VnReview
Hà Nội

Samsung âm thầm nghiên cứu công nghệ màn hình RGB OLED sản xuất bằng quy trình in phun

Theo truyền thông Hàn Quốc, không chỉ phát triển công nghệ QD-OLED, Samsung Display còn đang theo đuổi một loại công nghệ khác là RGB OLED sản xuất bằng quy trình in phun mực. Họ dự tính dùng QD-OLED cho tấm nền TV kích thước lớn, trong khi RGB OLED in phun sẽ dùng cho laptop, màn hình máy tính, kích thước trung bình.

Hiện tại, các màn hình RGB OLED của Samsung đều là loại kích thước nhỏ, chủ yếu dùng cho smartphone. Quy trình họ sử dụng là lắng đọng chân không, rất tốn kém. Đối với "đồng hương" LG Display, dây chuyền Gen 6 trở xuống sản xuất màn hình RGB OLED tương tự cho smartphone, nhưng Gen 8 trở lên thì dùng White OLED dành cho TV, có thêm một điểm ảnh White để tăng độ sáng. Trong quá khứ, Samsung đã từng sản xuất màn hình OLED cho TV nhưng quyết định dừng lại và chuyển sang công nghệ QLED vì cho rằng thị trường chưa sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao của công nghệ hiện đại này. Nhưng dường như Samsung đã có bước đi sai lầm và phải trả giá đắt. OLED hiện trở thành công nghệ chủ đạo trong thị trường TV cao cấp và Samsung hiện là nhà sản xuất TV lớn duy nhất không sản xuất TV màn hình OLED.

Tất nhiên công ty không chịu ngồi yên để LG chiếm hết thị trường. Họ đang tìm hiểu về quy trình in phun để sản xuất được tấm nền RGB OLED với kích thước lớn hơn hiện nay. Mấu chốt là in phun không cần dùng mặt nạ bóng, không cần hệ thống lắng đọng hơi hóa học (CVD: chemical vapor deposition), qua đó tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu. Hiện tại công ty JOLED của Nhật đã hoàn thiện quy trình này và trưng bày một số nguyên mẫu, cho thấy hướng đi của Samsung hoàn toàn khả thi trong tương lai.

Màn hình OLED sản xuất bằng quy trình in phun của JOLED, chuyên gaming

Toan tính của họ đối với công nghệ OLED đó là với từng phân khúc kích thước, sử dụng loại phù hợp. Với cỡ nhỏ dùng cho điện thoại, RGB OLED sản xuất bằng lắng đọng chân không với mặt nạ bóng FMM; với cỡ trung bình trên laptop, màn hình máy tính, chế tạo RGB OLED bằng in phun mực; và loại kích thước lớn trên TV, dùng QD-OLED.

Không rõ Samsung sẽ tự mình hoàn thiện công nghệ hay nhờ cậy JOLED chuyển giao. Tuy nhiên với tiềm lực của mình, công ty Hàn Quốc hoàn toàn có thể tự theo đuổi. Hy vọng chúng ta sớm được thấy những thông tin tích cực về chuyện Samsung đi đến sản xuất thí điểm, rồi tiến tới thương mại hàng loạt.

Ambitious Man

Chủ đề khác