VnReview
Hà Nội

Corning đang phát triển một loại Gorilla Glass siêu mỏng, siêu dẻo dành cho điện thoại màn hình gập

Chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện, được phát triển và sản xuất bởi một hãng điện thoại Trung Quốc mà hầu hết chúng ta chưa từng nghe đến trước đây.

Trong khi đó, chiếc điện thoại màn hình gập của Samsung vẫn chưa được chính thức tung ra dù hãng điện tử Hàn Quốc mới đây đã mang nó lên sân khấu và nói khá nhiều về màn hình Infinity Flex cùng phần mềm One UI của nó.

Sẽ xuất hiện trong năm sau, một loạt các thiết bị màn hình gập từ nhiều nhà sản xuất khác nhau sẽ khiến thị trường trở nên rất nhộn nhịp. Các công ty lớn như Huawei, Xiaomi, Oppo và LG đều được đồn đoán là đang phát triển các thiết bị màn hình gập của riêng họ. Nhưng không phải mọi điện thoại màn hình gập này đều được trang bị màn hình bằng kính - vốn là một thứ hết sức bình thường trên mọi smartphone hiện nay.

Nguyên nhân là bởi kính không thể uốn cong được như nhựa, và một màn hình gập được sẽ phải mở ra, đóng vào hàng ngàn lần trong suốt quá trình hoạt động của nó. Tuy nhiên, Corning đã phát triển được một loại kính Gorilla Glass có thể được uốn cong dễ dàng. Chỉ có điều: chẳng biết đến bao giờ loại kính này mới được tung ra thị trường.

Corning đã sản xuất kính cho smartphone trong suốt nhiều năm, và có lịch sử hàng chục năm làm các sản phẩm kính, do đó hãng chắc chắn biết đôi chút về sản xuất kính bảo vệ cho mọi loại thiết bị. Và với việc các hãng sản xuất smartphone đang lên kế hoạch bán các thiết bị màn hình gập, Corning hẳn sẽ sẵn sàng để kiếm lời.

"Để có thể gập thật khít, bạn phải sử dụng một loại kính rất, rất mỏng hơn những gì bạn sử dụng hiện nay, và một số loại kính chúng tôi có trong phòng thí nghiệm của mình đã mỏng hơn cả sợi tóc người rồi" - Giám đốc Công nghệ của Corning là Polly Chu nói.

Bản mẫu kính bảo vệ siêu mỏng của Corning có độ dày chỉ 0,1mm và có thể uốn cong thành một nửa không khác gì một tờ giấy, với đường kính phần cong ở cạnh gập là 5mm. Dưới đây là hình ảnh loại kính đó:

Samsung sẽ sử dụng một loại chất liệu phủ polyimide trong suốt thay vì kính cho thiết bị màn hình gập của mình, và các hãng khác thì sử dụng nhựa. Nhưng nhựa có thể nhanh chóng bị trầy hơn nhiều so với kinh và gặp phải hiện tượng biến đổi màu sau một thời gian sử dụng. Kính bền hơn, mang lại cảm giác chạm tốt hơn, và không biến đổi màu. Tuy nhiên, nó lại không thể uốn cong dễ dàng.

Dù Corning đang khám phá các sản phẩm màn hình gập mới, hãng lại không chắc chắn tương lai của chúng sẽ ra sao - đó là lý do vì sao chúng ta chưa biết cụ thể khi nào mới có một loại kính phủ dành cho các thiết bị màn hình gập:

"Cơ hội đối với thiết bị màn hình gập hiện còn phải xem xét vì tính ứng dụng của nó không nhiều, và dạng thức của nó cũng chưa rõ" - Phó chủ tịch Corning Gorilla Glass, John Bayne, nói - "Cho đến khi những thứ này bắt đầu thể hiện rõ tiềm năng của mình, chúng tôi sẽ phải cải tiến những lựa chọn vật liệu khác trong lĩnh vực kính phủ để xem sản phẩm đúng đắn là gì... và canh chỉnh quá trình phát triển cho phù hợp".

Minh.T.T

Chủ đề khác