng, dựng hình ảnh chân thực hơn dựa trên các hiện tượng quang học ngoài đời thực), hỗ trợ thư viện hàm API Vulkan 1.1, tone-mapping mang lại "chất điện ảnh" hơn, giảm độ trễ khi chơi game. Đặc biệt, hạn chế hiện tượng sụt khung hình hiệu quả hơn nhiều.

Ambitious Man

Chủ đề khác