VnReview
Hà Nội

iOS 6 phát hành vào ngày 19/9, 200 tính năng mới

Đến với người dùng iPhone 3GS, 4/4S cùng với iPad 2 và iPad 3 vào ngày 19/9 tới, iOS 6 sẽ có nhiều tính năng được mong đợi từ lâu nhưng lưu ý là không phải tất cả các thiết bị iOS trên đều ứng dụng được mọi tính năng mới.

Bài liên quan:

iOS 6 có gì mới vào ngày 12/9?

Trong sự kiện diễn ra rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Apple đã giới thiệu phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS 6 sử dụng cho các thiết bị di động của hãng. Scott Forstall, phó chủ tịch mảng phát triển phần mềm iOS của hãng hứa hẹn phiên bản iOS này sẽ có 200 tính năng mới, gồm tích hợp Facebook chặt trẽ hơn, tính năng điều khiển giọng nói Siri cải tiến và khả năng thực hiện đàm thoại video FaceTime thông qua mạng di động.

iOS 6 hỗ trợ 6 sản phẩm của Apple gồm iPhone 4/4S, 3GS, iPad 2-3 và iPod touch

Dưới đây là các tính năng đáng chú ý nhất trên iOS 6, theo đánh giá của trang Cnet.

Siri cải tiến

Trợ lý giọng nói của Apple là tính năng được nói đến nhiều nhất khi iPhone 4S ra mắt. Siri có thể nhắc bạn về lịch trình làm việc, trả lời những câu hỏi nhỏ nhặt nhất. Thay đổi đáng kể nhất của Siri trên iOS 6 là Siri sẽ biết cách trình bày các ứng dụng. Một khi bạn đã mở một số ứng dụng, bạn sẽ có thể dùng Siri để thực hiện một số chức năng như là cập nhật tình trạng Facebook hoặc gửi tin nhắn lên Twitter. Chưa rõ Siri có hoạt động suôn sẻ với những nâng cấp mới hay không, nhưng Siri thực sự sẽ giúp bạn sử dụng điện thoại một cách tốt hơn và khác hơn.

Một tính năng nổi bật bật nữa của Siri là Eyes Free, cho phép bạn sử dụng Siri trong xe hơi an toàn hơn. Apple đang hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi như Toyota, GM, Mercedes, BMW, Honda, và Audi để bạn có thể dùng được Siri ngay cả khi đang cầm lái. Như vậy, bạn sẽ nhận được những câu nhắc nhở bằng lời nói mà màn hình điện thoại không bật sáng. Nhờ sự tích hợp xe hơi này mà bạn có thể dùng Siri an toàn và không phải rời tay khỏi bánh lái. Tuy nhiên, tính năng Eyes Free này chưa xuất hiện ngay lập tức trên Siri, mà bạn phải đợi đến cuối năm. Apple nói các đối tác của hãng sẽ tiến hành tích hợp hoàn toàn cho các mẫu xe mới trong vòng 12 tháng tới.

Apple cũng sẽ để Siri hoạt động với nhiều dịch vụ của bên thứ ba hơn. Chẳng hạn Siri có thể cung cấp những chi tiết rất nhỏ nhưng hấp dẫn trong thể thao, như kích thước trung bình của chiếc gậy cầu thủ bóng chày, hay tỉ số của trận đấu gần đây. Có vẻ như dịch vụ này đến từ Yahoo Sports. Siri tích hợp với Yelp cũng sẽ hiện nhiều thông tin hơn về các nhà hàng ở địa phương. Đặc biệt, Siri tích hợp chặt chẽ với ứng dụng OpenTable. OpenTable sẽ giúp người dùng nhanh chóng tìm ra những bàn trống phù hợp với món ăn, giá cả khi đến nhà hàng và giúp đặt món nhanh chóng. Rotten Tomatoes trên Siri sẽ giúp bạn tìm các bộ phim, giờ chiếu, xem trailer và tìm kiếm các diễn viên.

Siri sẽ hỗ trợ thêm các ngôn ngữ Tây Ban Nha, Italia, Hàn Quốc, Trung Quốc. Như vậy, Siri hiện đã được tuỳ biến cho 15 quốc gia. Tất nhiên, Siri hữu ích thế nào tại từng quốc gia sẽ phụ thuộc vào việc Apple tiếp cận cơ sở dữ liệu của địa phương.

Dẫn đường

iOS 6 cải tiến mạnh mẽ tính năng chỉ đường cho người dùng

Tính năng dẫn đường trên iOS 6 thân thiện hơn nhiều. Siri sẽ nói cho bạn biết đường đi và bạn có thể hỏi đường mà không cần chạm vào điện thoại.

Chế độ Flyover mang đến khá nhiều thú vị. Tuy nhiên, Flyover và tính năng chỉ đường chi tiết (turn-by-turn navigation) sẽ chỉ có với iPhone 4S và iPad 2 hoặc những mẫu mới hơn. Bản đồ 3D trên iOS 6 cũng là điểm nổi bật. Apple đã tự tạo ra ứng dụng bản đồ riêng, và nhiều người có thể sẽ hoàn toàn chia tay với Google Maps.

FaceTime

Với iOS 6, bạn sẽ có thể thực hiện cuộc gọi FaceTime qua mạng di động, nhưng khả năng này chỉ có trên iPhone 4S và iPad 3 (the New iPad). Một điều quan trọng nữa là Apple đã quyết định tích hợp số điện thoại của bạn với Apple ID của bạn. Vì thế khi bạn nhận cuộc gọi FaceTime, bạn có thể trả lời nó trên iPhone, iPad hoặc Mac. Đôi khi những thay đổi nhỏ bé này lại làm nên chuyện lớn!

