VnReview
Hà Nội

Microsoft sẽ giúp Google Chrome trở nên "lợi hại" hơn nữa bằng cách nào?

Bạn hẳn đã nghe tin Microsoft chuyển sang sử dụng nhân Chromium - một dự án mã nguồn mở giúp hình thành nên Google Chrome - cho trình duyệt Edge của mình. Điều đó không chỉ giúp Edge tốt hơn, mà việc Microsoft góp sức phát triển Chromium còn đồng nghĩa với việc những nỗ lực của hãng sẽ giúp Chrome tốt hơn nữa.

Mọi engine trình duyệt nay đều đã trở thành mã nguồn mở

Nhiều người đang đoán già đoán non rằng Microsoft hợp tác với Google để giành quyền kiểm soát Internet. Nhưng việc Microsoft bỏ rơi engine EdgeHTML lại là một tin tức tuyệt vời. EdgeHTML là engine trình duyệt mã nguồn đóng cuối cùng trên thế giới. Nay, mọi engine trình duyệt bạn từng biết đều sẽ là mã nguồn mở.

Điều này có nghĩa là khi Edge được cải tiến, các trình duyệt nhân Chromium - như Opera chẳng hạn - cũng sẽ được hưởng lợi. Nếu bạn là một người dùng Chrome, bạn nên an tâm rằng Microsoft sẽ khiến trình duyệt yêu thích của bạn trở nên "lợi hại" hơn nữa.

Hỗ trợ cảm ứng tốt hơn

Edge có thể gặp nhiều vấn đề, nhưng nó đã luôn là một trình duyệt có giao diện cảm ứng tuyệt vời. Hiệu năng cuộn trên một chiếc laptop hiện đại với Driver Precíion Touchpad luôn xuất sắc và mượt mà. Cũng hợp lý thôi, khi mà Microsoft đang cố đẩy mạnh dòng sản phẩm PC cảm ứng chạy Windows 10.

Tài liệu về mã nguồn mở của Microsoft nêu rõ rằng đây là một trong "những lĩnh vực trọng tâm" của hãng. Cụ thể, Microsoft nói rằng họ "có thể giúp cải thiện thao tác cảm ứng desktop, nhận diện cử chỉ, và độ mượt của thao tác cuộn/vuốt, đặc biệt trên các thiết bị Windows mới, hiện đại".

Nhiều người khi đọc tới đây sẽ nghĩ "hẳn rồi, Microsoft phải làm kha khá thứ để giúp Chromium ngang ngửa với Edge về khả năng hỗ trợ cảm ứng". Nhưng mọi việc đó sẽ không chỉ giúp Edge. Nó sẽ là một phần của Chromium, và mọi thành quả trong tương lai của Microsoft nhằm cải thiện độ phản hồi cảm ứng sẽ giúp Chrome tốt hơn nữa trên các PC cảm ứng.

Thời lượng pin lâu hơn

Microsoft không nhắc nhiều đến thời lượng pin trong tài liệu của mình, nhưng chúng ta có thể hi vọng Microsoft sẽ giúp cải thiện mức độ tiêu thụ điện năng của Chrome, từ đó kéo dài thời lượng pin cho mọi người dùng Windows đang sử dụng Chrome.

Trong vài năm qua, Microsoft luôn quảng cáo Edge là trình duyệt tiết kiệm pin bậc nhất so với Firefox và Chrome. Đó luôn là một trọng tâm của Microsoft, nên cũng hợp lý nếu họ tiếp tục thực hiện điều đó trên Edge nhân Chromium. Các hãng sản xuất PC thử nghiệm thời lượng pin với Edge, trình duyệt mặc định trên Windows, và mọi người đều muốn những con số tốt nhất có thể.

Nếu Edge quả thực có thời lượng pin dài hơn Chrome, thì không đời nào Microsoft chấp nhận con số họ đã quảng cáo bị sụt giảm mạnh sau khi chuyển sang Chromium. Mọi thứ Microsoft đã làm để cải thiện thời lượng pin trên Edge cũng sẽ giúp Chrome trở nên tiết kiệm pin hơn.

Chrome native trên PC ARM

Microsoft đang tăng cường thúc đẩy các máy tính ARM, nhưng tiếc thay, chúng lại không thành công như mong đợi. Phần cứng chưa đủ mạnh - các thiết bị này cần những CPU ARM nhanh hơn, "trâu bò" hơn.

Chúng cũng cần những trình duyệt "native". Windows cho ARM có một lớp giả lập, có nghĩa là nó có thể chạy mọi phần mềm desktop x86 và x64 mà bạn vẫn sử dụng thường ngày. Nhưng lớp giả lập này khiến mọi thứ chậm chạp đi, có nghĩa là phiên bản Chrome cho Windows sẽ chạy chậm hơn trên các PC ARM vốn đã chậm sẵn!

