VnReview
Hà Nội

DxOMark: iPhone XR là một trong chiếc smartphone có camera đơn tốt nhất năm 2018

Sau quá trình đánh giá chi tiết với hơn 1.500 bức ảnh và 2 giờ quay video, iPhone XR đã được chuyên trang DxOMark xếp hạng là một trong những chiếc smartphone có camera đơn chụp ảnh tốt nhất năm 2018.

Dù đã ra mắt được một thời gian nhưng phải tới nay, chuyên trang đánh giá camera DxOMark mới có dịp nhìn nhận tường tận khả năng chụp ảnh và quay video của iPhone XR.

Theo đó iPhone XR được DxOMark đánh giá là chiếc smartphone có camera đơn tốt nhất năm 2018. Về tổng thể, DxOMark ca ngợi Apple với những cải tiến về đèn flash LED nhưng chưa thực sự hài lòng về khả năng zoom và chụp ảnh thiếu sáng của máy.

Nhưng khá bất ngờ khi iPhone XR lại có điểm tổng thể vượt trội hơn so với Google Pixel 2. Cụ thể iPhone XR đạt điểm tổng là 101, vượt Pixel với 98 điểm.

Để có được kết quả trên, DxOMark đã thử chụp hơn 1.500 bức ảnh và quay hơn 2 giờ video trong cả môi trường ngoài trời lẫn trong nhà để đánh giá tổng thể khả năng chụp ảnh và quay phim của iPhone XR.

DxOMark chia sẻ, dù iPhone XR có giá rẻ hơn nhưng máy lại thừa hưởng gần như toàn bộ chất lượng hình ảnh giống với iPhone XS Max dù rằng không có camera kép. Hạn chế của iPhone XR so với hai "người anh em" chỉ là khả năng zoom quang và chụp mờ hậu cảnh. Do không có camera phụ nên iPhone XR chỉ có thể zoom kỹ thuật số 2x nhưng ảnh khi zoom sẽ dễ vỡ hạt và mất độ chi tiết.

Máy cũng cố gắng bắt chước hiệu ứng bokeh (làm mờ hậu cảnh) giống như chụp trên camera kép nhờ thuật toán phần mềm. Nhưng rõ ràng ngay cả khi phần mềm có tốt đến mấy cũng khó có thể khỏa lấp sự thiếu thốn về phần cứng.

Chuyên trang DxOMark cũng chỉ ra điểm hạn chế về tính năng Portrait Mode (Chế độ chân dung) trên máy. Mặc dù ảnh chụp chân dung trong môi trường ánh sáng yếu của máy cho độ chi tiết trên khuôn mặt khá tốt, thậm chí có phần nhỉnh hơn cả iPhone XS. Tuy nhiên độ sâu trường ảnh không được sâu nên dẫn tới tổng thể bức ảnh trông hơi giả và thiếu đi sự chân thực.

Bài kiểm tra bokeh của DxOMark được thực hiện trên cả con người lẫn đồ vật nhưng theo các chuyên gia thử nghiệm cho biết, tính năng bokeh chỉ được kích hoạt khi phát hiện thấy khuôn mặt người. Rất may iPhone XR đã không lặp lại vết xe đổ liên quan đến yếu điểm của đèn flash LED trên iPhone XS Max.

Ảnh chụp từ iPhone XR rõ nét hơn khi chụp với đèn flash LED trong bóng tối

Lỗi đánh đèn flash LED trên iPhone XS Max khiến chủ thể bị tối dù có đèn chiếu sáng

Về khả năng quay video trên iPhone XR, DxOMark mô tả máy có hiệu suất ngang ngửa iPhone XS Max với dải động lớn nên không lo bị tối khi ánh sáng quá chói. Ngoài ra khả năng tái tạo màu sắc và cân bằng trắng trong video cũng khá tốt. Công nghệ ổn định quang học cũng giúp việc quay video mượt mà hơn, hạn chế tình trạng rung lắc.

Khả năng xử lý tương phản HDR của máy khá hiệu quả

Máy lên màu đẹp khi chụp trong điều kiện đủ sáng

Ảnh chụp ngược sáng được máy xử lý khá tốt

Khả năng cân bằng trắng trong môi trường ánh sáng phức tạp của máy khá ấn tượng

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu với độ rọi ánh sáng chỉ khoảng 5 lux

Crop ảnh cho thấy chi tiết vẫn giữ được ở mức khá nhưng có phần tối hơn so với ảnh chụp trên Pixel 2

Ảnh crop trên bức ảnh khi zoom tối đa trên iPhone XR (bên trái) và zoom 8x trên iPhone XS Max (bên phải)

Chấm điểm về khả năng chụp ảnh, iPhone XR đạt 103 điểm và khả năng quay video đạt 96 điểm. Chung cuộc, máy có điểm số 101 điểm. Thậm chí vượt mặt cả những chiếc máy có camera kép như Galaxy S9+ hay Xiaomi Mi 8.

iPhone XR trang bị camera sau 12MP, kích thước cảm biến 1/2.55 inch, kích thước điểm ảnh 1.4μm pixel. Ống kính có tiêu cự 26mm, khẩu độ f/1.8, hỗ trợ công nghệ ổn định quang học (OIS), tính năng lấy nét theo pha và đèn flash LED 2 tông màu. Máy có thể quay video 4K với tốc độ lên tới 60fps.

Lưu ý rằng, điểm đánh giá của chuyên trang DxOMark chỉ mang tính tham khảo và mọi thứ còn phụ thuộc vào óc thẩm mỹ và các điều kiện khách quan như ánh sáng, môi trường.

Tất nhiên trong danh sách DxOMark vẫn còn thiếu một số cái tên như Huawei Mate 20 hay Pixel 3 nên chưa thể coi là đầy đủ và chính xác nhất. Trước đó trong một thống kê lộ diện, Pixel 3 có điểm tổng thể lên tới 107 điểm, tức là vượt xa iPhone XR và máy cũng chỉ có camera đơn.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi bài đánh giá chi tiết của DxOMark về camera trên iPhone XR tại đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác