VnReview
Hà Nội

Mở hộp Asus Zenfone Max Pro (M2): liệu Asus có tiếp tục “khô máu” ở Việt Nam?

Chiếc Asus Zenfone Max Pro (M2) tiếp tục đi theo triết lý của bản Max Pro (M1) cũ: tập trung vào pin "trâu", cấu hình, chạy Android gốc và giá bán được dự kiến vẫn sẽ mềm.

Zenfone Max Pro (M2) cùng với phiên bản giá rẻ hơn là Zenfone Max (M2) vừa được Asus giới thiệu ở thị trường Ấn Độ chiều nay (11/12/201). Cả hai sản phẩm đều có những nâng cấp về cấu hình so với thế hệ cũ Zenfone Max Pro (M1) và Zenfone Max (M1) đồng thời cũng có những tinh chỉnh về thiết kế.

Theo thông tin từ phía Asus, hai điện thoại này dự kiến sẽ được giới thiệu ở Việt Nam vào ngày 19/12 tới. Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ đến ngày ra mắt ở Việt Nam để biết được mức giá chính thức của 2 sản phẩm nhưng nhiều khả năng Asus sẽ tiếp tục đưa ra mức giá "khô máu" để cạnh tranh với các điện thoại Trung Quốc giống như phiên bản M1 cũ. Ở thị trường Ấn Độ, Zenfone Max Pro (M2) có giá khởi điểm khoảng 4,2 triệu đồng cho bản RAM 3GB/bộ nhớ trong 32GB, 4,8 triệu đồng bản RAM 4GB/bộ nhớ 64GB và 5,5 triệu đồng cho bản RAM 6GB/bộ nhớ 64GB.

Nhìn vào bảng cấu hình, có thể thấy Zenfone Max Pro (M2) có 2 nâng cấp đáng chú ý nhất là màn hình lớn hơn có tai thỏ và vi xử lý Snapdragon 660 mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, camera có thay đổi ở cả cụm camera sau và camera trước. Dung lượng pin vẫn giữ nguyên mức 5.000 mAh, không hỗ trợ sạc nhanh cùng với cảm biến vân tay ở mặt lưng. Các kết nối vẫn tương tự, 2 SIM hỗ trợ LTE 4G, Bluetooth 5.0 và Wi-Fi tiếp tục chỉ có một dải tần 2.4GHz, không hỗ trợ dải tần 5GHz giống Zenfone Max Pro (M1).

Dưới đây là một số hình ảnh mở hộp và những trải nghiệm ban đầu về Zenfone Max Pro (M2). Phiên bản chúng tôi có trên tay có màu xanh đen, với RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB. Tương tự năm ngoái, Zenfone Max Pro (M2) năm nay cũng sẽ có tới 3 lựa chọn cấu hình: RAM 3GB/bộ nhớ 32GB, RAM 4GB/bộ nhớ 64GB và RAM 6GB/bộ nhớ 64GB.

Thiết kế của Zenfone Max Pro (M2) có thay đổi chất liệu, cả khung và mặt lưng của máy đều bằng nhựa, chứ không còn là mặt lưng kim loại như thế hệ cũ. Tuy vậy, kiểu dáng của phiên bản mới trông liền mạch và bóng bẩy hơn. Máy không còn hai dải nhựa ở hai đầu như Max Pro (M1) và mặt lưng nhựa trong suốt nhìn như được làm bằng chất liệu kính.

Mặt lưng bóng như kính, có ccụm camera kép và cảm biến vân tay

Độ dày thân máy tương tự bản Max Pro (M1), 8.5mm nhưng nhẹ hơn (170g so với 180g) nhờ mặt lưng chuyển sang chất liệu nhựa. Với một điện thoại có viên pin 5.000 mAh thì độ dày thân máy như vậy có thể nói Asus đã tối ưu khá tốt khâu thiết kế cơ khí. Các chi tiết ghép nối giữa thân, viền và mặt lưng cũng kín khít và mịn, không bị gợn tay khi cầm. Điều này kết hợp với mặt lưng bo vát tạo ra cảm giác cầm vẫn tương đối thoải mái.

Tai thỏ chứa camera trước 13MP cùng một đèn flash và 2 cảm biến ánh sáng/tiệm cận

Cằm vẫn hơi dày nhưng ở mức giá trên 4 triệu đồng thì viền màn hình như là ổn

Nhìn chung, thiết kế tổng thể của Max Pro (M2) đỡ cục mịch hơn mặc dù vẫn dày và nặng hơn các smartphone có dung lượng pin thông thường. Trên các cạnh, điện thoại này có mặt đầy đủ các cổng và phím vật lý quen thuộc. Máy có hai khay SIM và khe cắm thẻ nhớ độc lập. Đáng tiếc là máy chỉ dùng cổng micro-USB và không hỗ trợ sạc nhanh nên thời gian sạc đầy cho viên pin 5.000 mAh chắc chắn sẽ mất thời gian, khoảng 3 giờ sạc giống như thế hệ cũ.