Những khả năng quản lý cuộc gọi thú vị

Với iOS 6, bạn sẽ có thể trả lời một cuộc gọi đến bằng một tin nhắn, điều này rất hữu ích khi bạn đang dở cuộc họp hoặc đang ra ngoài ăn trưa. Sau đó, bạn có thể yêu cầu iPhone nhắc cho bạn nhớ về cuộc gọi đó. Sử dụng tính năng này, bạn có thể đặt giờ nhắc vào một khoảng thời gian nhất định (như là trong 1 giờ chẳng hạn), hoặc khi bạn đến hay rời khỏi một địa điểm cụ thể (chẳng hạn khi bạn vừa về nhà, hay vừa đến công ty, iPhone sẽ nhắc bạn về cuộc gọi đó).

Một tính năng hữu ích khác là tuỳ chọn ‘Đừng quấy rầy' (Do Not Disturb) sẽ chặn những cuộc gọi đến, nhưng vẫn cho phép nhận tin nhắn. Bạn cũng có thể lọc các cuộc gọi theo nhóm, và đặt chế độ để điện thoại cho phép chỉ nhận cuộc gọi thứ hai nếu ai đó đã gọi tới 2 lần liền trong 3 phút. Đây quả là một tính năng "nhỏ mà không nhỏ" chút nào.

E-mail

Liên quan đến email, iOS 6 đã bổ sung tuỳ chọn "VIP", và bạn sẽ nhận được thông báo khi có email của những người (contact) mà bạn đã chọn. Đây quả là tuỳ chọn không tồi, nếu chẳng may có email quan trọng đến trong khi bạn đang rời khỏi văn phòng và trốn sếp ra ngoài chơi (tính năng này sẽ không có với iPhone 3GS).

Passbook

Với Passbook, bạn có thể đưa các loại thẻ ưu đãi vào điện thoại của mình

Với Passbook, bạn có thể lưu và nhanh chóng tiếp cận đến các phiên bản điện tử của các loại vé máy bay, vé tàu, thẻ khách hàng và coupon. Tính năng này sẽ chỉ có với các mẫu iPhone. PassBook hoạt động khá đơn giản. Giao diện gọn gàng cho bạn thấy một danh sách tất cả các loại thẻ, vé của bạn, từ đó bạn có thể mở để xem các mã QR và mã vạch cần thiết. Tính năng này sẽ nhắc bạn thay đổi các sự kiện theo thời gian (chẳng hạn như chuyến bay bị trễ hay thay đổi cổng); nó cũng có thể dùng ứng dụng định vị khi bạn ở gần một trung tâm mua sắm và hiện ra loại thẻ cần thiết dùng cho trung tâm mua sắm đó.

Tích hợp Facebook

Bạn có thể đăng ảnh và video trực tiếp lên tải khoản Facebook mà không cần dùng ứng dụng Facebook. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Siri để đăng tải các cập nhật trạng thái lên Facebook và bạn sẽ nhận thấy sự đồng bộ tốt hơn giữa thiết bị của bạn và ảnh Facebook, lịch, sự kiện, ngày sinh nhật. Cuối cùng, bạn có thể "like" các ứng dụng, chương trình TV và phim trên iTunes App Store.

Photo Stream

Photo stream trong iOS 5 cho phép bạn đặt chế độ để các thiết bị của bạn chia sẻ ảnh với các thiết bị iOS, nhưng tính năng mới của Photo Stream trong iOS 6 giúp bạn dễ dàng chia sẻ ảnh với bạn bè và gia đình. Giờ đây, bạn sẽ có thể chọn những bức ảnh bạn thích để chia sẻ, chạm vào nút chia sẻ và gửi chúng đến bao nhiêu contact tuỳ thích. Người nhận dùng thiết bị iOS hoặc dùng Mountain Lion trên máy Mac sẽ có thể xem chúng ngay trên Photos hoặc iPhoto. Những người không dùng hàng Apple, sẽ có thể xem ảnh trên trình truyệt web. Apple cũng đã bổ sung khả năng "Like" và bình luận vào các bức ảnh được chia sẻ. Tính năng này trên iOS 6 hoạt động được với cả mạng Wi-Fi và mạng di động.

Safari

iOS 6 mang lại một số tính năng mới cho Safari. Bạn có thể xem một trang web tràn cả màn hình khi đang dùng chế độ ngang (landscape), lưu (cache) một trang web và lưu nó vào để đọc sau thậm chí khi bạn offline, và chia sẻ Photo Stream. Việc bổ sung thêm các iCloud Tab nghĩa là bạn có thể chọn rời khỏi Safari như thế nào. Vì thế, nếu bạn đọc một cái gì đó trên iPad, bạn có thể tiếp tục đọc đúng trang web đó trên iPhone hoặc MacBook (chạy Mountain Lion). Những thay đổi này tiếp tục giúp bạn kết nối trên tất cả các thiết bị.

Kết luận

Với 200 tính năng mới trong iOS 6, thực sự là có rất nhiều những cải tiến và nâng cấp hấp dẫn hơn những gì được nói ở đây. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là chúng ta có thể yên tâm Aple đã bổ sung thêm những tính năng được nhiều người mong đợi nhất. Và tất nhiên, chúng ta cũng không hài lòng lắm vì không phải mọi tính năng mới đến xuất hiện trên các thiết bị iOS. Dù thế nào vẫn không thể phủ nhận rằng, iOS luôn được nâng cấp và với phiên bản mới nhất này, Apple tiếp tục mang lại cho tất cả chúng ta một hệ điều hành sắc sảo, mạnh mẽ và cực kỳ dễ sử dụng.

Hoàng Luân

Chủ đề khác