VnReview
Hà Nội

Cải thiện được 5 điều này trên iPhone 2019, Apple sẽ dễ thu hút thêm khách hàng

Bài viết chia sẻ 5 gợi ý mà trang Tom's Guide muốn gửi gắm tới Apple với hy vọng hãng sẽ ra mắt thế hệ iPhone 2019 chất lượng hơn, đáp ứng được sự kỳ vọng của người dùng.

Thẳng thắn thừa nhận bộ ba iPhone XS/XS Max và XR là những chiếc iPhone tốt nhất hiện nay nhưng nó chưa phải là những sản phẩm đột phá và mang tính cách mạng của Apple.

Nhiều khảo sát đã chỉ ra, người dùng đang hài lòng với những chiếc iPhone cũ và không mấy người muốn bỏ ra hàng ngàn đô chỉ để sở hữu một chiếc iPhone có sự nâng cấp nhẹ về cấu hình so với iPhone X hoặc ngay cả với iPhone họ đang dùng.

Để có thể thuyết phục được khách hàng mua iPhone mới trong năm 2019, Apple bắt buộc phải có những thay đổi đột phá hơn nếu không muốn doanh số iPhone ngày càng đi xuống vì người dùng quay lưng.

Siri nên "làm bạn" với Alexa hay Google Assistant

Hiện nay trên thị trường đang có nhiều trợ lý ảo khác nhau như Siri, Alexa, Cortana hay Assistant. Tuy nhiên đôi khi không phải trợ lý ảo nào cũng có cơ hội làm việc với các thiết bị hỗ trợ.

Lấy ví dụ bạn đang dùng iPhone với trợ lý ảo Siri nhưng trong nhà lại sử dụng loa thông minh Amazon Alexa. Đó là chưa kể Google Assistant đang ngày càng có những bước tiến quan trọng về năng lực xử lý nhờ hệ thống thuật toán và trí tuệ nhân tạo cao cấp của Google.

Để phần nào bắt kịp các đối thủ, Apple có lẽ nên tính tới việc hợp tác với Amazon trong việc kết hợp giữa Siri và Alexa trong việc xử lý các truy vấn của người dùng.

Ví dụ bạn có thể thêm hỗ trợ cho các câu lệnh như "Siri, hãy yêu cầu Alexa bật đèn Giáng sinh đi" hoặc "Siri, nhớ bảo Alexa thêm giấy vệ sinh vào trong danh mục thứ cần mua của tôi nhé".

Mặc dù vậy việc kết hợp giữa tên của hai trợ lý ảo trong cùng một câu lệnh có thể khiến chính chúng bị khó xử. Về vấn đề này, đội ngũ phần mềm của Apple sẽ cần tích cực hơn trong việc huấn luyện Siri và xây dựng bộ dữ liệu phong phú hơn.

Tuổi thọ pin lâu hơn

Trang Tom's Guide từng có bài kiểm tra thời lượng pin giữa hai model iPhone XS/XS Max so với nhiều mẫu smartphone Android cao cấp khác. Kết quả thử nghiệm thời gian lướt web khá thất vọng khi thời lượng pin của iPhone XS chỉ khoảng 9 giờ 41 phút, tức ít hơn 10 phút so với cả iPhone X hồi năm ngoái.

Trong khi đó, iPhone XS Max có thời lượng pin lâu hơn nhờ viên pin dung lượng lớn. Máy có thời lượng pin 10 giờ 38 phút. Cuối cùng là iPhone XR với 11 giờ 26 phút, cao nhất nhờ sở hữu màn hình LCD thay vì OLED.

Bài học từ thời lượng pin của thế hệ iPhone 2018 chắc chắn sẽ là điều mà Apple cần hết sức lưu ý trên thế hệ iPhone 2019. Trên hết, Apple có lẽ không cần quá cầu toàn về thiết kế mỏng của iPhone để phải đánh đổi thời lượng pin quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường.

Camera chụp ảnh chất lượng hơn

Người dùng đánh giá cao iPhone vì khả năng chụp ảnh chân thực và rõ nét. Đó cũng là lý do Apple nên tiếp tục chăm chút hơn cho camera trên thế hệ iPhone 2019.