Thân máy dày 8,5mm

Giắc âm thanh 3.5mm, cổng micro USB và loa ngoài dưới cạnh đáy

Máy hỗ trợ 2 SIM và khe cắm thẻ nhớ độc lập

Theo Asus, hộp đựng của máy sẽ có củ và cáp sạc, tai nghe và một ốp lưng nhựa đi kèm

Màn hình IPS LCD của Zenfone Max Pro (M2) có kích cỡ 6.3 inch, lớn hơn chút so với M1 và có tai thỏ nên tỷ lệ màn hình cũng dài hơn chút (19:9). Màn hình có độ phân giải Full-HD+, mật độ điểm ảnh 400 PPI và được bảo vệ bằng tấm kính Gorilla Glass 6 đời mới nhất mà theo nhà sản xuất Corning thì nó có khả năng chống xước tương tự Gorilla Glass 5 nhưng chống rơi vỡ tốt.

Viền màn hình ở mức trung bình khá, tỷ lệ màn hình/mặt trước đạt khoảng 83% so với 76,2% trên bản Zenfone Max Pro (M1). Tai thỏ của máy chứa camera trước 13MP, đèn flash và hai cảm biến ánh sáng/tiệm cận. Khe loa thoại không nằm trên tai thỏ mà được đưa lên viền giữa màn hình với khung máy.

Nhìn bằng mắt thường, chất lượng hiển thị của màn hình khá tốt: màu sắc trung tính tự nhiên, tấm nền trong trẻo, độ sáng tối đa cao và góc nhìn rộng. Ở chế độ màu sắc mặc định, nhiệt màu hiển thị ngả xanh nhẹ, khiến nội dung đặc biệt là đọc các báo trông hơi lạnh. Tuy vậy, máy cho người dùng có thể tùy chỉnh thanh nhiệt màu theo ý thích trong phần thiết lập về màn hình.

Về hiệu năng, con chip Snapdragon 660 là một nâng cấp sáng giá so với bản Max Pro M1. Đây là con chip được đánh giá tốt trên các smartphone tầm trung từ 5-7 triệu đồng hiện nay, đủ để mang lại trải nghiệm thoải mái và có thể chơi các game nặng đồ họa ở tốc độ khung hình cao, ổn định. Đặc biệt, máy lại sử dụng bản Android gốc gọn nhẹ, có rất ít ứng dụng rác đi kèm.

Snapdragon 660 hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game ổn

Các sản phẩm dùng Snapdragon 660 mà VnReview gần đây đã có bài đánh giá như Galaxy A9 2018, Xiaomi Mi 8 Lite và Xiaomi Mi A2 đều chơi được các game nặng đồ họa như Dead Trigger 2 và Warhammer 40.000: Freeblade ở mức khung hình 55-60 fps với độ ổn định khung hình khá cao.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFXBech đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen) và độ phân giải thực của máy (onscreen).

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, máy đạt điểm tương đồng hoặc thấp hơn chút ít so với các thiết bị dùng Snapdragon 660 như Xiaomi Mi A2, Mi 8 Lite hoặc chiếc Huawei Nova 3i dùng chip Kirin 710.

Điểm đo trên Antutu

Về phần mềm, Asus tiếp tục sử dụng Android gốc thay thế cho phần mềm tùy biến Zen UI ở sản phẩm này. Do sử dụng Android gốc, máy có rất ít ứng dụng rác và không còn hiện tượng trùng lặp ứng dụng của Google mặc định cho thiết bị Android với ứng dụng của nhà sản xuất đưa vào. Ở sản phẩm này, Asus chỉ cài sẵn có 3 ứng dụng là ứng dụng ghi âm, đài FM và máy tính, còn lại đều là ứng dụng của Google. Android gốc còn có một lợi thế nữa là được cập nhật phần mềm nhanh. Asus cho biết bản Zenfone Max Pro M2 dự kiến sẽ được lên Android 9 vào tháng 2 năm tới.

Máy hiện chạy Android 8.1

Tuy nhiên, Android cũng có điểm hạn chế là giao diện nhìn khá nhàm chán và hiệu ứng chuyển cảnh không mượt mà, đẹp mắt như trên các điện thoại cài Android tùy biến. Ngoài ra, một số tính năng hữu ích trên các điện thoại cài Zen UI trước đây của Asus như tính năng Game Genni để chặn thông báo và tối ưu khi chơi hay phần mềm chụp ảnh PixelMaster với nhiều tính năng chụp thú vị cũng không được đưa vào.

Giao diện Android gốc quen thuộc

Về camera, máy sử dụng cụm camera kép phía sau gồm một camera chính 12MP (khẩu f/1.8, lấy nét pha) và camera phụ 5MP (khẩu f/2.4, kích cỡ điểm ảnh 1.12 µm) để thu độ sâu ảnh. Camera trước độ phân giải 13MP có thêm đèn flash trợ sáng giống như bản Max Pro (M1). Ứng dụng camera là ứng dụng gốc của Google có giao diện khá đơn giản nhưng có một số chi tiết bố trí không hợp lý. Ví dụ, đang chụp ảnh muốn quay video cần tới hai lần bấm chạm.

Video mở hộp Asus Zenfone Max pro (M2)

Trên đây là một số cảm nhận ban đầu về Zenfone Max Pro (M2). Chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc các đánh giá chi tiết về sản phẩm trong vài ngày tới sau khi có đủ thời gian trải nghiệm.

Thanh Phong

Chủ đề khác