VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus ZenFone Max (M2): bình cũ, rượu cũng không mới

Bên cạnh chiếc Asus Zenfone Max Pro (M2) với thiết kế "lột xác" hoàn toàn cùng cấu hình được nâng cấp đáng kể, Asus còn tung ra chiếc Zenfone Max (M2) với ngoại hình gần như giống hệt Max Pro (M1) nhưng cấu hình bị cắt giảm đi đáng kể.

Thực tế, Asus đã từng có phiên bản Zenfone Max (M1) tuy nhiên chiếc smartphone này lại không được bán tại Việt Nam thế nên xét riêng tại thị trường nước ta, Zenfone Max (M2) giống như một phiên bản kế nhiệm của mẫu Max Pro (M1) nhưng được giảm bớt cấu hình để hạ giá thành. Tại Ấn Độ, giá của Zenfone Max M2 hiện vào khoảng khoảng 3,2 triệu đồng và 3,9 triệu đồng tùy phiên bản. Máy sẽ được ra mắt chính thức tại Việt Nam vào ngày 19/12 tới đây.

Zenfone Max (M2) với thiết kế mặt lưng giống hệt mẫu Max Pro (M1)

Về thiết kế, Zenfone Max (M2) giống hệt chiếc Zenfone Max Pro (M1) khi nhìn từ mặt lưng. Vẫn là kiểu thiết kế khá cơ bản, có phần nhàm chán với chất liệu nắp lưng kim loại, 2 dải nhựa trên dưới, kiểu dáng bo tròn không tạo được nhiều ấn tượng. Ngoại hình của máy khá giống những sản phẩm trước đó của Asus. Do viên pin chỉ còn 4000 mAh so với 5000 mAh của Max Pro M1 nên độ dày của Zenfone Max M2 giảm xuống còn 7,7mm, tương đối mỏng.

Kiểu mặt lưng của Zenfone Max (M2) đã được sử dụng trên quá nhiều smartphone trong 3,4 năm trở lại đây nên dễ gây nhàm chán

So với "người anh em" Zenfone Max Pro M2 (bên phải), rõ ràng Zenfone Max M2 "kém sắc" hơn hẳn

Thân máy tương đối mỏng dù chứa viên pin 4000 mAh

Nhờ các góc bo tròn, thân máy dài với chiều ngang hẹp nên máy đem lại cảm giác cầm nắm thoải mái, đầm tay. Tuy nhiên do sử dụng khung nhựa để giảm trọng lượng nên khi cầm chặt tay có thể cảm thấy máy không chắc như những smartphone dùng khung kim loại.

Một điểm cộng là Zenfone Max M2 tiếp tục được trang bị khay SIM kép và thẻ nhớ đầy đủ, cho phép lắp cùng lúc hai SIM (cùng hỗ trợ 4G) và một thẻ nhớ Micro SD. Máy vẫn dùng cổng Micro USB và được trang bị giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Máy vẫn có khay SIM kép và thẻ nhớ đầy đủ, không phải dạng lai 2 trong 1

Cổng âm thanh 3.5mm cũng không bị loại bỏ đi

Là máy giá rẻ nên Zenfone Max M2 chỉ được trang bị cổng microUSB

Điểm khác biệt lớn nhất ở ngoại hình của Max M2 so với Max Pro M1 chính là màn hình. Tương tự chiếc Max Pro M2, smartphone này đã được Asus cập nhật trào lưu tai thỏ, đồng thời tăng kích thước lên 6,26 inch, tỷ lệ 19:9, tấm nền vẫn là IPS LCD. Tuy nhiên, độ phân giải chỉ còn HD+ (720 x 1520 pixels) nên độ nét giảm đi rõ rệt. So với chiếc Max Pro M2, tai thỏ Zenfone Max M2 lớn hơn, chiếm nhiều diện tích hơn, đồng thời phần cằm cũng dày hơn, thô hơn.

Màn hình cập nhật trảo lưu tai thỏ, được tăng kích thước lên 6,26 inch, ngang bằng phiên bản Max Pro M2 nhưng độ phân giải chỉ còn HD+

Tai thỏ không lẹm vào nội dung khi xem video YouTube

Đặt cạnh Max Pro M2, có thể thấy viền của Max M2 dày hơn đáng kể

Phần cằm của Max M2 (bên trái) dày hơn hẳn Max Pro M2

Tai thỏ của Max M2 cũng chiếm nhiều diện tích hơn

Về camera, Zenfone Max M2 tiếp tục sử dụng camera kép với mô hình gồm một camera chính 13 MP, khẩu độ f/1.8, điểm ảnh 1.12µm và camera phụ 2MP dùng để đo chiều sâu phục vụ xóa phông, chứ không phải camera riêng lẻ, góc rộng như các thế hệ trước. Ở mặt trước là camera selfie 8 MP, khẩu độ f/2.0, điểm ảnh 1.12µm và vẫn có đèn flash trợ sáng khi chụp ảnh tự sướng.;

Hệ thống camera kép với 1 camera chính 13MP và 1 camera phụ 2MP

Giao diện camera vẫn là dạng gốc của Google nên thiết kế rất cũ kỹ, lạc hậu, cách bố trí thiếu hợp lý. Để thực hiện những thay đổi cơ bản như tăng giảm độ sáng, hay chuyển sang quay video thì người dùng cũng phải mất vài lần nhấn.

Giao diện camera thuần Google đã trở nên cũ kỹ, lạc hậu

Cấu hình của Zenfone Max M2 bị giảm xuống con chip Snapdragon 632, giữ nguyên 2 tùy chọn 3/4GB RAM tương đương với các phiên bản 32/64GB bộ nhớ trong. So với Snapdragon 636, thông số CPU và GPU của Snapdragon 632 đều thấp hơn.

Asus tiếp tục sử dụng phiên bản Android gốc, bỏ qua Zen UI truyền thống để có phần mềm nhẹ, hiệu ứng và chức năng cơ bản. Máy không còn các tùy chọn đặc biệt của ZenUI, các ứng dụng cài sẵn của hãng cũng rất ít. Phần mềm gốc Android nhẹ, không bị phần mềm rác (ngoại trừ một loạt ứng dụng của Google) nhưng với nhiều người có thể hơi nhàm chán do không có nhiều tùy biến. Việc giấu 3 phím ảo của Android để sử dụng thao tác cử chỉ cũng không xuất hiện.

Zenfone Max M2 tiếp tục sử dụng Android gốc thay vì Zen UI đặc trưng của Asus

Các tính năng tùy biến gần như không có

Máy được cài sẵn Android 8.1

Trên đây là những nhận định sơ bộ của VnReview sau khi trải nghiệm nhanh chiếc Asus Zenfone Max (M2), những đánh giá sâu hơn về camera, hiệu năng, thời lượng pin, màn hình sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết khi có thời gian trải nghiệm kỹ càng hơn.

Thành Đạt

Chủ đề khác