Một trong những điểm yếu của iPhone là khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng chưa tốt. Với thiếu sót này, Apple hoàn toàn có thể học Google trong việc xây dựng chế độ Night Sight trên model Pixel 3. Để làm được điều này, đội ngũ phần mềm chuyên xây dựng thuật toán camera của Apple sẽ cần phải tìm tòi hơn nữa. Nếu iPhone có những chế độ tương tự, khả năng chụp ảnh thiếu sáng sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Ngoài các tính năng như Smart HDR trên dòng iPhone XS/XS Max và XR, Apple nên nỗ lực hơn trong việc cải thiện chất lượng hình ảnh, bổ sung thêm tính năng chụp ảnh mới để cạnh tranh với các đối thủ khác như Pixel hay dòng P-series của Huawei.

Có thêm tùy chọn màn hình nhỏ và cầm vừa tay hơn

Chiếc iPhone có giá rẻ nhất trong dòng iPhone 2018 là iPhone XR sở hữu màn hình lên tới 6.1 inch. Đây có thể là điều những người thích sự nhỏ gọn không hề muốn.

Apple đã dần nâng kích thước màn hình từ 3.5 inch lên 4 inch và sau này là 4.7 inch, 5.5 inch và giờ đây cao nhất lên tới 6.5 inch. Có vẻ Apple thời Tim Cook đã gạt qua những tuyên bố trước đây của Steve Jobs về kích thước màn hình lớn của iPhone và chọn cho mình lối đi riêng, sao cho đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.

Khi người dùng bị ảnh hưởng bởi tâm lý, "cái gì to là tốt hơn", lẽ dĩ nhiên có không ít người luôn ngóng chờ những model iPhone kích thước lớn như iPhone XS Max. Đó là lý do khiến Apple chẳng còn mấy mặn mà với việc phát triển iPhone kích thước nhỏ vì lo sẽ chẳng có mấy người mua. Đơn cử như model iPhone SE.

Nhưng nói gì thì nói, thị hiếu và trải nghiệm thực tế hoàn toàn khác. Nhiều người sau khi dùng iPhone kích thước lớn như dòng 6 Plus, 7 Plus và 8 Plus của Apple đã phải thốt lên rằng, họ muốn dùng trở lại những chiếc máy cầm vừa vặn trên tay hơn là việc phải chới với trên màn hình lớn. Và những người như vậy chắc chắn không hề ít.

Tất nhiên sẽ có người bảo nếu không quen với kích thước lớn, bạn có thể dùng lại các model iPhone cũ có kích thước 4 inch hoặc 4.7 inch như iPhone 5,5s,6,7,8. Công bằng mà nói tâm lý người mua chẳng bao giờ muốn phải dùng những chiếc iPhone cũ kỹ, cấu hình yếu chỉ để đánh đổi kích thước nhỏ hơn. Nói như vậy để thấy, Apple cũng nên quan tâm hơn tới những nhóm người dùng chuộng sự nhỏ gọn bởi họ là những người mua hàng rất tiềm năng.

Chuyển đổi cổng Lightning sang USB Type-C

Cổng Lightning đã theo chân Apple qua rất nhiều đời iPhone. Đây là một nguồn thu rất hiệu quả vì Apple có thể bán thêm phụ kiện độc quyền đi kèm. Tuy nhiên đã đến lúc Apple nên học cách cởi mở hơn với người tiêu dùng.

Gần đây model iPad Pro 2018 mới nhất đã lần đầu tiên bỏ cổng Lightning và chuyển sang USB Type-C. Đây là một dấu hiệu rất tốt cho thấy, Apple đã bắt đầu có ý định chuyển dần từ Lightning sang USB-C.

Ưu điểm của cổng USB-C là tương thích với nhiều phụ kiện hơn trên thị trường và giúp iPhone kết nối được với các thiết bị khác dễ dàng hơn. Nếu thực sự iPhone chuyển sang dùng cổng USB-C. Đây sẽ là một điểm cộng tuyệt vời cho Apple.

Còn bạn, bạn có gợi ý nào cho iPhone 2019? Hãy nhắn nhủ tới Apple thông qua phần bình luận dưới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác