VnReview
Hà Nội

watchOS 5.1.2 cho Apple Watch chính thức ra mắt, hỗ trợ tính năng đo điện tâm đồ

Bản cập nhật phần mềm đem đến tính năng đo điện tâm đồ mang tính cách mạng dành cho đồng hồ thông minh Apple Watch thế hệ thứ tư của Apple đã chính thức được phát hành rộng rãi cho người dùng vào ngày 6/12 vừa qua.

Ngay sau khi hệ điều hành iOS 12.1.1 dành cho iPhone được ra mắt một ngày trước đó, dư luận đã dấy lên thông tin về một bản cập nhật phần mềm watchOS 5.1.2 sẽ được công bố vào cùng thời điểm, đem đến ứng dụng đo điện tâm đồ cho các đồng hồ Apple Watch thế hệ thứ tư mà người dùng đang rất mong chờ, cùng với tính năng cảnh báo nhịp tim bất thường dành cho các đồng hồ thế hệ trước.

Sự háo hức của người dùng đón chờ bản cập nhật watchOS với tính năng mới này đã tăng cao ngay khi xuất hiện những thông tin rằng Apple đã phát hành một tài liệu tập huấn dành cho nhân viên của các cửa hàng Apple Store, hướng dẫn họ cách giới thiệu cho khách hàng về tính năng đo điện tâm đồ của Apple Watch như thế nào. Điều đó có nghĩa rằng sự xuất hiện của tính năng này chỉ còn là vấn đề thời gian. Giờ đây, sau khi một loạt các tin tức liên quan xuất hiện trên khắp các mặt báo vào sáng sớm thứ năm vừa qua, bản cập nhật đã chính thức được phát hành rộng rãi cho người dùng.

Tính năng đo điện tâm đồ ngay trên cổ tay của người dùng là một trong những điểm nhấn lớn nhất trong buổi lễ ra mắt chiếc đồng hồ thông minh thế hệ mới của hãng. Nó hoạt động cùng với một ứng dụng đo điện tâm đồ trên iOS, bằng cách sử dụng các điện cực được tích hợp trong vòng xoay điện tử của thiết bị, cũng như một cảm biến điện tim được đặt phía sau mặt lưng của máy. Apple đã nhận được sự cấp phép của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để triển khai rộng rãi ứng dụng, vốn có khả năng đọc các dữ liệu do đồng hồ thu thập được để đưa ra phân loại về tình trạng tim của người sử dụng. Các thông tin này được lưu trữ trong ứng dụng Health của iPhone và có thể phát hiện, phân loại các bất thường về nhịp tim.

Các đồng hồ thông minh Apple Watch đang chạy phiên bản hệ điều hành watchOS 5.1.2 cũng có thể phát hiện những bất thường trong nhịp tim trong thời gian thực và đưa ra cảnh báo nếu nó phát hiện ra điều gì bất thường. Đồng thời, người dùng cũng sẽ được cảnh báo nếu nhịp tim tăng cao hơn hoặc xuống thấp hơn một mức được định trước.

Tuần trước, Macrumors cho biết Apple đã bắt đầu tập huấn cho các nhân viên của mình cách tiếp thị cho khách hàng về phiên bản mới nhất của chiếc đồng hồ thông minh, cũng như nhắc họ rằng ứng dụng ECG phải tuân thủ các quy định về y tế của nước sở tại và chỉ hoạt động được ở những quốc gia và khu vực mà nó đã được cấp phép. Dĩ nhiên, đồng hồ Apple Watch 4 đã được bán trên toàn thế giới, và ở đâu thì nó cũng kèm theo cảm biến đo tim, nhưng ứng dụng cho phép khai thác dữ liệu điện tâm đồ hiện đang bị giới hạn sử dụng chỉ trong lãnh thổ Hoa Kỳ.

Cũng theo Macrumors, Apple đã hướng dẫn các nhân viên của mình lưu ý với khách hàng rằng ứng dụng đo điện tâm đồ "không hoàn toàn là một thiết bị chẩn đoán y tế hoàn chỉnh hoặc có thể thay thế hoàn toàn các phương pháp chẩn đoán truyền thống". Đồng thời, nó "cũng không nên được sử dụng để theo dõi tình trạng bệnh hoặc thay đổi liệu pháp y tế mà không có ý kiến của bác sĩ."

Tài liệu của Apple cũng lưu ý rằng iPhone của bạn cần được nâng cấp lên phiên bản iOS 12.1.1 hoặc mới hơn, đồng thời đồng hồ Apple Watch của bạn cũng cần được cài đặt watchOS 5.1.2 để có thể sử dụng đầy đủ các chức năng đo điện tâm đồ. Cả hai bản cập nhật này đều đã được ra mắt rộng rãi trước công chúng, và có thể được tải về và cài đặt trực tiếp qua mạng Internet (phương thức OTA) bằng cách sử dụng ứng dụng Watch trên iPhone của bạn và chọn General > Software Update.

Quang Huy

Chủ đề khác