VnReview
Hà Nội

Trên tay 4 smartphone Vsmart: thiết kế chưa có nhiều nét riêng, nhấn mạnh vào cấu hình và giá

Trong lần đầu tiên chào sân thị trường Việt Nam, Vsmart tung ra đến 4 mẫu smartphone với giá bán từ 2,5 đến 6,3 triệu đồng gồm Vsmart Active 1+, Vsmart Active 1, Vsmart Joy 1+ và Vsmart Joy 1, tập trung vào phân khúc tầm trung và giá rẻ, là hai phân khúc smartphone sôi động nhất hiện nay tại thị trường trong nước.

Vsmart Active 1+

Vsmart Active 1+ là model có giá cao nhất trong 4 smartphone Vsmart vừa ra mắt

Với giá bán giai đoạn 1 là 6,29 triệu và giai đoạn 2 là 6,59 triệu, Vsmart Active 1+ là smartphone có giá cao nhất trong loạt 4 smartphone vừa ra mắt của Vingroup, đồng thời tham gia vào phân khúc smartphone tầm giá 6 – 7 triệu đồng đang cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.

Về cơ bản, thiết kế của Active 1+ không có những nét khác biệt so với hầu hết các smartphone khác hiện nay trên thị trường với màn hình tai thỏ, cằm dày, camera kép xếp dọc lệch về góc, khung kim loại, mặt lưng kính theo phong cách iPhone X. Theo công bố của Vingroup, mặt lưng của Active 1+ là loại kính cường lực Gorilla Glass 5 và trải nghiệm thực tế cho thấy mặt lưng máy có độ bóng, độ trong cao, ít bám dấu vân tay, vết mồ hôi. Vsmart có một số tinh chỉnh để tạo nét riêng cho Active 1+ như trên viền máy và quanh khu vực camera có những dải màu vàng đồng để tạo điểm nhấn và giúp thiết kế đỡ nhàm chán hơn.

Mặt trước của Vsmart Active 1+ với màn hình tai thỏ

Viền máy và viền camera được bố trí thêm các đường màu vàng đồng để tạo nét khác lạ đi đôt chút

Phần khung kim loại được làm nhám mịn tựa như phủ lên một lớp sơn nhám hay polycarbonate nên trông Active 1+ khác biệt đôi chút với các smartphone tai thỏ có thiết kế tương tự sử dụng khung kim loại dạng mạ bóng. Đồng thời phần khung cho cảm giác êm, mịn, bám tay và giảm trơn trượt.

Ngoài ra, phiên bản màu xanh (Iridescent Blue) với hiệu ứng chuyển màu (gradient) trông tương đối lạ mắt bên cạnh 2 phiên bản màu đen đen (Black) và hồng (Rose) truyền thống.

Trải nghiệm nhanh cho thấy Active 1+ được gia công khá tốt, cứng cáp và chắc chắn. Máy sử dụng cổng USB Type C những vẫn giữ lại giắc cắm âm thanh 3.5mm.

Vsmart Active 1+ phiên bản màu đen

Vsmart Active 1+ phiên bản màu hồng

Vsmart Active 1+ sử dụng cổng USB Type C nhưng vẫn giữ lại giắc cắm tai nghe 3.5mm

Màn hình 6,18 inch độ phân giải Full HD+ (1080x2280 pixel), tỷ lệ 19:9, tấm nền IPS LCD có viền 2 bên tương đối gọn nhưng cằm dưới vẫn còn dày. Tai thỏ cũng chiếm nhiều diện tích dù chỉ chứa camera selfie đơn loa thoại và cảm biến, chưa rõ máy có hỗ trợ mở khóa bằng khuôn mặt hay không do Vinsmart không đề cập đến trong buổi ra mắt.

