VnReview
Hà Nội

Quy trình sản xuất chip 5nm còn chưa được thử nghiệm, TSMC đã rục rịch tiến tới...3nm

Hãng sản xuất chip Đài Loan TSMC đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip 3nm đầu tiên trên thế giới vào năm 2020 trước khi tung ra các lô chip 3nm vào năm 2023.

Mới đây, hãng bán dẫn hàng đầu thế giới TSMC đã nhận được cái gật đầu của chính quyền Đài Loan về kế hoạch xây dựng nhà máy chip mới tại mảnh đất rộng 28 ha thuộc Công viên khoa học nằm ở phía nam đảo Đài Loan.

Theo Technode, nhà máy được phê duyệt sau khi được đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA). Trước đó từng có những lo ngại về việc nhà máy sẽ sử dụng quá nhiều nước và năng lượng. Tuy nhiên phía TSMC cam kết quy trình sản xuất mới sẽ dùng 20% điện năng từ nguồn năng lượng tái tạo và 50% nguồn nước tái chế.

TSMC dự kiến sẽ chi khoảng 19,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy vào năm 2020. Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm sản xuất vào năm 2021 trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2022. Nhiều khả năng các lô hàng chip 3nm đầu tiên sẽ xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2023.

Ngoài nhà máy 3nm sắp xây dựng, TSMC cũng đang xây dựng nhà máy chip 5nm tại cùng địa điểm và dự kiến sẽ hoàn thành và vận hành vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Giới thạo tin tiết lộ, TSMC sẽ bắt đầu thử nghiệm quy trình 5nm vào tháng 4/2019.

Hồi năm ngoái có tin đồn cho rằng, TSMC đã cân nhắc tới việc xây dựng nhà máy mới tại Mỹ vì các ưu đãi hấp dẫn của chính quyền Trump.

Nhà phân tích Wang Zhao Li tin rằng, chip 3nm sẽ có tính ứng dụng cao trong công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và mạng 5G. Apple, Huawei, Google và Nvidia có thể là những khách hàng sẽ đặt mua chip 3nm của TSMC. Trong đó Apple luôn là vị "khách sộp" nhất với các đơn hàng giá trị. Ước tính lượng đặt hàng của Apple chiếm tới gần 20% doanh thu của TSMC

Tiến Thanh

Chủ đề khác