VnReview
Hà Nội

Phỏng đoán cấu hình CPU và GPU của iPhone 5

Các nhà phân tích nhận định chip xử lý A6 của iPhone 5 là một bước nâng cấp lớn so với chip A5 được dùng trên iPhone 4S.

Khi giới thiệu iPhone 5 vào rạng sáng nay, Apple chỉ giới thiệu một cách chung chung rằng chip A6 của chiếc iPhone mới này có bộ vi xử lý (CPU) hai lõi và bộ vi xử lý đồ họa (GPU) có năng lực tính toán cao gấp hai lần chip A5 dùng trong iPhone 4S. Tuy nhiên, Apple không công bố chi tiết cấu hình CPU và bộ vi xử lý đồ họa (GPU) tích hợp bên trong của A6. Vì vậy, đây vẫn là những thông số bí ẩn.

Dựa trên những thông tin mà Apple công bố, chuyên gia phân tích về vi xử lý Anand Shimpi của trang công nghệ Anandtech tin rằng chip A6 được dựa trên thiết kế ARM Cortex-A15. Đây là thiết kế chip mới nhất và mạnh nhất của ARM hiện nay. Theo phỏng đoán của Anand Shimpi, có vẻ như chip A6 của Apple tích hợp CPU hai lõi ARM Cortex-A15 dựa trên quy trình sản xuất chip 32 nm của Samsung. Điều này nếu đúng thì có nghĩa là Apple đã đánh bại cả Texas Instruments và Samsung trong việc đưa vi xử lý Cortex-A15 ra thị trường.

Về GPU, Anand Shimpi tin rằng iPhone 5 của Apple sử dụng bộ vi xử lý PowerVR SGX543 bốn lõi của Imagination Technologies, gấp đôi số lõi của GPU trong iPhone 4S.

Cùng với chip A6, Apple tuyên bố iPhone 5 hỗ trợ LTE 4G nhưng vẫn có thời gian pin ấn tượng tương tương tự iPhone 4S: "Lướt web 8 giờ trên 3G hoặc 4G, 10 giờ trên mạng Wi-Fi; xem phim liên tục trong 10 giờ, nghe nhạc trong 40 giờ". Theo Anand Shimpi, điều đó có thể là do chip A6 của Apple được tích hợp modem LTE 4G lõi đơn 28 nm MDM9615 mới của Qualcomm.

Thanh Phong

Chủ đề khác