VnReview
Hà Nội

Trên tay Nokia 8.1: tiếp tục chiến thuật lấy giá mềm làm trọng tâm

Lên kệ từ trước đó trên một số hệ thống bán lẻ lớn và thậm chí còn được đưa ra làm chương trình sale giá sốc với mức giá chỉ 990 nghìn đồng nhưng phải đến hôm qua (3/01/2019), Nokia 8.1 mới "danh chính ngôn thuận"ra mắt tại Việt Nam với giá bán 7,99 triệu đồng, thấp hơn so với mức giá rò rỉ trước đó.

Sản phẩm này cũng chính là phiên bản quốc tế của chiếc Nokia X7 được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Cách đặt tên này của HMD Global có thể dễ gây hiểu lầm vì Nokia 8 từng là chiếc flagship của họ khi được trang bị chip Snapdragon 835 đầu bảng lúc bấy giờ, camera kép Zeiss và nhiều tính năng cao cấp trong khi Nokia 8.1 lại chỉ sở hữu chip tầm trung Snapdragon 710.

Thực tế, cái tên Nokia 7.1 Plus từng được cộng đồng mạng sử dụng phổ biến để gọi tên cho phiên bản Nokia X7 quốc tế tương tự như cách Nokia từng đặt tên cho phiên bản Nokia X5 và X6 tại Trung Quốc lần lượt là Nokia 5.1 và 6.1 khi bán ra toàn cầu. Nhưng không hiểu vì lý do gì, HMD lại quyết định sử dụng tên gọi chính thức là Nokia 8.1.

Thiết kế tai thỏ quen thuộc của các smartphone Nokia năm nay tiếp tục được sử dụng trên Nokia 8.1

Về thiết kế, Nokia 8.1 sử dụng kiểu dáng quen thuộc của các thiết bị Nokia năm nay với khung kim loại, 2 mặt kính, màn hình tai thỏ, cằm dày, camera lồi đặt dọc ở giữa thân máy. Máy có độ hoàn thiện tốt, cứng cáp và chắc chắn. Điểm khác biệt lớn nhất so với Nokia 5.1 và 6.1 là phần khung của Nokia 8.1 chuyển sang phong cách của chiếc Nokia 7 Plus, bo vát mạnh hơn, giúp cầm máy đỡ trơn hơn nhưng đồng thời cũng gây cấn tay đôi chút.

Dù sử dụng cổng USB Type C nhưng Nokia 8.1 vẫn giữ lại giắc cắm tai nghe 3.5mm. Phần mặt lưng bằng kính có độ bóng cao nhưng cũng dễ bám vân tay, vết mồ hôi. Bên cạnh bản màu xanh đen truyền thống, máy có 2 phiên bản màu nâu tím và xám bạc khá bắt mắt.

Mặt lưng của Nokia 8.1 không có nhiều khác biệt so với Nokia 6.1 hay 5.1

Phần khung là điểm khác biệt lớn nhất của Nokia 8.1 so với những thiết bị trước đó khi được bo vát mạnh giúp cầm máy đỡ trơn hơn nhưng cũng cấn tay hơn.

Ba phiên bản màu sắc của Nokia 8.1

Hầu hết smartphone của Nokia năm nay đều chuyển sang màn hình tai thỏ và Nokia 8.1 cũng không phải ngoại lệ. Màn hình tai thỏ trên chiếc máy này sử dụng tấm nền IPS LCD, kích thước khá lớn 6,18 inch độ phân giải Full HD+, tỷ lệ 18.7:9, được trang bị công nghệ Pure Display để hiển thị rõ hơn dưới nắng gắt và hỗ trợ cả chuẩn HDR10, tính năng thường chỉ có trên các thiết bị cao cấp. Trải nghiệm sơ bộ cho thấy màn hình có độ sáng, tương phản khá cao và màu sắc theo hướng rực rỡ.

Phần rãnh tai thỏ của máy khá lớn dù chỉ chứa camera selfie đơn, loa thoại, cảm biến tiệm cận/ánh sáng. Trong khi, phần cằm cũng vẫn còn dày và Nokia vẫn cố nhồi nhét logo của họ vào đây một cách không cần thiết.

Phần rãnh tai thỏ chiếm nhiều diện tích dù chỉ chứa camera đơn, loa thoại, cảm biến tiệm cận/ánh sáng

Phần cằm còn dày và logo Nokia xuất hiện một cách không cần thiết

Các sản phẩm Nokia từ khi về tay HMD Global đều có mức giá tương đối cạnh tranh và xét riêng ở thị trường chính hãng, Nokia 8.1 hiện là chiếc smartphone sử dụng chip Snapdragon 710 có mức giá thấp nhất hiện nay. Máy đi kèm 4 GB RAM và bộ nhớ trong 64 GB chuẩn e-MMC 5.1, có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài microSD 400 GB dùng chung với khay SIM 2, viên pin dung lượng 3.500 mAh, hỗ trợ sạc nhanh 18 W. Trải nghiệm nhanh cho thấy, Nokia 8.1 phản hồi tương đối nhanh nhẹn, mượt mà.

Máy vẫn chỉ sử dụng SIM kép, người dùng buộc phải chọn giữa việc dùng 2 SIM thì không thẻ nhớ và nếu dùng thẻ nhớ sẽ chỉ dùng được 1 SIM

Hệ thống camera trên mẫu smartphone này cũng gây nhiều chú ý với camera kép sử dụng ống kính Zeiss gồm camera chính 12 MP, kích thước cảm biến 1/2.55'', kích thước điểm ảnh 1.4um, có chống rung quang học (OIS), lấy nét pha kép, cùng với đó là camera phụ 13 MP nhưng lại chỉ đơn thuần để thu lại độ sâu trường ảnh, không phải camera tele, siêu rộng hay đen trắng. Camera kép lồi hẳn lên so với mặt lưng và khiến máy trông kém thẩm mỹ.

Camera lồi hẳn lên khỏi mặt lưng và khiến máy kém thẩm mỹ dù bù lại có thêm hệ thống chống rung quang học

Camera selfie cũng có độ phân giải lớn 20 MP, kích thước điểm ảnh 0.9um nhưng chỉ lấy nét cố định. Các tính năng quen thuộc trên những thiết bị Nokia tiếp tục xuất hiện như quay chụp, live stream từ cả 2 2 camera trước sau (Bothie, Dual-Sight), ghi âm âm thanh vòm với Nokia OZO, bên cạnh việc bổ sung thêm AI.

Về phần mềm, Nokia 8.1 vẫn trung thành với sử dụng Android One và đã được cài sẵn Android Pie 9.0 với thay đổi lớn nhất là việc điều hướng hệ thống chuyển sang thao tác dạng cử chỉ và phím bấm, loại bỏ đi nút đa nhiệm. Giao diện và các tính năng gần như thuần Android gốc, Nokia gần như không tùy biến gì thêm.

Trên đây là những cảm nhận nhanh của phóng viên VnReview về chiếc Nokia 8.1 tại sự kiện ra mắt. Những đánh giá chi tiết về camera, hiệu năng, thời lượng pin sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc khi có thời gian trải nghiệm kỹ càng hơn.

Thành Đạt

Chủ đề khác