Về camera, Active 1+ có camera kép ở mặt sau độ phân giải 12MP và 24MP, khẩu độ f/1.8, trong khi ở mặt trước là camera selfie đơn độ phân giải 20MP, khẩu độ f/2.0. Chụp thử sơ bộ cho thấy, tốc độ chụp của Active 1+ chưa cao, nhất là khi chụp xóa phông.;

Tai thỏ của Active 1+ khá lớn dù chỉ chứa camera, loa thoại, cảm biến tiệm cận/ánh sáng

Màn hình có viền 2 bên tương đối gọn nhưng phần cằm dưới vẫn còn dày

Về cấu hình, Active 1+ sở hữu những thông số tốt so với mức giá khi được trang bị chip Snapdragon 660, RAM 6GB, bộ nhớ trong 64GB có khe cắm thẻ nhớ, pin 3650mAh, sạc nhanh Quick Charge 3.0 và, hỗ trợ 2 SIM 4G. Vinsmart cho biết sẽ sử dụng hệ điều hành VOS tùy biến dựa trên Android với các yếu tố thuần Việt tuy nhiên phần mềm của những chiếc Active 1+ tại buổi ra mắt chưa có khác biệt nhiều so với Android gốc.

Vsmart Active 1

Vsmart Active 1 với thiết kế truyền thống hơn, không tai thỏ, cạnh trên dưới màn hình có độ dày lớn

Là model kế cận, Vsmart Active 1 có giá bán giai đoạn 1 là 4,99 triệu và giai đoạn 2 là 5,29 triệu, thấp hơn 1,3 triệu đồng so với Active 1+. Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 model này là Active 1 không sử dụng màn hình tai thỏ, kích thước màn hình nhỏ hơn (5,65 inch so với 6,18 inch), viền dày hơn. Ngoài ra, Active 1 có phần viền kim loại nhưng bên trong vẫn khung nhựa. Độ hoàn thiện và gia công của Active 1 cũng không cao như Active 1+ với phần vạch chia ăng ten trên phần khung còn lem nhem, chưa tinh xảo.

Active 1 có phần viền bên ngoài bằng kim loại nhưng bên trong là khung nhựa, phần vạch chia ăng ten trên viền máy trông còn lem nhem, chưa tinh xảo

Điểm khác biệt nữa là mặt lưng kính của Active 1 được uốn mép cong 3D theo phong cách của các smartphone Samsung so với cong 2,5D của "đàn anh". Bên cạnh đó, smartphone này được sở hữu hệ thống loa kép với công nghệ Aqstic từ Qualcomm và công suất tối đa 9W.

Mặt lưng kính độ bóng cao, được bo mép cong 3D theo phong cách smartphone Samsung

Cấu hình của Active 1 cũng thấp hơn đôi chút Active 1+ với lượng RAM giảm xuống còn 4GB, dung lượng pin còn 3100 mAh (vẫn có sạc nhanh), những vẫn có chip Snapdragon 660 và bộ nhớ trong 64GB có khe cắm thẻ nhớ, cổng USB Type C, giắc cắm tai nghe 3.5mm.

Camera kép và camera selfie của Active 1 độ phân giải cũng thấp hơn Active 1+ với lần lượt là 12MP + 5MP và 8MP.  

Video mở hộp, trên tay nhanh Vsmart Active 1

Vsmart Joy 1+

Vsmart Joy 1+ cũng có mặt lưng bóng đi kèm các hiệu ứng vệt sáng lạ mắt nhưng chất liệu chỉ là nhựa Acrylic giả kính

Với mức giá 3,39 triệu đồng cho giai đoạn 1 và 3,59 triệu đồng cho giai đoạn 2, Vsmart Joy 1+ là dòng máy thuộc phân khúc giá rẻ. Thoạt nhìn, thiết kế mặt lưng của máy tưởng chừng như bằng kính, tuy nhiên thực chất đây chỉ là chất liệu Acrylic (nhựa tổng hợp trong suốt giả kính hay còn được gọi là thủy tinh hữu cơ) với độ bóng, độ trong, độ cứng cáp đều thấp hơn nhiều kính cường lực Gorilla Glass. Đồng thời phần khung cũng là nhựa nên cảm giác cầm nắm không chắc chắn, cứng cáp bằng 2 chiếc Active.

Điểm gây chú ý ở thiết kế của Joy 1+ là mặt lưng có các hiệu ứng vệt sáng khi nghiêng máy ở các góc khác nhau tương đối bắt mắt, khá giống hiệu ứng trên chiếc Huawei Nova 3e.

Ngoài ra, màn hình của Joy 1+ cũng có "tai thỏ" như Active 1+, kích thước 6,2 inch gần tương đương nhưng độ phân giải chỉ là HD+ (720x1520 pixel) nên độ nét, chi tiết đều không bằng. Phần cằm và tai thỏ của Joy 1+ cũng lớn hơn một chút so với Active 1+ và có thêm đèn flash LED cho camera selfie.

Vsmart Joy 1+ cũng có màn hình tai thỏ giống Active 1+, phần cằm cũng không được tối ưu khi độ dày còn lớn

Cấu hình của Joy 1+ thấp hơn nhiều so với 2 "đàn anh" Active khi chỉ được trang bị chip Snapdragon 430, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB có khe cắm thẻ nhớ. Bù lại phần nào Joy 1+ có dung lượng pin khá lớn 4000mAh, là mẫu máy có pin "trâu" nhất của Vsmart hiện tại nhưng không có sạc nhanh. Bên cạnh đó, Joy 1+ vẫn chỉ sử dụng cổng microUSB chứ không phải USB Type C mới và tiện lợi hơn.

Joy 1+ chỉ được trang bị cổng microUSB thế hệ cũ

Về camera, Vsmart Joy 1+ vẫn có camera kép với độ phân giải 13MP và 2MP. Camera selfie của máy có độ phân giải 16MP, cao hơn Active 1. Chụp thử sơ bộ cho thấy tốc độ chụp của camera khá chậm, nhất là khi chụp chân dung xóa phông.

Vsmart Joy 1

Vsmart Joy 1 không có màn hình tai thỏ, giống với mẫu Active 1, phần cạnh trên dưới màn hình có độ dày tương đương "đàn anh"

Có giá 2,49 triệu đồng cho giai đoạn 1 và 2,59 triệu đồng cho giai đoạn 2, Vsmart Joy 1 là model có giá thấp nhất trong loạt 4 smartphone Vinsmart vừa ra mắt. Đây cũng là chiếc máy nhỏ nhất trong 4 "anh em" Vsmart với màn hình 5,45 inch, độ phân giải HD+, tỷ lệ 18:9 và không có tai thỏ.

Điểm bất ngờ của Joy 1 là dù có giá thấp nhưng máy vẫn được trang bị cổng USB Type C, giắc tai nghe 3.5mm. Ngoài ra thiết kế hoàn toàn bằng nhựa của Joy 1 được gia công ổn, vẫn cho cảm giác cứng cáp, nhất là phần mặt lưng được xử lý nhám mịn, giống với nhựa polycarbonate nên êm tay, chắc chắn.

Điểm bất ngờ lớn khi Joy 1 lại được trang bị cổng USB Type C dù giá thấp hơn Joy 1+

Cấu hình của Joy 1 gần như tương đương Joy 1+ với con chip Snapdragon 435, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB, viên pin dung lượng 3000mAh, không sạc nhanh.

Thực tế Snapdragon 435 trên Joy 1 chỉ khác biệt so với Snapdragon 430 của Joy 1+ ở tốc độ mạng 4G LTE khi hỗ trợ tốc độ download và upload nhanh hơn.

Cụ thể, Snapdragon 435 có tốc độ download đạt mức Cat 7 (300 Mbps), upload đạt mức Cat 13 (150 Mbps) còn Snapdragon 430 có tốc độ download chỉ đạt mức Cat 4 (150 Mbps) và upload chỉ đạt Cat 5 (75 Mbps). Các thông số CPU, GPU của Snapdragon 435 và 430 hoàn toàn giống hệt nhau.

Mặt lưng nhựa được xử lý nhám mịn, giống với nhựa polycarbonate nên êm tay, chắc chắn

Một điểm khác biệt lớn khác là camera trên Joy 1 chỉ là camera đơn 13MP, tuy nhiên đèn flash vẫn được xếp dọc để tạo cảm giác giống camera kép. Camera selfie có độ phân giải 5MP.

Trên đây là những cảm nhận sơ bộ của phóng viên VnReview trong thời gian trai nghiệm nhanh 4 chiếc smartphone Vsmart vừa được ra mắt. Những đánh giá sâu hơn về hiệu năng, thời lượng pin, chất lượng camera sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc sau khi có thời gian trải nghiệm kỹ càng hơn. 

Cấu hình và giá bán của 4 mẫu smartphone Vsmart

Từ trái qua phải: Vsmart Joy 1, Vsmart Joy 1+, Vsmart Active 1 và Vsmart Active 1+

Mặt trước của 4 smartphone Vsmart, thứ tự tương tự như trên


Video trên tay trực tiếp 4 smartphone Vsmart vừa ra mắt

Thành Đạt

Chủ đề khác