Microsoft đang làm hết sức để port Chromium sang ARM64 cùng các kỹ sư Google. Sẽ sớm thôi, chúng ta sẽ có thể cài đặt một phiên bản native của Chrome lên các PC ARM chạy Windows, từ đó cải thiện hiệu năng và thời lượng pin của chúng. Microsoft gần như chắc chắn sẽ không làm điều đó trừ khi họ chuyển sang Chromium, và Google cũng không muốn bỏ quá nhiều công sức để hỗ trợ nền tảng ARM chạy Windows mới của Microsoft.

Cải thiện khả năng tiếp cận

Đây không phải là một tính năng mà nhiều người nghĩ đến, nhưng khả năng tiếp cận rất quan trọng. Microsoft sẽ giúp Chromium dễ tiếp cận hơn bằng cách thêm các giao diện Microsoft UI Automation (UIA), mang lại khả năng hỗ trợ Narrator và các công nghệ hỗ trợ khác trên Windows cho Chromium, tích hợp với Windows Ease of Access như độ tương phản cao...

Quả là một tin tốt đối với nhiều người. Và bởi mọi thứ sẽ được thực hiện trên Chromium, Chrome cũng sẽ được hưởng lợi và hỗ trợ tốt hơn các công nghệ trợ giúp trên Windows.

Nhiều thứ hay ho khác

Microsot sẽ mang những tính năng độc quyền lên giao diện Edge nhân Chromium, như khả năng vẽ lên các trang web và tích hợp Cortana. Nhưng mọi người có thể được hưởng lợi bởi những thay đổi cơ bản đối với trình duyệt.

Ví dụ, nhiều người thích kiểu render phông chữ của Edge và nghĩ nó trông đẹp hơn Chrome trên Windows 10. Nếu Microsoft cải thiện kiểu render phông chữ trên trình duyệt Edge mới, rõ ràng Chrome cũng ít nhiều được "ké" kiểu render phông chữ này.

Bảo mật cũng là một lĩnh vực Microsoft tập trung. Hãng luôn quảng cáo Edge là trình duyệt an toàn nhất. Dù đúng hay sai, mọi thứ liên quan bảo mật mà Microsoft đã thực hiện trên Edge cũng sẽ là một phần của Chromium, và điều đó sẽ giúp Chrome bảo mật hơn nữa trên Windows 10.

Microsoft có thể sẽ hỗ trợ các tính năng bảo mật Windows 10 cấp thấp cho Chromium. Hiện nay, Edge có thể chạy trong một container bảo mật với Windows Defender Application Guard. Microsoft sẽ phải hỗ trợ Windows Defender Application Guard cho Chromium, do đó có lẽ Chrome cũng sẽ sớm chạy được trong một container rồi!

Còn Safari và Firefox thì sao?

Google Chrome và Apple Safari từng cùng sử dụng WebKit, nhưng vài năm trước, ai đã đi đường nấy. Dù vậy, Blink (một phần của Chromium) và engine WebKit trên Safari vẫn khá tương đồng nhau, do đó một vài thành quả của Microsoft sẽ có thể được mang sang Safari.

Mozilla Firefox có lẽ là kẻ ngoại đạo ở đây, nhưng vẫn có lý do để vui vẻ. Firefox đã đánh bại Internet Explorer 6 và tái khởi động cuộc đấu trên thị trường trình duyệt, và hiện nay, nó đã chiến thắng trước EdgeHTML - engine trình duyệt nguồn đóng cuối cùng.

Nếu Microsoft làm được điều gì đó thực sự hay ho với Edge, Mozilla có thể xem trong mã nguồn mở và mang lên trình duyệt của họ. Quá tiện lợi.

Electron Apps cũng sẽ tốt hơn

Có những cải tiến khác dành cho mọi người dùng Windows, dù họ có dùng Chrome hay không.

Nhiều ứng dụng desktop hiện đại hiện nay là các ứng dụng Electrons. Chúng được phát triển bằng công nghệ web và chạy trong cửa sổ của chính chúng trên desktop của bạn. Nhưng mỗi ứng dụng Electron lại bao gồm phiên bản Chromium được tích hợp sẵn của riêng chúng.

Hãy tưởng tượng bạn phải chạy các trình duyệt Chromium riêng rẽ cho từng website bạn sử dụng - bạn sẽ cần nhiều bộ nhớ, nhiều không gian lưu trữ, và cập nhật thường xuyên hơn. Đó là những vấn đề đang xảy ra với các ứng dụng Electron.

Với việc mang trình duyệt Edge nhân Chromium làm mặc định trên Windows 10, Microsoft có cơ hội phát triển công nghệ mà các ứng dụng Electron cần đến trực tiếp bên trong hệ điều hành Windows, từ đó giúp các ứng dụng này trở nên nhẹ nhàng hơn. Chúng sẽ có thể thực thi nhanh hơn, tiết kiệm ổ cứng hơn, giảm thiểu các lần cập nhật cần thiết, và cải thiện thời lượng pin.

Minh.T.T

Chủ đề khác