VnReview
Hà Nội

Mozilla không vui vì Microsoft bỏ nhà theo... Chromium

Tin tức về việc Microsoft khăn gói theo chân Chrome sử dụng nhân Chromium cho trình duyệt Edge đã khiến cả giới công nghệ bất ngờ, bởi trước đó gã khổng lồ phần mềm đã bỏ không ít công sức vào phát triển engine EdgeHTML của riêng mình.

Và dù sự thay đổi này là hợp lý, bởi trình duyệt Microsoft Edge thời gian gần đây đã bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi, không kịp cải tiến để bám đuổi các đối thủ trên thị trường, thì những ý kiến xoay quanh sự đúng đắn trong quyết định của Microsoft là khá lẫn lộn.

Ví dụ, Google chẳng có lý do gì để không hài lòng trước việc Microsoft cuối cùng cũng đầu hàng và chấp nhận "dâng hiến" Edge cho engine Chromium.

"Chrome đã luôn là nhà vô địch của trình duyệt web mã nguồn mở kể từ khởi nguyên và chúng tôi chào đón Microsoft đến với cộng đồng những người đóng góp vào sự phát triển của Chromium" - người phát ngôn Google cho biết - "Chúng tôi trông chờ được làm việc với Microsoft và cộng đồng tiêu chuẩn web để thúc đẩy web mở, hỗ trợ những chọn lựa của người dùng và mang lại trải nghiệm duyệt web tuyệt vời".

Với việc Microsoft cam kết cống hiến hết mình cho engine Chromium, khả năng cao là toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ sẽ được hưởng lợi từ quyết định này, bao gồm các trình duyệt dựa vào công nghệ tương tự, như Google Chrome và Vivaldi.

Ngược lại với Google, Mozilla chẳng có lý do gì để hài lòng với việc Microsoft về phe Chromium. Mozilla nói rằng dù quyết định này sẽ mang lại cho Google một lợi thế lớn trên thị trường trình duyệt, hãng vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào trình duyệt của chính mình nhằm cho người tiêu dùng một lựa chọn thay thế mạnh mẽ không kém Chrome.

"Điều đó chỉ làm tăng thêm tầm quan trọng trong vai trò của Mozilla như một sự lựa chọn độc lập. Chúng tôi sẽ không công nhận sự độc tôn của Google với web là lựa chọn duy nhất mà ngừoi tiêu dùng nên có. Đó là lý do chúng tôi phát triển Firefox ngay từ ban đầu và tại sao chúng tôi sẽ luôn đấu tranh cho một web thực sự mở" - người phát ngôn Mozilla nói.

Microsoft tiết lộ phiên bản preview đầu tiên của trình duyệt Edge thế hệ mới sẽ được tung ra thử nghiệm vào đầu năm 2019, và phiên bản hoàn chỉnh sẽ xuất hiện vào cuối năm sau.

Minh.T.T

Chủ đề khác